.

Nỗ lực để xứng đáng với kỳ vọng của cử tri

.

Hôm nay (20-7), kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XIV khai mạc tại Hà Nội. Đây là kỳ họp có nội dung quan trọng, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định tổ chức bộ máy và nhân sự cấp cao của các cơ quan Nhà nước. Tham dự kỳ họp này có 6 đại biểu thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng. Nhân dịp này, trao đổi với Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Thanh Quang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, đại biểu Quốc hội khóa XIV (ảnh) khẳng định: Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng sẽ nỗ lực đóng góp cho thành công của kỳ họp, xứng đáng với kỳ vọng của cử tri.

Cử tri quận Hải Châu bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG
Cử tri quận Hải Châu bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

* Chương trình kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XIV có những nội dung quan trọng nào, thưa ông?

- Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV sẽ bắt đầu từ ngày 20 đến 29-7. Nội dung quan trọng nhất của kỳ họp là tập trung xem xét, quyết định tổ chức bộ máy và nhân sự cấp cao của các cơ quan Nhà nước. Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ nghe phát biểu của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng; Hội đồng Bầu cử quốc gia báo cáo tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội được bầu; bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội và các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội; bầu Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước. Đồng thời, quyết định cơ cấu tổ chức, số lượng thành viên Chính phủ; phê chuẩn việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn danh sách các thành viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh.

Ngoài ra, Quốc hội sẽ xem xét, thảo luận báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2016, các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2016; báo cáo của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2014; xem xét, thông qua các Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016, Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2017 và việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề, nghị quyết về một số vấn đề quan trọng (nếu có).

* Thưa ông, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng chuẩn bị nội dung gì để tham gia trong kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV?

- Như đã nói ở trên, kỳ họp này có nội dung quan trọng là Quốc hội tiến hành bầu và phê chuẩn các chức danh lãnh đạo cấp cao của Nhà nước gồm Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương nên các vị đại biểu Quốc hội của thành phố đều phải phát huy vai trò, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham dự đầy đủ và nghiêm túc tất cả các phiên họp toàn thể tại hội trường cũng như các phiên thảo luận ở Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố. Đoàn sẽ dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ tài liệu, tham gia thảo luận chuyên sâu và có chất lượng về vấn đề tổ chức bộ máy Nhà nước và công tác nhân sự cấp cao. Từ đó, đóng góp ý kiến và tham gia quyết định nhân sự bộ máy Nhà nước theo đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Bên cạnh đó, Đoàn sẽ thảo luận cho ý kiến về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm, các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước 6 tháng cuối năm 2016, tạo tiền đề vững chắc góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, đưa đất nước tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng với niềm tin và sự mong đợi của nhân dân và cử tri cả nước.

* Thưa ông, báo chí phản ánh ý kiến cử tri cả nước đánh giá rất cao kết quả hoạt động của Quốc hội khóa XIII, đồng thời trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV vừa qua, cử tri gửi gắm rất nhiều kỳ vọng vào những người trúng cử. Điều này có gây áp lực cho ông cũng như 3 thành viên khác của Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng lần đầu tiên trúng cử đại biểu Quốc hội?

- Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định của cử tri về kết quả hoạt động của Quốc hội khóa XIII. Có thể nói, đây là khóa Quốc hội có nhiều đổi mới, sáng tạo, khoa học và dân chủ, từ đó, phát huy được trí tuệ của các đại biểu Quốc hội trong việc đưa ra các kiến nghị, giải pháp giúp Chính phủ điều hành đất nước vượt qua nhiều thách thức, khó khăn, đạt nhiều thành tựu nổi bật, đáp ứng được đòi hỏi, kỳ vọng và nguyện vọng của cử tri.

Về thành phần Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng, có 2 đại biểu tái cử, trong đó có đồng chí Đinh Thế Huynh là Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng. Còn 4 đồng chí lần đầu tiên trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng đều giữ các chức vụ từ giám đốc các sở, ngành của thành phố trở lên. Tuy mới trúng cử lần đầu nhưng đã kinh qua nhiều chức vụ lãnh đạo, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, có kiến thức chuyên môn sâu về nhiều lĩnh vực khác nhau nên tôi tin rằng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị thành phố sẽ hoạt động sôi nổi, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri thành phố nói riêng và cử tri cả nước nói chung.

* Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn.

SƠN TRUNG thực hiện

;
.
.
.
.
.