.

Đánh giá người đứng đầu qua cải cách hành chính

.

* Cục Hải quan, Sở Nội vụ, quận Ngũ Hành Sơn đứng đầu bảng xếp hạng cải cách hành chính năm 2015

Sở Nội vụ cùng Sở Thông tin và Truyền thông phải nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo thành phố lấy kết quả công tác cải cách hành chính (CCHC), văn thư lưu trữ (VTLT) và công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) làm căn cứ đánh giá người đứng đầu các sở, ban, ngành, quận, huyện. Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tại hội nghị công bố kết quả đánh giá, xếp hạng CCHC, VTLT và ứng dụng CNTT năm 2015 vào chiều 26-8.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh trao bằng khen của UBND thành phố cho các đơn vị xếp thứ hạng nhất,nhì, ba về CCHC năm 2015. Ảnh: SƠN TRUNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh trao bằng khen của UBND thành phố cho các đơn vị xếp thứ hạng nhất,nhì, ba về CCHC năm 2015. Ảnh: SƠN TRUNG

Nhiều sáng kiến CCHC

Theo báo cáo kết quả xếp hạng CCHC năm 2015 do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Chế Viết Sơn trình bày: Cục Hải quan tiếp tục giữ vững ngôi đầu trong khối 6 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố, tiếp theo là Cục Thuế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Đà Nẵng. Các đơn vị còn lại đều thuộc nhóm rất tốt và tốt. Sở Nội vụ tiếp tục giữ thứ hạng đứng đầu khối 21 cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, tiếp theo là Sở Xây dựng, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH). Ở khối quận, huyện, lần đầu tiên quận Ngũ Hành Sơn có sự bứt phá từ vị trí chót bảng xếp hạng vào năm 2014 lên đầu bảng xếp hạng năm 2015, tiếp theo là các quận Hải Châu, Sơn Trà là những đơn vị có cải thiện vị thứ so với năm trước. Quận Liên Chiểu từ vị trí thứ nhất đã xuống hạng thứ 4.

Kết quả đánh giá năm 2015 so với năm trước cho thấy nhiều cơ quan, đơn vị ở từng khối đã có nhiều chính sách, sáng kiến cải tiến mang lại hiệu quả trên thực tế, cải thiện mạnh mẽ thứ hạng trong công tác CCHC. Nổi bật ở khối cơ quan Trung ương là công tác tăng cường chỉ đạo, điều hành ứng dụng CNTT vào giải quyết công việc, quy trình giải quyết TTHC như: phần mềm thông quan tự động của Cục Hải quan Đà Nẵng, hồ sơ điện tử iBHXH của BHXH Đà Nẵng, thanh toán điện tử của Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng; khối quận, huyện có sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tại khối sở, ngành, cơ chế phối hợp, liên kết, liên thông giải quyết TTHC được mở rộng.

Tuy nhiên, công tác CCHC vẫn còn hạn chế như: một số cơ quan, đơn vị chưa chú trọng ban hành kế hoạch CCHC bám sát kế hoạch CCHC của thành phố; số lượng hồ sơ được khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng chưa đạt yêu cầu theo quy định của UBND thành phố; nhiều đơn vị chưa đánh giá kết quả khảo sát mức độ hài lòng để có giải pháp cải thiện những nội dung chưa tốt, chưa có giải pháp khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến.

Đừng coi văn thư, lưu trữ là công tác phụ

Sở Nội vụ đã công bố kết quả đánh giá, xếp hạng công tác VTLT năm 2015. Theo đó, khối sở, ngành có 5 đơn vị xếp loại xuất sắc (Tài chính, Thông tin-Truyền Thông, Nội vụ, Văn hóa-Thể thao  và Du lịch, Ngoại vụ), 11 đơn vị xếp loại tốt, 8 đơn vị khá, 4 đơn vị trung bình và Sở Tài nguyên-Môi trường chưa đạt yêu cầu.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Chế Viết Sơn cho biết, trước đây công tác này chỉ được xem là việc phụ nên các cơ quan, đơn vị không quan tâm nhiều, bố trí cán bộ VTLT không có chuyên môn. Kết quả công tác quản lý VTLT chệch choạc, thiếu quy củ, chất lượng kỹ thuật và thể thức văn bản kém, mắc nhiều lỗi. Qua 5 năm thực hiện đánh giá, xếp hạng công tác VTLT, các cơ quan, địa phương đã quan tâm hơn đến công tác này và có nhiều thay đổi, chuyển biến đáng kể. Công tác văn thư được thực hiện nghiêm túc hơn, từ mức 63% ở khối sở, ngành và 46% ở khối quận, huyện vào năm 2011 đã nâng lên mức 84% và 87% vào năm 2015.

Công tác lưu trữ được quan tâm hơn và hiện nay có 90% sở, ngành, 94% quận, huyện có bố trí kho lưu trữ và thiết bị phục vụ công tác lưu trữ. Hạn chế là một số cơ quan chưa có quy định về thời gian xử lý và chưa thực hiện theo dõi tình hình xử lý văn bản đến, còn 20% văn bản hành chính ban hành sai thể thức và kỹ thuật trình bày theo quy định. “VTLT là công tác quan trọng, thay đổi nhận thức về công tác này phải bắt đầu từ người lãnh đạo”, ông Sơn nói.

Hội nghị đã nghe Sở Thông tin và Truyền thông công bố kết quả đánh giá, xếp loại về ứng dụng CNTT năm 2015. Theo đó, nhóm UBND quận, huyện có 2 đơn vị khá, 5 trung bình; nhóm sở, ngành có 6 đơn vị tốt, 6 khá, 11 trung bình, 1 yếu; nhóm cơ quan Trung ương có 2 đơn vị tốt, 2 khá, 3 trung bình.

Công khai kết quả xử lý công chức vi phạm

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh biểu dương thành tích chung các mặt công tác CCHC, VTLT và ứng dụng CNTT của thành phố; đồng thời biểu dương các cơ quan, đơn vị được xếp thứ hạng cao. Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý công tác CCHC vẫn chưa đáp ứng mong đợi của lãnh đạo thành phố và kỳ vọng của người dân, vẫn còn những hạn chế, biểu hiện tiêu cực, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp ở một số lĩnh vực nhạy cảm, còn một số thủ tục rườm rà.

Phó Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phải chủ động ban hành kế hoạch công tác CCHC hằng năm cùng lộ trình đánh giá, công bố kết quả xếp hạng, trình HĐND thành phố, UBND thành phố phê duyệt kinh phí CCHC đúng thời gian; công bố công khai kết quả đánh giá, xếp hạng CCHC, VTLT và ứng dụng CNTT trên Cổng thông tin điện tử của thành phố, Báo Đà Nẵng và cổng thông tin điện tử của các sở, ngành, quận, huyện; thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra các mặt công tác này tại cơ quan mình và của đơn vị trực thuộc, chấn chỉnh lề lối làm việc, kiên quyết xử lý hành vi làm khó người dân, doanh nghiệp và công khai kết quả xử lý cán bộ, công chức vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các sở, ngành, địa phương, đơn vị phải thực hiện công khai minh bạch các chủ trương, chính sách, nâng cao chất lượng CCHC và thực hiện các cam kết của lãnh đạo thành phố về hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Tại hội nghị, Sở Nội vụ công bố quyết định của UBND thành phố khen thưởng 9 cơ quan, đơn vị xếp hạng nhất, nhì, ba về CCHC; 7 cơ quan, đơn vị xếp loại xuất sắc về VTLT và 18 đơn vị ứng dụng hiệu quả CNTT.

SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.