.

Siết chặt quản lý trật tự đô thị

.

Thời gian qua, các ngành, các cấp chính quyền quận Liên Chiểu đã có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý, lập lại kỷ cương trật tự đô thị trên địa bàn; nhờ đó hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xây dựng nhà trái phép, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường buôn bán, kinh doanh.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, tuyến đường Tôn Đức Thắng không còn tình trạng người dân chiếm dụng vỉa hè, lòng đường buôn bán, kinh doanh. Ảnh: PHƯƠNG CHI
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, tuyến đường Tôn Đức Thắng không còn tình trạng người dân chiếm dụng vỉa hè, lòng đường buôn bán, kinh doanh. Ảnh: PHƯƠNG CHI

Xóa các điểm nóng xây dựng trái phép  

Những năm trước đây, tình trạng xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp diễn biến phức tạp ở địa bàn các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu). Để ngăn chặn tình trạng này, các cơ quan chức năng của quận, chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt và đã triệt xóa được những điểm nóng này.

Ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho hay, 5 cán bộ kiểm tra quy tắc đô thị của phường được phân công chịu trách nhiệm giám sát, quản lý địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi xây dựng trái phép ở khu dân cư. Nếu có hành vi lơ là hay “bật đèn xanh” để người dân xây dựng trái phép thì sẽ bị xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, đích thân lãnh đạo phường cũng thường xuyên đến kiểm tra các điểm có nhiều đất nông nghiệp như Thanh Vinh, Hồng Phước. “Mặc dù giao trách nhiệm cho anh em kiểm tra, xử lý, nhưng cá nhân tôi đều đặn mỗi tuần 3 lần chạy xe máy đến các khu dân cư để kiểm tra. Nhờ vậy, tình trạng xây dựng nhà trái phép trên địa bàn đã được ngăn chặn triệt để”, ông Đại nói.  

Tại địa bàn phường Hòa Khánh Nam, tình trạng người dân xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp ở các khu vực Đà Sơn, Khánh Sơn… cũng đã được ngăn chặn, không còn diễn biến phức tạp như những năm trước. Trong vai người đi mua đất nông nghiệp để xây dựng nhà trái phép, chúng tôi dò hỏi một số người dân ở khu vực khối phố Đà Sơn thì được biết việc xây dựng nhà trái phép rất khó, chứ không như những năm trước. Anh D., người dân ở phường Hòa Khánh Nam cho hay: “Bữa ni khó xây lắm, cán bộ quy tắc phường, quận đi kiểm tra thường xuyên”.

Theo ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, do đặc thù địa bàn phường rộng, có nhiều dự án, nên tình trạng người dân lén lút xây dựng nhà trái phép rất dễ xảy ra. Và để ngăn chặn tình trạng này, ngoài 4 cán bộ quy tắc đô thị của phường, có 4 cán bộ quy tắc đô thị quận tăng cường, phối hợp thường xuyên kiểm tra, xử lý. Chỉ cần phát hiện trường hợp nào đổ đất làm nền móng trái phép trên đất nông nghiệp, lực lượng chức năng của phường lập tức lập biên bản, buộc tháo dỡ. Ngoài ra, lãnh đạo phường cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát. Nếu phát hiện khu vực nào xảy ra tình trạng xây dựng trái phép thì sẽ xử lý kỷ luật cán bộ quy tắc phụ trách khu vực đó.

Đường thông, hè thoáng

Thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, các lực lượng chức năng quận Liên Chiểu và chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, thiết lập trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường.

UBND phường Hòa Minh chỉ đạo lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị hằng ngày thực hiện việc kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng người dân chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để buôn bán, kinh doanh ở khu vực chợ, các tuyến đường trong khu dân cư. Ông Lê Thế Nhân, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho hay, các lực lượng chức năng của phường vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất nhằm siết chặt kỷ cương quản lý trật tự đô thị trên địa bàn phường.

Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu phối hợp với chính quyền các địa phương triệt xóa chợ tạm đường Kinh Dương Vương, chợ tạm bên cạnh Bến xe Trung tâm thành phố, chợ tạm ở đường Trần Đình Tri. Riêng ở khu vực chợ Hòa Khánh, để chống tình trạng tiểu thương buôn bán tràn xuống vỉa hè, lòng đường, Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận phối hợp với UBND phường Hòa Khánh Bắc bố trí tổ công tác túc trực từ 6 giờ đến 21 giờ nên tình trạng chiếm dụng lòng lề đường để kinh doanh ở khu vực quanh chợ Hòa Khánh không còn xảy ra.

Ông Trần Văn Sơn, Đội phó Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu cho biết, qua 6 tháng đầu năm 2016, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, chiếm dụng vỉa hè, vi phạm trật tự xây dựng giảm nhiều so với trước đây. Đặc biệt, tình trạng chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh ở các tuyến đường chính như Âu Cơ, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng… đã được hạn chế đến mức thấp nhất. Cũng theo ông Sơn, để công tác quản lý trật tự đô thị ngày càng đi vào nền nếp, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương kiểm tra, xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.