Chính trị - Xã hội

ĐƯA NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Đổi mới vì lợi ích của người bệnh

08:08, 31/08/2016 (GMT+7)

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng cũng như Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, vừa qua, Đảng ủy Sở Y tế xây dựng chương trình hành động hiện thực hóa các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trong đó tập trung đầu tư, đổi mới hệ thống cơ sở y tế và nâng cao trình độ cán bộ y tế.

Ngành y tế thành phố hiện quản lý 29 cơ sở trực thuộc, trong đó có 9 bệnh viện tuyến thành phố với hơn 3.450 giường bệnh; 7 trung tâm y tế quận, huyện và 56 trạm y tế phường, xã. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có 5 bệnh viện Bộ, ngành và 7 bệnh viện tư nhân với tổng quy mô hơn 2.200 giường bệnh…

Trong những năm qua, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, đơn vị trong lĩnh vực y tế, một số chỉ tiêu thiên niên kỷ của Đà Nẵng đã đạt và vượt xa so với toàn quốc như: bảo đảm quy mô dân số ổn định, mức giảm tỷ lệ sinh đạt 2%; 100% trạm y tế xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020; 96,2% dân số tham gia bảo hiểm y tế; có 61,4 giường bệnh và 13,9 bác sĩ trên 10.000 dân…

Tuy nhiên, tại buổi làm việc với HĐND thành phố mới đây, đại diện Sở Y tế cũng cho biết, bên cạnh những thành tựu đạt được, ngành còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đó là vấn đề thu hút, đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt thu hút bác sĩ về công tác tại tuyến y tế cơ sở; một số trạm y tế đã xuống cấp, trang thiết bị nghèo nàn. Bên cạnh đó, một số cơ sở y tế dù được đầu tư, nâng cấp bài bản nhưng chính sách thu hút bác sĩ chưa thực sự tương xứng, ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị, lãng phí hệ thống cơ sở vật chất.

Trước những nhiệm vụ chính trị của Trung ương và địa phương, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chương trình hành động số 06-Ctri/TU đề ra các mục tiêu, định hướng và nhiệm vụ cụ thể trên từng lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực y tế. Trên cơ sở thực hiện các nghị quyết Đại hội Đảng, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập, đẩy mạnh đổi mới vì lợi ích người bệnh, Đảng ủy Sở Y tế đề ra chương trình hành động hiện thực hóa những nhiệm vụ được giao.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế, mục tiêu tổng quát của ngành đến năm 2020 là xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, tích cực huy động mọi nguồn lực để phát triển ngành y tế tương xứng với vai trò, vị trí của Đà Nẵng trong khu vực.

“Ngoài việc tạo lập môi trường sống văn hóa, đẩy mạnh thực hiện quy tắc ứng xử của công chức, viên chức trong các cơ sở y tế, ngành y tế sẽ tích cực tham mưu thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đổi mới hệ thống y tế theo hướng công bằng, hiệu quả, bảo đảm mọi người dân đều được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản có chất lượng cao. Đặc biệt, ngành coi trọng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, phát triển y tế dự phòng, chủ động phòng, chống bệnh, không để xảy ra dịch bệnh lớn”, bà Yến cho biết.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và phục hồi chức năng ở tất cả các tuyến, mục tiêu của ngành y tế còn là tập trung đầu tư, nâng cấp Bệnh viện Đà Nẵng trở thành trung tâm y tế của khu vực; nâng cao hiệu quả hoạt động Bệnh viện Ung bướu; đầu tư thống nhất mô hình hoạt động của tất cả trung tâm y tế quận, huyện…

PHAN CHUNG

.