Chính trị - Xã hội

Nâng cao đời sống của đối tượng chính sách

07:49, 18/07/2016 (GMT+7)

Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể ở huyện Hòa Vang luôn là chỗ dựa tinh thần giúp các đối tượng chính sách có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Lãnh đạo huyện Hòa Vang và Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố trao quà và bàn giao nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện. 						           		           Ảnh: ĐẶNG NỞ
Lãnh đạo huyện Hòa Vang và Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố trao quà và bàn giao nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Thìn (trú thôn Phú Sơn 3, xã Hòa Khương) vui mừng cho biết, mùa mưa bão sắp đến, Mẹ không còn lo như những năm trước nữa. Biết nhà Mẹ xuống cấp, chính quyền địa phương cử cán bộ đến khảo sát và hỗ trợ 30 triệu đồng; cùng với 15 triệu đồng của gia đình, căn nhà được nâng nền, gia cố tường và thay ngói mới.

Cùng tâm trạng Mẹ Thìn, bà Lê Thị Út, người có công cách mạng (ở thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong) chia sẻ, vừa rồi, gia đình bà cũng được thành phố hỗ trợ 20 triệu đồng thay ngói, tôn mái hiên và gia cố tường nhà đã ẩm thấp...

Trong năm 2015, huyện Hòa Vang hoàn thành việc hỗ trợ sửa chữa và xây mới 509 căn nhà cho đối tượng chính sách, người có công và đồng bào dân tộc thiểu số, với tổng kinh phí hơn 13 tỷ đồng. Riêng năm 2016, trên địa bàn huyện Hòa Vang có 654 nhà ở của gia đình chính sách xuống cấp, đề nghị thành phố hỗ trợ sửa chữa, xây mới, gần bằng một nửa trên tổng số nhà chính sách cần sửa chữa trong năm của toàn địa bàn thành phố (1.364 nhà). Số lượng nhiều là vậy, nhưng bằng sự nỗ lực của chính quyền địa phương, đến nay, Hòa Vang cơ bản hoàn thành việc xây mới 103 nhà và sửa chữa 542 nhà cho các gia đình chính sách.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, đã có gần 200 lượt thương, bệnh binh được đưa đi điều dưỡng tập trung và điều dưỡng kết hợp với tham quan các tỉnh, thành trên cả nước. Ông Đinh Thang (thôn Miếu Bông, xã Hòa Phước) sau một lần được đi nghỉ dưỡng đã phấn khởi cho biết: Có đi mới chứng kiến sự phát triển của đất nước. Thời gian nghỉ dưỡng được các y, bác sĩ chăm sóc chu đáo nên tinh thần, sức khỏe chúng tôi tốt lên rất nhiều. Ông chia sẻ: “Ở Hòa Vang, các cấp, ngành, địa phương luôn chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho tôi. Những lúc tôi ốm đau, đại diện địa phương đều tới thăm hỏi, động viên. Ngoài chế độ hằng tháng, tôi còn được tặng quà. Đây là nguồn động viên lớn, thể hiện sự quan tâm tới những cống hiến một thời của bản thân tôi”.

Huyện Hòa Vang cũng rất chú trọng công tác vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Hằng năm, huyện vận động từ 500 đến 600 triệu đồng để kịp thời thăm hỏi, động viên, tặng quà cho những gia đình chính sách nhân dịp lễ, Tết, ốm đau, hoạn nạn. Năm 2015, gần 90 đối tượng chính sách được trợ cấp đột xuất bằng nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa, với kinh phí hơn 200 triệu đồng. Ngoài ra, huyện còn trợ cấp một lần cho 11 hộ chính sách với tổng cộng 66 triệu đồng.

Phong trào tìm kiếm, phát hiện, quy tập mộ liệt sĩ ở các vùng căn cứ địa cách mạng, địa bàn lân cận, bệnh xá Hòa Vang (cũ) cũng là hoạt động được địa phương quan tâm. Từ đầu năm đến nay, huyện quy tập được 16 hài cốt liệt sĩ về Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Phú và 10 hài cốt về Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Bắc. Các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện được đầu tư ngân sách hàng chục tỷ đồng để tôn tạo khang trang, sạch đẹp. Tháng 8-2016, Hòa Vang tiếp tục di dời và nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Khương lên khu đất mới cao ráo hơn với tổng kinh phí 23 tỷ đồng. “Đây là một nghĩa cử cao đẹp của toàn thể chính quyền và nhân dân huyện, nhằm ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau”, ông Phùng Kiệm, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện chia sẻ.

ĐẶNG NỞ

.