Chính trị - Xã hội

PHÓ THỦ TƯỚNG TRỊNH ĐÌNH DŨNG CHỈ ĐẠO DỰ ÁN ĐƯỜNG CAO TỐC ĐÀ NẴNG - QUẢNG NGÃI:

Phải bảo đảm chất lượng và tiến độ công trình

09:11, 16/07/2016 (GMT+7)

Ngày 15-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có buổi kiểm tra tiến độ công trình đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Nam. Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Trần Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đến đầu tháng 6-2016, tổng giá trị hợp đồng xây lắp đạt 54,19%. Vấn đề giải phóng mặt bằng, đến nay nhờ sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương, công tác này đạt khoảng 98%. Hiện trên toàn tuyến chỉ còn vướng 39 điểm chưa giải tỏa xong vì thiếu kinh phí với khoảng 1.600 tỷ đồng. Riêng đoạn đường Đà Nẵng-Tam Kỳ (Quảng Nam) dài 65km, đã đạt khoảng 70% khối lượng công trình, dự kiến hoàn thành vào quý 1-2017. Các nguồn lực được huy động tối đa, duy trì tăng ca liên tục, phấn đấu đến cuối năm 2017 hoàn thành toàn tuyến cao tốc dài 139km từ Đà Nẵng đi Quảng Ngãi.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương nỗ lực của nhà thầu và các địa phương trong việc khắc phục khó khăn, nhất là ở giai đoạn đầu của dự án. Thời gian đến, Bộ Giao thông vận tải phải tập trung tối đa cho công tác chỉ đạo, phối hợp với các địa phương có tuyến đường cao tốc đi qua đẩy nhanh việc giải tỏa và thi công, nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng công trình cao nhất, để đến năm 2020 hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam dài 2.000km. Đối với  tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, dù cơ bản hoàn thành phần khó khăn nhất là công tác giải phóng mặt bằng và xử lý nền móng trên địa hình phức tạp; tuy nhiên, nhiệm vụ của giai đoạn nước rút này vẫn rất quan trọng. Vì vậy, các đơn vị thi công, tư vấn, giám sát phải nỗ lực, huy động nguồn nhân lực, vật lực và phương tiện đẩy nhanh tiến độ, nhất là trong bối cảnh mùa mưa bão sắp đến; bảo đảm nguồn kinh phí đền bù và giải phóng mặt bằng. Phó Thủ tướng lưu ý ngay từ bây giờ nhà đầu tư phải tính đến vấn đề khai thác và thu hồi vốn, trên tinh thần bảo đảm lợi ích của nhà đầu tư và hài hòa lợi ích của doanh nghiệp vận tải cũng như của người dân tham gia lưu thông trên tuyến đường này.

Được biết, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139km, đi qua 3 tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư gần 35.000 tỷ đồng.

T.S
 

.