.

Cuối năm 2016, bảo đảm thực phẩm sạch trong tiêu thụ

.

 *100% học sinh học xong tiểu học đều biết bơi

ĐNĐT - Tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ hai HĐND thành phố diễn ra sáng nay (11-8), theo yêu cầu của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng trả lời chất vấn của các ĐB về các giải pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Dang Viet Dung.JPG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng trả lời chất vấn. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Theo đó, UBND thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ về công tác đảm bảo ATVSTP, xây dựng chiến lược đảm bảo ATVSTP của thành phố từ nay đến năm 2020, xây dựng các đề án kiểm soát thực phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng.

Hiện nay nhu cầu tiêu thụ rau xanh của thành phố trong một ngày từ 50-70 tấn nhưng cung cấp tại chỗ của thành phố chỉ bằng 1/5, đa phần là nhập từ bên ngoài vào. Hiện thành phố có 14ha rau sạch nhưng chỉ có 5ha được cấp chứng nhận đủ tiêu chuẩn VietGAP. Đây là tình trạng thiếu đất để sản xuất rau sạch.

Do vậy, huyện Hòa Vang và Sở NNPTNT cần phải đẩy mạnh hơn xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện hỗ trợ nông dân sản xuất rau sạch. Thực phẩm gia súc, gia cầm cung cấp cho thành phố cũng chủ yếu nhập từ bên ngoài vào nên cần coi trọng khâu kiểm soát đầu vào.

UBND thành phố cũng đã chỉ đạo ngành thủy hải sản phải thực hiện số ngày khai thác hải sản xa bờ đảm bảo ATVSTP và tổ chức lấy mẫu thử để kiểm tra. Sở Công thương cũng được giao làm đề án kiểm soát thực phẩm tại các siêu thị, chợ, nhà hàng ăn uống, xây dựng tiêu chuẩn và đã tiến hành công bố hơn 100 nhà hàng đạt chuẩn về ATVSTP.

Ngành Y tế là thành viên thường trực của Ban Chỉ đạo cũng đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt đảm bảo ATVSTP. Hiện nay, thành phố đã lập tổ kiểm tra ATVSTP tiến hành kiểm tra hằng tuần với phương châm là kiểm tra hết  tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và đã có cơ sở bị phạt hành chính đến 85 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng khẳng định, với những biện pháp đang triển khai về đảm bảo ATVSTP, đến cuối năm nay đảm bảo được là thực phẩm tiêu thụ trong thành phố là thực phẩm sạch. Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh yêu cầu công tác đảm bảo ATVSTP phải làm thật tốt tạo được niềm tin cho người dân, làm sao để người dân tự tin khi sử dụng thực phẩm.

Trả lời chất vấn của ĐB Lê Thị Thanh Minh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Đình Vĩnh khẳng định, 100% học sinh học xong tiểu học phải biết bơi là mục tiêu của ngành GD&ĐT thành phố. Trong đó, mỗi học sinh tiểu học biết bơi phải đạt yêu cầu là bơi được ít nhất 25m và nổi ít nhất 30 giây trên mặt nước.

Tuy nhiên, hiện nay các trường tiểu học trên toàn thành phố chỉ có 17 hồ bơi thì không thể thực hiện được mục tiêu này. GD&ĐT đã liên hệ với tất cả các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có hồ bơi đề nghị cho các em học sinh tiểu học vào học bơi.

Ý tưởng này nhận được sự đồng thuận rất cao của các tổ chức, đơn vị. Nhiều khách sạn, doanh nghiệp, đơn vị quân đội đã mở cửa cho các em học sinh vào học bơi. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT đã kêu gọi nhà đầu tư làm 6 bể bơi di động, 3 doanh nghiệp đầu tư xây dựng bể bơi kiên cố ở các quận, huyện để đáp ứng nhu cầu học bơi cho học sinh tiểu học. Các em học sinh sẽ học bơi trong thời gian cả năm (trừ những ngày thời tiết lạnh) chứ không chỉ học vào mùa hè như trước.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.