Chính trị - Xã hội

Tình nguyện phải an toàn

08:19, 25/07/2016 (GMT+7)

Vụ 3 nữ sinh Đại học Ngoại thương Hà Nội bị lũ cuốn khi đang tham gia tình nguyện Mùa hè xanh 2016 do Đoàn trường tổ chức, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tính an toàn của hoạt động tình nguyện trong giới trẻ hiện nay.

Trước khi cống hiến sức trẻ cho cộng đồng, các bạn trẻ cần bảo đảm an toàn của bản thân. TRONG ẢNH: CLB Áo xanh thực hiện hoạt động tình nguyện tại huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.  								                Ảnh: BÌNH AN
Trước khi cống hiến sức trẻ cho cộng đồng, các bạn trẻ cần bảo đảm an toàn của bản thân. TRONG ẢNH: CLB Áo xanh thực hiện hoạt động tình nguyện tại huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: BÌNH AN

Không lường trước hiểm nguy

Đoạn video clip chia sẻ trên trang cá nhân của bạn Phan Như Vĩ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Bình Minh Xanh (trực thuộc Đoàn phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) dù được thực hiện cách đây hơn một năm, nhưng vẫn khiến mọi người rùng mình mỗi khi xem lại.

Vĩ cho biết, hình ảnh trong clip là đợt Đoàn phường Khuê Mỹ liên kết cùng 3 CLB khác tham gia hoạt động tình nguyện tại Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) với tổng cộng gần 60 người. Kế hoạch được lên từ nhiều tháng trước, đến gần ngày xuất phát, Nam Trà My mưa lớn dai dẳng khiến cả đoàn vô cùng lo lắng. Lân la hỏi các đoàn vừa từ Nam Trà My trở về, ai cũng khẳng định “có thể đi được” nên cả đoàn thống nhất vẫn đi như kế hoạch. Đến cây cầu bắc qua sông Nam Trà My, cách nơi diễn ra sự kiện chỉ 4km, tuy mưa nhỏ nhưng nước từ trên nguồn đổ về rất mạnh khiến cầu bị ngập. “Chỉ cần nước mạnh hơn chút nữa là không thấy cầu đâu. Tài xế cũng nói xe bị trôi trên sông mùa nước lũ là chuyện... không lạ ở đây. Qua đến nơi mà sợ thót cả tim”, Vĩ kể.

Để tổ chức một chuyến đi từ thiện tại các vùng sâu, vùng xa, các CLB, đội nhóm đều lên kế hoạch và đi tiền trạm từ nhiều tháng trước đó. Tuy nhiên, thời tiết vùng núi thất thường, đường sá đi lại khó khăn, nên khó có thể lường hết những tình huống nguy hiểm có thể xảy đến.  

Anh Nguyễn Minh Nhật, Chủ nhiệm CLB Áo xanh, cho hay: “Năm nào CLB cũng tổ chức đi từ thiện tại các vùng núi của tỉnh Quảng Nam như Tây Giang, Đông Giang... Tuy nhiên, bao giờ nhóm cũng hỏi bà con địa phương rất kỹ càng. Cách đây 3 năm, chuyến đi của nhóm từng trục trặc do gặp nước lũ, đến bây giờ vẫn còn ám ảnh”.

An toàn là trên hết

Hiện nay, số lượng CLB, đội, nhóm đứng ngoài tổ chức Đoàn - Hội Thanh niên rất nhiều và các hoạt động tình nguyện thường mang yếu tố tự phát, không có sự ràng buộc bởi một tổ chức cụ thể. Cống hiến sức trẻ cho cộng đồng là việc làm cần thiết; tuy nhiên, từng có những tai nạn, rủi ro xảy đến trong quá trình các bạn trẻ đi tình nguyện.

Tháng 7 là tháng cao điểm của chiến dịch tình nguyện hè. Trước những vấn đề liên quan đến an toàn trong hoạt động tình nguyện, Trung ương Đoàn có văn bản chỉ đạo các cấp Đoàn, Hội trong cả nước thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Chiến dịch hè tình nguyện 2016 để bảo đảm an toàn, hiệu quả cho hoạt động ý nghĩa này.

Về phía thành phố Đà Nẵng, Ban Thường vụ Thành Đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên thành phố đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị khi tham gia hoạt động tình nguyện phải chú ý bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các tình nguyện viên. Số lượng sinh viên đăng ký tham gia rất đông nên nhiều đơn vị phải tổ chức phỏng vấn, xét hồ sơ dựa trên kết quả học tập, đạo đức (điểm rèn luyện), sức khỏe, tinh thần tự giác và ý thức trách nhiệm khi tham gia các hoạt động tình nguyện.

Hiện nay, hoạt động tình nguyện do Thành Đoàn, Hội Sinh viên thành phố tổ chức theo hai hướng: tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chính trị tại chính địa phương mình; tham gia hỗ trợ, giúp đỡ các xã của huyện Hòa Vang và các tổ chức Đoàn tổ chức hoạt động tình nguyện dựa trên lợi thế của đơn vị mình. Chẳng hạn, sinh viên ngành y, dược sẽ cùng lực lượng giảng viên trẻ trong trường tham gia khám, chữa bệnh cho bà con nghèo; sinh viên ngành lương thực - thực phẩm có thể vận dụng kiến thức để chuyển giao công nghệ, cây trồng cho bà con nông dân; sinh viên ngành xây dựng tham gia sửa chữa nhà, xây mới nhà cho các gia đình khó khăn... Đây là cách phát huy thế mạnh của từng trường, giúp sinh viên gắn kết kiến thức và thực tiễn.

Anh Nguyễn Duy Minh, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố, cho biết: “Qua nhiều Mùa hè xanh, Đà Nẵng chưa xảy ra tai nạn nào. Rủi ro khi tham gia hoạt động tình nguyện là điều không ai mong muốn, về các vùng miền núi khó khăn, nguy cơ tiềm ẩn càng nhiều hơn. Vì vậy, khi tổ chức các hoạt động tình nguyện phải khảo sát thật kỹ địa bàn, chú ý vấn đề giao thông, thời tiết và chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết”.

BÌNH AN

.