Chính trị - Xã hội

DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG "XÃ HỘI HÓA NHÀ VỆ SINH CÔNG CỘNG"

Tiếp tục nhân rộng

09:18, 30/08/2016 (GMT+7)

Sau hơn 1 năm đưa vào triển khai chương trình “Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng” với thông điệp “Thoải mái như ở nhà” trên địa bàn quận Hải Châu, dự án đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo ấn tượng tốt đẹp về một thành phố du lịch thân thiện, mến khách. Tuy nhiên, việc duy trì dự án hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại, nhất là trong khâu tuyên truyền, nhân rộng mô hình.

Một khách sạn trên đường Trần Phú hưởng ứng dự án “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”.
Một khách sạn trên đường Trần Phú hưởng ứng dự án “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”.

Hiệu quả tích cực

Theo bà Phạm Thị Thùy Phương, cán bộ điều hành dự án, kể từ khi được chính thức triển khai vào tháng 4-2015, đến nay, dự án đã thu hút gần 100 nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh... trên địa bàn quận Hải Châu cùng tự nguyện tham gia, đóng góp cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho du khách sử dụng nhà vệ sinh miễn phí. Nhiều biểu tượng màu xanh in hình mặt cười đặc trưng của dự án được dán trước cổng các nhà hàng, khách sạn, dọc các tuyến đường chính tập trung nhiều du khách như Trần Phú, Bạch Đằng, Lê Duẩn...

Bà Trần Thị Minh Ngọc, quản lý khách sạn Chérie (đường Trần Phú), một đơn vị tham gia dự án nhà vệ sinh cộng đồng, cho biết: “Việc tham gia dự án không gây khó khăn đến việc kinh doanh. Ngược lại, ý tưởng này giúp thành phố xây dựng hình ảnh văn minh, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường”. Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Minh Thanh, một du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Tôi đánh giá rất cao dự án này, tuy chỉ là một hành động nhỏ nhưng rất ý nghĩa. Nhà vệ sinh tại các cơ sở đều sạch sẽ, gọn gàng, trong khi đó các nhân viên thân thiện, luôn sẵn sàng tạo điều kiện để du khách và người dân giải quyết nhu cầu khó nói, đây là ý tưởng hay cần nhân rộng”.

Nhận thấy những mặt tích cực mà dự án đem lại, vào tháng 4 vừa qua, Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu, UBND thành phố phối hợp với công ty tin học ENOUVO cho ra đời ứng dụng tìm nhà vệ sinh miễn phí trên điện thoại có tên gọi: “Comfort as home”. Bằng cách sử dụng ứng dụng này, du khách có thể tìm kiếm những địa điểm có nhà vệ sinh miễn phí gần nhất tại khu vực xung quanh. Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh cho biết: “Cái được lớn nhất của mô hình là đem lại hiệu quả 3 trong 1: tiết kiệm kinh phí cho thành phố trong việc xây dựng và duy trì các điểm nhà vệ sinh công cộng; kết nối doanh nghiệp với những khách hàng tiềm năng, đồng thời mang lại hình ảnh Đà Nẵng thân thiện, mến khách đến với du khách trong và ngoài nước”.

Cần hỗ trợ nhân rộng dự án

Mặc dù đạt hiệu quả tích cực, tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu, người khởi xướng và phát động dự án thừa nhận việc duy trì dự án vẫn còn gặp không ít khó khăn. “Cái khó lớn nhất ở đây vẫn là công tác phổ biến, tuyên truyền dự án. Về vấn đề này, Hội rất cần sự chung tay, góp sức từ các cấp chính quyền vì bản thân Ban quản lý dự án trực thuộc quận sẽ không đủ thẩm quyền, nhân lực và kinh nghiệm để duy trì việc triển khai dự án”. Một khó khăn nữa chính là kinh phí. “Kinh phí ban đầu để triển khai dự án còn hạn hẹp, toàn bộ là từ nguồn vận động tài chính và nhân lực của các doanh nghiệp Hải Châu nên hoạt động của dự án còn khá hạn chế. Sắp đến, phải tính nhiều khoản như hỗ trợ việc thay mới thiết bị vệ sinh, thậm chí cải tạo không gian sao cho luôn sạch, thoáng, trang bị dụng cụ và các chất làm sạch..., bảo đảm đúng với tinh thần thoải mái như ở nhà”, ông Sơn trăn trở.

Trên thực tế, nhiều khách sạn, nhà hàng hiện nay tuy sẵn lòng mở cửa để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách, tuy nhiên nhiều khách sử dụng vẫn còn... e ngại, chưa nhận diện được biểu tượng của dự án, hay thậm chí xuất hiện hiện tượng sử dụng nhà vệ sinh miễn phí không đúng cách, chưa giữ gìn sạch sẽ, gây lo lắng cho chủ cơ sở. Anh Phan Tuấn Tú, du khách đến từ Cao Bằng cho biết: “Thoạt nhìn biểu tượng của dự án, tôi vẫn chưa hình dung ra được nội dung của nó là gì. Tôi cho rằng biểu tượng phải trực quan hơn, vừa tế nhị, vừa đánh trúng vào tâm lý của những người có nhu cầu”. Trong khi đó, anh Vũ Công Thành, chủ một quán café trên đường Lê Duẩn tỏ ra ái ngại: “Trước đây, nhiều du khách sử dụng nhà vệ sinh tại quán nhưng không giữ gìn sạch sẽ, ảnh hưởng khá nhiều đến môi trường kinh doanh. Qua vận động, nhắc nhở, tình trạng này có phần giảm nhiều so với trước kia”.

Bàn về giải pháp khắc phục khó khăn, ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết, thời gian tới, Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu phối hợp với UBND quận tổ chức đối thoại, tìm kiếm phương án giải quyết những vướng mắc còn tồn tại để dự án tiếp tục được duy trì lâu dài. “Hội sẽ chú trọng tuyên truyền, phổ biến trung gian qua đội ngũ hướng dẫn viên để du khách đến Đà Nẵng có thể nắm bắt ngay những thông tin bổ ích về dự án. Bên cạnh đó, Hội cũng rất cần sự phối hợp, giúp đỡ từ các cơ quan chức năng để dự án không chỉ được triển khai ở quận Hải Châu, mà còn tiếp tục phổ biến sâu rộng tại các quận tập trung nhiều khách du lịch như Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn...”, ông Sơn chia sẻ.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

.