.
55 năm thảm họa chất độc da cam/dioxin (10-8)

Giữ mãi ngọn lửa yêu thương

.

Bằng lời ca, tiếng hát và những món quà đong đầy yêu thương, những tấm lòng nhân ái đã chung tay thắp lên “ngọn lửa” tình người ở Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng.

Lãnh đạo thành phố luôn quan tâm đặc biệt đến việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em là nạn nhân chất độc da cam/dioxin.  Trong ảnh: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí tặng quà cho các nạn nhân chất độc da cam. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Lãnh đạo thành phố luôn quan tâm đặc biệt đến việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Trong ảnh: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí tặng quà cho các nạn nhân chất độc da cam. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Lần đầu tiên, những cô cậu học trò có dịp đến thăm và biết nhiều hơn về các bạn cùng trang lứa mang trong mình nỗi đau chất độc da cam. Cô Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải Châu cho biết, trong năm 2016, Phòng tổ chức chuyến đi thực tế cho học sinh các trường THCS trên địa bàn quận đến thăm, giao lưu, tặng quà cho các em là nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) và trẻ em bất hạnh thành phố.

Đó là chuyến đi đáng nhớ nhất của cả cô và trò các trường. Hơn 100 học sinh cầm trên tay món quà do chính mình gói ghém cẩn thận và tặng các bạn NNCĐDC tại Trung tâm Bảo trợ NNCĐDC và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là Trung tâm) ở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. “Hoạt động này nhằm giáo dục tinh thần nhân ái, cảm thông chia sẻ trong học sinh. Được chứng kiến các bạn đồng trang lứa có cuộc sống bất hạnh, các em sẽ tự soi lại mình, rèn luyện bản thân trở thành những người có ích cho xã hội”, cô Hà chia sẻ.

Em Đoàn Nguyễn Đại Quang, học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ, 1 trong 100 học sinh tham gia chuyến đi trên xúc động chia sẻ: “Em không thể nghĩ các bạn mang di chứng chiến tranh, cuộc sống còn khó khăn, bất hạnh nhưng lại vui vẻ, lạc quan đến thế. Em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng cha mẹ và thầy cô, đồng thời giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình”.

Cầm món quà nhỏ tặng các bạn tại Trung tâm, em Lê Huỳnh Thảo Vy, học sinh Trường THCS Kim Đồng quay mặt giấu những giọt nước mắt đầy xúc động. Vy tâm sự: “Đến đây em được nghe các bạn hát, xem các bạn múa, chứng kiến tận mắt các bạn làm những món đồ thủ công trên đôi tay đầy thương tật, em thật sự ngạc nhiên. Em rất khâm phục nghị lực, ý chí của các bạn và cảm thấy có lỗi với cha mẹ, thầy cô vì nhiều lúc chính bản thân mình chưa ngoan. Em mong thầy cô sẽ tổ chức nhiều chuyến đi hơn nữa để em và các bạn được chia sẻ, giúp đỡ với mọi người xung quanh”.

Trở thành “diễn viên” biểu diễn các tiết mục “cây nhà lá vườn”, cô bé Phạm Thị Thu Diễm, học viên tại Trung tâm nói: “Em cảm thấy rất vui khi có các bạn tới thăm, bởi em được chơi, được hát và trò chuyện với các bạn. Em mong muốn có nhiều bạn hơn nữa đến thăm và chơi cùng chúng em”.

Các tổ chức quốc tế đến thăm và giao lưu với nạn nhân da cam tại Đà Nẵng.                 Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Các tổ chức quốc tế đến thăm và giao lưu với nạn nhân da cam tại Đà Nẵng. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Không chỉ có học sinh trên địa bàn thành phố, mới đây, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) do ông Youssouf Abdel - Jelil, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam đến thăm và tặng quà cho trẻ em da cam tại Trung tâm ở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Chứng kiến các NNCĐDC đang oằn mình trên giường bệnh với nỗi đau không nguôi, ông Youssouf Abdel - Jelil đã rất xúc động và cho biết sẽ cố gắng hơn trong việc kêu gọi toàn thế giới chung tay giúp đỡ các NNCĐDC và trẻ em khuyết tật. Được biết, trong 6 năm qua, UNICEF vận động các tổ chức, cá nhân quốc tế hỗ trợ Hội NNCĐDC Đà Nẵng gần 330.000 USD trong việc xây dựng, mua sắm trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội Bảo trợ NNCĐDC Đà Nẵng cho biết, có rất nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước luôn hướng về NNCĐDC. Mọi kinh phí hỗ trợ các nạn nhân da cam hiện nay đều từ sự đóng góp của các tấm lòng hảo tâm. Nhờ vậy, trong năm qua, không chỉ giúp đỡ hàng ngàn NNCĐDC ở cộng đồng và nuôi dưỡng hàng trăm NNCĐDC tại các trung tâm, Hội còn nhận chăm sóc 5 gia đình có NNCĐDC nằm bất động tại nhà lưu trú.

Hội còn trao tặng hơn 8.000 suất quà, trợ dưỡng thường xuyên cho các đối tượng nạn nhân khó khăn và tặng nhiều vật dụng khác với tổng kinh phí gần 44 tỷ đồng. Hội NNCĐDC Đà Nẵng mong muốn ngọn lửa của lòng nhân ái, đồng cảm, sẻ chia đã được thắp lên thì sẽ sáng mãi để xoa dịu bớt nỗi đau mà trẻ em da cam đang phải gánh chịu.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.