Chính trị - Xã hội

Luôn sẵn vòng tay đón chờ

08:28, 21/07/2016 (GMT+7)

Ở độ tuổi mười chín, đôi mươi, họ lao vào con đường nghiện ngập và nông nổi, hiếu thắng. Dù vậy, gia đình, bạn bè, xã hội vẫn luôn bên cạnh động viên, dìu dắt những người trẻ lạc lối tìm lại chính mình.

Các hội thi về phòng, chống ma túy giúp cộng đồng hiểu hơn về tác hại khôn lường của ma túy với bản thân, gia đình và xã hội.                           Ảnh: CHIÊU ANH
Các hội thi về phòng, chống ma túy giúp cộng đồng hiểu hơn về tác hại khôn lường của ma túy với bản thân, gia đình và xã hội. Ảnh: CHIÊU ANH

Từ người nghiện trở thành dân phòng cơ động

Nguyễn Quý V.T (22 tuổi), từ cái tên góp mặt trong “sổ đen” của Công an phường An Khê, quận Thanh Khê một thời, nay là một trong những cá nhân điển hình trong việc cai nghiện thành công.

T. sinh ra trong hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mất sức lao động và mẹ đi làm thuê. T. phải nghỉ học đi làm sớm, cùng mẹ chăm lo cho em gái đang tuổi ăn, tuổi lớn. Bị bạn bè xấu rủ rê, T. dính vào ma túy. Đến tháng 8-2011, bị phát hiện dương tính với ma túy, em bị xử phạt hành chính và đưa vào diện thanh-thiếu niên vi phạm pháp luật cần quản lý. Tuy vậy, T. vẫn “ngựa quen đường cũ”. Mãi đến khi T. được Công an phường đưa vào đối tượng cần đặc biệt quan tâm, động viên và được đoàn viên, thanh niên phường thường xuyên hỏi han, giúp đỡ, T. mới dần nhận ra lỗi lầm.

Nhờ có những người anh, người bạn tốt, T. dần hiểu rằng tương lai sẽ hoàn toàn bế tắc nếu không lo cai nghiện. Với quyết tâm từ bỏ, T. không chỉ cai được ma túy, mà năm 2012, em còn được phường tin tưởng đưa vào đội dân phòng cơ động. T. bộc bạch: “Có việc làm đàng hoàng, được người dân địa phương tin tưởng, sức khỏe ổn định, điều đáng quý nhất mà tôi nhận ra là đã có thể ngẩng cao đầu, không còn chịu đựng ánh mắt khinh khi của người đời dành cho mình”.  

Không bao giờ quá muộn

Nhớ lại giây phút cầm trên tay 6 triệu đồng, do Hội Cựu chiến binh (CCB) và Công an phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) trao tận tay, Trịnh Ngọc B. (22 tuổi, trú tổ 105, phường Tam Thuận) run run xúc động: “Em bất ngờ lắm!”.

Mới lớp 9, B. đã bỏ học. Chuỗi ngày sau đó là những trận cãi vả triền miên với ba mẹ và những cuộc ăn chơi lêu lổng, tụ tập bạn bè xấu. Cũng trong một lần “thử cho biết” thứ chất độc chết người mang tên ma túy, B. đã sa ngã.

B. bị Công an phường kiểm tra, phát hiện dương tính với ma túy nên được đưa vào diện cai nghiện tại cộng đồng và giao CCB phường trực tiếp giáo dục, cảm hóa từ tháng 4-2015. Ban đầu, B. tỏ ra khó chịu, bực tức khi có người thường xuyên theo dõi, giám sát. Tuy vậy, với sự bao dung, tận tình của các bác CCB, em dần hiểu ra sai lầm và có đủ dũng khí từ bỏ nghiện ngập.

B. xin vào làm trang trí tiệc cưới cho một cửa hàng. Công việc thời vụ khá bấp bênh nên cuộc sống còn khốn khó. Do vậy, em bày tỏ mong muốn được đi học lái xe để có công việc ổn định. Trước nguyện vọng hoàn toàn chính đáng này, tháng 3 năm nay, B. được Hội CCB và Công an phường Tam Thuận hỗ trợ 6 triệu đồng theo học nghề em mơ ước. Chỉ còn một tháng nữa, B. sẽ được cầm trên tay tấm bằng lái ô-tô, dù không “cao sang” như tấm bằng đại học của bạn bè đồng trang lứa, nhưng với em đó quả thật là niềm vui lớn. B. thành thật chia sẻ: “Ngoài sự phấn đấu của bản thân, quan trọng nhất trên hành trình tìm lại chính mình của em là được mọi người yêu thương, đùm bọc, không xa lánh, không kỳ thị. Dù mình gây ra nhiều lỗi lầm với gia đình và xã hội nhưng vẫn luôn có ba mẹ, các cô chú, anh chị, đoàn thể bên cạnh. Em mong các bạn trẻ đừng để ma túy phá hoại đời mình, hãy mạnh mẽ vượt qua!”.  

CHIÊU ANH

.