.

Sớm trả lại lối xuống biển

.

Đầu tháng 10-2015, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo các sở, ngành chức năng vận động các chủ dự án ven biển, đoạn từ đường Hồ Xuân Hương đến giáp tỉnh Quảng Nam, mở lối đi giữa hai dự án khu nghỉ dưỡng (resort) để người dân xuống tắm biển.

Đường ra bãi tắm Tân Trà vẫn chưa được hoàn thiện. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Đường ra bãi tắm Tân Trà vẫn chưa được hoàn thiện. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Tuy nhiên, từ đó đến nay, đã 10 tháng trôi qua vẫn chưa thấy các chủ dự án có động tĩnh gì. Bà Lê Thị Bốn (76 tuổi, ở tổ 9, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, ngày trước, khi đường ra biển còn gần, ngày nào bà cũng thức dậy từ 4 giờ 30 để đi biển tập thể dục, giờ phải đi hơn 1km mới tới biển, nên dù rất nhớ biển nhưng không thể nào đi được. Nếu cố gắng lắm ra đến biển thì cũng không còn sức quay về.

Chung tâm trạng này, không ít gia đình ở ven biển Ngũ Hành Sơn cũng đành gác lại chuyện đi biển tập thể dục buổi sáng. Hiện nay, với chiều dài gần 9km, bắt đầu từ bãi tắm Sao Biển (phường Mỹ An) đến giáp ranh tỉnh Quảng Nam chỉ có 3 bãi tắm công cộng được mở: bãi tắm Sơn Thủy, bãi tắm Non Nước và bãi tắm Tân Trà. Trong đó, bãi tắm Non Nước có đủ các dịch vụ, bãi tắm Tân Trà đang sửa chữa đường…

Trao đổi với chúng tôi, Phó Bí thư Chi bộ Mỹ Đa Đông 1, phường Khuê Mỹ, ông Phạm Nguyên La cho biết, với bờ biển dài hơn 3km nhưng người dân ở phường Khuê Mỹ không tắm biển được vì các resort, khách sạn xây chắn đường xuống biển. Người dân ở khu vực từ cầu Tiên Sơn đến Bệnh viện Phụ sản - Nhi muốn đi biển giờ chỉ còn hai cách, hoặc ra bãi tắm Sao Biển ở phường Mỹ An, hoặc vào bãi tắm Sơn Thủy ở phường Hòa Hải mới tắm được. Cụ thể, dọc bờ biển phường Khuê Mỹ có 6 resort liền kề nhau nhưng không có một đường công cộng dẫn xuống biển.

Thực trạng trên không những gây khó khăn cho người dân muốn thụ hưởng không khí biển ở quê nhà mà nhiều du khách cũng đã phản ánh về chuyện này. Chị Trần Thúy Hường, khách du lịch từ Hà Nội, ở tại khách sạn Gold Coast (27 Hồ Xuân Hương) cho biết: “Buổi đầu tiên tôi đi bộ hơn 1,5km ra biển tắm thấy không sao, nhưng khi quay về thì mệt lả. Vì vậy, hai hôm sau, mỗi lần ra biển, cả gia đình phải đi bằng taxi”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, lãnh đạo phường Khuê Mỹ cho rằng, việc giao đất cho các doanh nghiệp làm dự án không có gì sai. Tuy nhiên, khi quy hoạch các dự án, cũng cần tính đến việc để lại lối đi cho người dân xuống tắm biển, không nên bịt kín hẳn các lối ra biển.

PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.