Chính trị - Xã hội
Điều tra, làm rõ trách nhiệm sự cố máy bay hiện đại nhất Việt Nam
Liên quan đến sự cố cửa trước của máy bay Boeing 787 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) bị ống lồng xô lệch khỏi vị trí ban đầu tại sân bay Nội Bài vào sáng 04/7, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị 2705/CT-CHK về chấp hành các quy định bảo đảm an toàn hàng không, quy trình phục vụ tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay.
Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Nguyên nhân ban đầu của sự cố được Cục Hàng không Việt Nam xác định là do cửa trước của tàu bay chưa được đóng và nhánh số 01 của cầu hành khách số 30 chưa được rút ra khỏi tàu bay trước khi tàu bay được xe kéo đẩy đẩy lùi về vị trí khai thác bằng xe thang.
Để đảm bảo an toàn trong khai thác nói chung và trong quá trình cung cấp dịch vụ mặt đất nói riêng tại các cảng hàng không, sân bay, ngay trong chiều 04/7, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị 2705/CT-CHK về chấp hành các quy định bảo đảm an toàn hàng không, quy trình phục vụ tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm của tổ chức, các nhân đã để xảy ra sự cố đối với tàu bay B787 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, quy trình thực hiện công việc.
Ngoài ra, Cảng vụ Hàng không miền Bắc chủ trì, phối hợp với cá cơ quan, đơn vị có liên quan tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức bình giảng rút kinh nghiệm đối với sự cố nêu trên, báo cáo kết quản thực hiện về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 08/7.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ hàng không khu vực, đại diện Cảng vụ hàng không tại các cảng hàng không, sân bay tăng cường công tác kiểm tra việc tuân thủ các quy định bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, các quy trình phục vụ tàu bay và thứ tự phục vụ tàu bay của các phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay; xử lý nghiêm đối với tổ chức, các nhân có hành vi vi phạm các quy định trên.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không, sân bay tổ chức, quán triệt cho nhân viên tuyệt đối tuân thủ các quy định bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, các quy trình phục vụ tàu bay và thứ tự phục vụ tàu bay của các phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay.
“Các đơn vị cần tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại cho nhân viên giám sát, điều khiển, vận hành thiết bị hàng không, phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay đồng thời tổ chức phổ biến, rút kinh nghiệm đối với sự cố tàu bay B787/VN-A863 xảy ra ngày 04/7 tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho toàn thể cán bộ, nhân viên của đơn vị,” Chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ.
Trước đó, trong quá trình kéo đẩy tàu bay để chuyển sang vị trí đón khách chuyến VN237, cửa trước của máy bay Boeing 787 của Vietnam Airlines đã bị ống lồng xô lệch khỏi vị trí ban đầu tại sân bay Nội Bài.
Theo đó, chuyến bay VN237 (giờ khởi hành dự kiến 9 giờ 55 phút) hành trình từ Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh vào sáng ngày hôm nay (4/7) được khai thác bằng tàu Boeing 787-9 số đăng ký VN863 bị chậm ba giờ vì lý do kỹ thuật.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, hãng đã khẩn trương bố trí tàu bay khác để vận chuyển khách. Hiện nay, máy bay đã được đưa vào xưởng để đánh giá và khắc phục ngay trong thời gian sớm nhất.
“Đây là sự việc xảy ra ngoài ý muốn, Vietnam Airlines mong nhận được sự thông cảm từ hành khách bị ảnh hưởng dây chuyền từ sự việc này,” đại diện Vietnam Airlines cho hay./.
Theo Vietnam+