.

Hành động đẹp, sống văn minh

.

Những năm qua, quận Ngũ Hành Sơn chuyển mình mạnh mẽ với diện mạo đô thị khang trang, hiện đại. Những đổi thay này có sự đóng góp lặng lẽ, âm thầm từng ngày của những “bóng hồng” với các hành động cụ thể, thiết thực.

Tích cực hành động vì cộng đồng

Không ai ngờ cậu thanh niên T. (ngụ phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) ham chơi, nghiện ma túy ngày nào giờ đây đã đoạn tuyệt với “cái chết trắng”, chí thú làm ăn và sắp lập gia đình. Hành trình thay đổi cuộc đời của T. đong đầy hình ảnh đầy kiên nhẫn của chị Mai Thị Thuận, Chủ tịch Hội LHPN phường.

Nhà chị Thuận gần nhà của T. nên chị thường xuyên chứng kiến những giọt nước mắt bất lực của cha mẹ T. Xót lòng, chị tìm đủ mọi cách để đưa cậu thanh niên quay về nẻo thiện. Mỗi lần thấy T. đi chơi, chị bỏ dở công việc, vội vàng lấy xe chạy theo sau, bỏ ngoài tai những lời thách thức của T. Không ít lần bị T. buông lời đe dọa nhưng chị Thuận vẫn kiên quyết hành động theo lý lẽ của trái tim. Mưa dầm thấm lâu, cảm động trước tấm lòng của chị Thuận, T. từ từ thay đổi, đi học nghề điêu khắc đá theo sự vận động của các cấp chính quyền địa phương.

Đến nay, không chỉ đoạn tuyệt “cái chết trắng”, T. còn có công ăn việc làm ổn định và sắp yên bề gia thất. Nói về sự đổi thay của T., bà Trần Thị Ngọc Lan, Chủ tịch Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn, vui mừng cho biết: “Các cấp chính quyền địa phương cho đến bây giờ vẫn luôn đồng hành em T. trong hành trình từ bỏ ma túy, làm lại cuộc đời. Không chỉ vận động em T. học nghề, tặng máy cắt đá, giới thiệu việc làm, chúng tôi còn thường xuyên liên lạc với chủ cơ sở nơi em T. đang làm việc để tiếp tục đồng hành cùng em T”.

Có thể nói, đây là một trong những thành công của mô hình “3 trong 1” mà các cấp Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn đã duy trì và triển khai thực hiện. Trong năm qua, Hội đã hỗ trợ 62 chị em thoát nghèo; vận động 8 em có nguy cơ bỏ học tiếp tục đến trường; giúp 3 em sử dụng ma túy, 4 em vi phạm pháp luật trở nên tiến bộ; vận động 5 gia đình từ bỏ tình trạng bạo lực.

Song song đó, Hội LHPN quận còn chung tay thực hiện nhiều phong trào khác nhằm xây dựng đô thị văn hóa, văn minh như vận động cán bộ, hội viên phụ nữ phân loại rác thải tại nguồn để đóng góp thiết thực cho Quỹ “Vì tương lai xanh”; tặng học bổng cho nữ sinh vượt khó học tốt; thành lập mô hình “Ngôi nhà hạnh phúc”; tổ chức tuyên truyền tại 107/107 chi hội phụ nữ với 5.564 chị em dự nghe về nội dung “5 không” (không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng, không có trẻ bỏ học) và “4 tích cực” (tích cực tham gia sinh hoạt Hội, họp tổ dân phố; tích cực trong công tác phòng, chống và tố giác tội phạm; chia sẻ, giúp đỡ các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để cùng nhau vươn lên trong cuộc sống; tích cực giữ gìn vệ sinh trong nhà, ngoài ngõ và hưởng ứng phong trào Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp)…

Chung tay xây dựng đô thị thân thiện

Bà Trần Thị Ngọc Lan cho biết: “Điểm nhấn của Hội là phong trào “Phụ nữ Ngũ Hành Sơn - Hành động xây dựng quận môi trường” với 7 nội dung, giải pháp cụ thể. Từ khi phát động, Hội Phụ nữ cơ sở triển khai thực hiện từng nội dung của phong trào một cách thiết thực, hiệu quả và đạt được một số kết quả theo đúng mục tiêu đề ra”.

Để phong trào được lan tỏa mạnh mẽ, Hội thường xuyên tổ chức các điểm tuyên truyền với các nội dung: “Phụ nữ hoạt động bảo vệ môi trường biển”, “Phụ nữ Đà Nẵng - Cử chỉ đẹp, sống văn minh”… và vận động hội viên phụ nữ tham gia dọn vệ sinh môi trường, gỡ các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định; vận động chị em không buôn bán lấn chiếm vỉa hè, không đổ nước thải ra đường; tổ chức cấp giỏ nhựa đi chợ; thành lập 57 nhóm “Sống xanh”… Đồng thời, mỗi một phường đều có một mô hình hay để hưởng ứng phong trào này, như: “Phụ nữ Hòa Quý sống đẹp, sống xanh”, “Phụ nữ Mỹ An - Sống văn minh, chung tay bảo vệ môi trường”, phong trào “Ngày Chủ nhật sạch”, “Phụ nữ Hòa Hải nói không với túi ni-lông”. “Phong trào “Phụ nữ Ngũ Hành Sơn - Hành động xây dựng quận môi trường” đã bước đầu nâng cao ý thức bảo vệ và cải thiện môi trường sống của đông đảo cán bộ, hội viên, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành vi để cùng chung tay xây dựng quận Ngũ Hành Sơn giàu đẹp, văn minh”, bà Trần Thị Ngọc Lan đánh giá.

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.