.
Chuyện cuối tuần

Bài trừ cái xấu

.

- Trớ trêu thiệt!

- Chuyện gì mà cuối tuần than trớ trêu vậy anh?

- Không trớ trêu sao được khi mà lãnh đạo ngành Văn hóa-Thể thao thành phố cùng các địa phương, đơn vị liên quan đang họp bàn giải pháp đẩy mạnh thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” 6 tháng cuối năm; trong đó có việc lấy tháng 9 triển khai “Tháng cao điểm văn hóa, văn minh (VHVM) đô thị”, thì cách đó chưa đầy 1km, một chủ quán cầm ghế phang thẳng vào đầu cán bộ quy tắc đô thị đang thi hành công vụ!

- Có vụ nghiêm trọng thế à?

- Thì mới diễn ra sáng ngày 10-8, trên đường Nguyễn Chí Thanh, thuộc địa bàn phường Thạch Thang, ở quận Hải Châu – trung tâm thành phố chớ đâu xa.

- Việc sao kể lại nghe?

- Thì báo đăng đài đọc kìa! Sáng đó, khi lực lượng Quy tắc đô thị phối hợp với Công an phường Thạch Thang đi kiểm tra tình hình, phát hiện quán cà-phê trên đường Nguyễn Chí Thanh bày bàn ghế kinh doanh, lấn chiếm vỉa hè; lực lượng chức năng cho là vi phạm nên thu dọn, tịch thu tang vật vi phạm. Thế là chủ quán, nhân viên lăn vào giành giật. Chưa biết rõ lực lượng chức năng phản ứng như thế nào, nhưng theo hình ảnh ghi lại được, chủ quán đã dùng ghế phang thẳng vào đầu một cán bộ đang thi hành nhiệm vụ. May cho cán bộ này là có đội mũ bảo hiểm, nếu không thì ắt chừng án mạng xảy ra. Điều đáng nói là lực lượng chức năng cho biết chủ quán này vi phạm nhiều lần về hành vi kinh doanh lấn chiếm vỉa hè và được nhắc nhở nhưng chưa khắc phục…

- Như thế này thì nguy hiểm quá rồi. Ai đời qua hơn một năm rưỡi tuyên truyền, thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” mà người dân thành phố - kể cả một bộ phận thị dân ở trung tâm thành phố, vẫn chưa thấm nhuần chi hết trơn. Vậy mà trong báo cáo, nhiều địa phương cho rằng có nhiều chuyển biến tích cực; nhận thức của người dân được nâng lên nhiều hơn trước. Trong khi đó, ngoài chuyện vi phạm nhiều lần về trật tự đô thị, ứng xử thiếu văn hóa, chủ quán này còn tệ hơn là “chống người thi hành công vụ” nữa thật chẳng ra thể thống gì.

- Thì cũng còn một bộ phận chưa chuyển biến; nên mới nổi bật thành “hiện tượng” đó. Giữa cái chuyển biến chung, anh mà “chậm tiến” thì “phô” cả ra nên được nhiều người quan tâm liền. Với lại nói trước rồi, chuyện văn hóa văn minh đâu phải ngày một ngày hai là thấm nhuần, phải “mưa dầm thấm lâu”; rồi cái chi tốt thì chọn lọc, cái chi xấu dần dần loại bỏ. Như chuyện phản ứng thái quá đến mức “chống người thi hành công vụ” như trên cũng bị người ta lên tiếng phản đối rần rần kìa; chứ đâu có ai ủng hộ.

Thế mới biết, trong việc xây dựng văn hóa văn minh đô thị, bên cạnh việc xây dựng chương trình, tổ chức thực hiện từ các địa phương, đơn vị, thì phải tuyên truyền làm sao để mọi người nhận ra cái đúng để dần tự uốn nắn theo.

Đặc biệt, trong đó phải tạo sự tiếp sức, hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng xã hội đối với cái đúng, mặt tích cực. Như chuyện người vi phạm giao thông khi vượt đèn đỏ, đừng ai hùa theo và nhìn họ với “nửa con mắt”, thì bữa sau họ cũng nghĩ lại mình mà chấn chỉnh. Chứ thấy người ta vượt đèn đỏ, mình cũng bám theo là… họ xem mình như “người hùng”, bữa sau vi phạm tiếp. Hoặc chuyện vứt rác, mình chịu khó vứt rác vào thùng; chứ để vương vãi bên ngoài, chắc chắn sau mình cũng có người làm y như rứa. Vậy là bên cạnh thùng chứa rác sẽ có một đống rác.

Thế nên, trong “Tháng cao điểm về văn hóa, văn minh đô thị” tới đây, cần phải xây dựng chương trình, tổ chức hoạt động đột phá, sáng tạo làm sao để đông đảo người dân tích cực hưởng ứng cái đúng; để từ đó góp phần dần dần hình thành thói quen làm việc tốt, hành động đúng, ứng xử văn minh hơn…

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.