Chính trị - Xã hội

Cấm các ấn phẩm in sai chủ quyền biển, đảo Việt Nam

15:10, 02/08/2016 (GMT+7)

Ngày 2-8, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thành phố Đà Nẵng có công văn gửi các cơ quan chức năng thông báo về việc tăng cường công tác tuyên truyền: Không thực hiện xuất bản, in và phát hành tài liệu có sử dụng các cụm từ “China Beach”, “South China Sea” để gọi tên vùng biển Đà Nẵng phục vụ quảng bá, kinh doanh.

Theo Sở TT&TT, hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có tình trạng một số tài liệu, tập gấp cung cấp thông tin, giới thiệu, quảng cáo các chương trình du lịch có hình ảnh sơ đồ chỉ dẫn sử dụng cụm từ “China Beach”, “South China Sea” để gọi tên vùng biển Đà Nẵng. Đây là hành vi vi phạm Điểm d, Khoản 1, Điều 10, Luật Xuất bản.

Sở TT&TT đề nghị các đơn vị liên quan (Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng; Phòng Văn hóa - Thông tin các quận, huyện) tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến các cơ sở lưu trú, các đơn vị lữ hành, các điểm tham quan, kinh doanh dịch vụ du lịch; các cơ sở in, cơ sở photocopy, các nhà sách tư nhân… trên địa bàn thành phố tuyệt đối không sử dụng xuất bản phẩm, ấn phẩm, tài liệu, tờ rơi, tập gấp… có nội dung không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia, sử dụng các cụm từ “China Beach”, “South China Sea” để gọi tên vùng biển Đà Nẵng phục vụ quảng bá, kinh doanh.

Nghiêm cấm các cơ sở lưu trú, các đơn vị lữ hành, các điểm tham quan, kinh doanh dịch vụ du lịch, các đơn vị xuất bản… thực hiện hành vi xuất bản, in ấn, nhân bản và lưu hành xuất bản phẩm, ấn phẩm, tài liệu, tờ rơi, tập gấp… có nội dung sai lệch này.

Thực hiện kiểm tra, giám sát và xử lý các cơ sở lưu trú, đơn vị lữ hành, điểm tham quan, kinh doanh dịch vụ du lịch có hành vi vi phạm Khoản 1, Điều 10, Luật Xuất bản. Khi phát hiện hành vi xuất bản, in và phát hành các xuất bản phẩm có nội dung vi phạm chủ quyền biên giới, biển, đảo phải kịp thời báo cho Sở TT&TT thành phố Đà Nẵng hoặc các cơ quan chức năng được biết và xử lý.

YÊN GIANG

.