Chính trị - Xã hội

Nâng cao chất lượng đảng viên mới

07:58, 06/07/2016 (GMT+7)

So với các địa phương khác, Hòa Xuân là phường duy nhất trên địa bàn thành phố giải tỏa trắng 100% diện tích. Biến động về dân cư sau tái định cư tác động không nhỏ đến công tác tạo nguồn phát triển Đảng. Tuy nhiên, với nỗ lực trong công tác tạo nguồn, Đảng bộ phường Hòa Xuân không chỉ bảo đảm phát triển đội ngũ đảng viên trẻ kế cận mà còn nâng cao chất lượng qua từng năm.

Kết nạp đảng viên tại Chi bộ Quân sự, Đảng bộ phường Hòa Xuân.                             Ảnh: Đoàn Lương
Kết nạp đảng viên tại Chi bộ Quân sự, Đảng bộ phường Hòa Xuân. Ảnh: Đoàn Lương

Ông Nguyễn Văn Quyết, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Xuân cho biết, hiện nay, Đảng bộ phường có 28 chi bộ trực thuộc, trong đó có 21 chi bộ khu dân cư và 7 chi bộ cơ quan, trường học với trên 370 đảng viên. Khó khăn trong công tác phát triển Đảng của địa phương là do nằm trong vùng quy hoạch, dân cư không ổn định, nhiều người đi thuê nhà nơi khác vẫn chưa quay trở về làm nhà nên các chi hội, đoàn thể ở khu dân cư khó tổ chức các hoạt động phong trào. Một số thanh niên không có công ăn việc làm ổn định, ít tham gia các tổ chức đoàn thể. Do đó, nguồn phát triển Đảng chủ yếu là từ đoàn viên, lực lượng dân quân, dự bị động viên, cán bộ từ các phong trào của chi hội, đoàn thể và giáo viên các trường học.

Trước đây, Đảng bộ phường đề ra nghị quyết phát triển từ 18-20 đảng viên/năm. Tuy nhiên, sau Đại hội Đảng bộ phường khóa XII, nhiệm kỳ 2016-2020, Đảng bộ phường xác định tập trung nâng cao chất lượng phát triển Đảng, mỗi năm phát triển từ 10-15 đảng viên. Với phương châm “phát triển đối tượng nào chắc đối tượng đó”, các đối tượng Đảng phải được lựa chọn từ các phong trào ở địa bàn khu dân cư và bảo đảm tiêu chuẩn đạo đức, tác phong, trình độ văn hóa, chính trị, sau đó mới cử đi học các lớp cảm tình Đảng. “Mỗi chi bộ phấn đấu mỗi năm kết nạp 1 đảng viên nhưng không đặt nặng về số lượng, tránh chạy theo thành tích, làm ảnh hưởng đến chất lượng phát triển đảng viên mới”, ông Nguyễn Văn Quyết khẳng định.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Liền, Bí thư Chi bộ 10, phường Hòa Xuân cho biết, Chi bộ 10 có 23 đảng viên, trong đó đảng viên lớn tuổi nhất là 78 tuổi và đảng viên nhỏ tuổi nhất là 23 tuổi. Tỷ lệ đảng viên trẻ từ 23-40 tuổi chiếm 50%. Theo nghị quyết của chi bộ,  trong nhiệm kỳ này, phấn đấu phát triển từ 2-3 đảng viên, chủ yếu tập trung vào nguồn đoàn viên thanh niên đang sinh hoạt tại cộng đồng khu dân cư. Khi phát triển đảng viên mới, chi bộ quan tâm lựa chọn những đoàn viên ưu tú, có tâm huyết, nhiệt huyết, có lý tưởng và hướng phấn đấu rõ ràng, lựa chọn người nào là phải chắc người đó. Nhờ vậy, đội ngũ đảng viên trong chi bộ không ngừng được trẻ hóa, góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của chi bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.

Do đặc thù là địa bàn mới giải tỏa và bố trí tái định cư nên ít có việc làm, nhiều đảng viên phải đi làm ăn xa. Vì vậy, Đảng ủy phường cũng đã chỉ đạo các chi bộ khu dân cư không nên quá khắt khe đối với đảng viên nên tạo điều kiện cho họ yên tâm đi làm việc nơi xa nhưng phải báo cáo lý do rõ ràng, tránh trường hợp lợi dụng sự dễ dãi của chi bộ để bỏ sinh hoạt Đảng. Ông Nguyễn Văn Quyết cho biết, Đảng ủy phường đã vận dụng đúng theo quy định của Điều lệ Đảng đối với những trường hợp đặc biệt này. Những đảng viên đi làm ăn xa có thời hạn 6 tháng thì có thể xin phép chi bộ nghỉ sinh hoạt tạm thời nhưng khi về phải báo cáo kết quả hoạt động của công việc. Đối với trường hợp đi làm ăn xa kéo dài hơn 6 tháng thì cho đảng viên chuyển sinh hoạt Đảng tạm thời về nơi tạm trú.

Nhờ vận dụng linh hoạt Điều lệ Đảng và chú trọng công tác tạo nguồn, trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ phường phát triển được 62 đảng viên. Hằng năm, có trên 70% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, 80% chi bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, không có chi bộ yếu kém. Đảng bộ 5 năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, trong đó có 2 năm đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Hiện nay, đội ngũ đảng viên ở các chi bộ không ngừng được trẻ hóa, thể hiện vai trò là hạt nhân lãnh đạo ở khu dân cư, góp phần cùng Đảng bộ thực hiện một khối lượng lớn công việc trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư và phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, giúp người dân sớm có cuộc sống ổn định tại các khu tái định cư. “Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phường tiếp tục quan tâm công tác tạo nguồn, nâng cao chất lượng phát triển Đảng, từ đó làm tốt công tác quy hoạch cán bộ, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ để tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý của phường bảo đảm tính kế thừa và phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, ông Nguyễn Văn Quyết khẳng định.

ĐOÀN LƯƠNG

.