Chính trị - Xã hội

NĂM VĂN HÓA, VĂN MINH ĐÔ THỊ

Hưởng ứng qua việc làm thiết thực

08:47, 18/08/2016 (GMT+7)

Tiếp tục hưởng ứng “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, năm 2016, Mặt trận các cấp đã triển khai gắn kết với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Các hoạt động tuyên truyền tạo nên sự đồng thuận trong nhân dân, xuất hiện nhiều việc làm cụ thể, thiết thực như: tập trung vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong khu dân cư (KDC), vận động nhân dân tham gia bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội...

Hội thi cán bộ Mặt trận với nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của Mặt trận phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.
Hội thi cán bộ Mặt trận với nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của Mặt trận phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.

Theo đó, các mô hình: “Tổ dân phố, thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “KDC không có người vi phạm trật tự an toàn giao thông”, “KDC thân thiện với môi trường”; “Tuyến đường văn minh đô thị”... tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả, dần tạo thành ý thức tự giác và nếp sinh hoạt thường xuyên của cộng đồng.

Mặt trận quận Hải Châu vận động nhân dân không rải gạo, muối, đốt vàng mã khi cúng; xây dựng mô hình “tổ dân phố 9 không”; vận động nhân dân thực hiện văn minh trong tang lễ với hình thức hỏa táng khi có người qua đời...

Trong khi đó, Mặt trận quận Sơn Trà vận động nhân dân thực hiện xóa các điểm quảng cáo, rao vặt trái phép dán trước nhà, tại khu phố và trên các tuyến đường; vận động nhân dân duy trì thực hiện Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp... Mặt trận huyện Hòa Vang xây dựng mô hình “KDC vì môi trường an toàn, xanh, sạch, đẹp” bằng những tiêu chí cụ thể; xây dựng 17 thôn kiểu mẫu nông thôn mới; nhân rộng các mô hình: mỗi gia đình có một hố rác; thôn không rác; thôn không có quảng cáo, rao vặt sai quy định; KDC văn hóa - nông thôn mới sống tốt đời đẹp đạo, giáo họ không có người vi phạm an ninh trật tự; sử dụng đĩa nhạc thay nhạc công trong đám tang; thôn tự quản về an toàn giao thông... Mặt trận quận Thanh Khê nhân rộng mô hình KDC an toàn về phòng cháy, chữa cháy; KDC bảo vệ môi trường; gia đình kiểu mẫu, công dân kiểu mẫu.

Mặt trận các cấp còn vận động nhân dân nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cộng đồng dân cư, của từng hộ gia đình và cá nhân về giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường; đẩy mạnh tuyên truyền và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm.

Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, sự đóng góp của các chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo đối với nhiệm vụ bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường và các tôn giáo trên địa bàn thành phố ký kết chương trình phối hợp thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu (giai đoạn 2016 - 2020); qua đó tăng cường xây dựng tinh thần đoàn kết giữa các tôn giáo trong bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện chủ trương “Năm văn hóa , văn minh đô thị”.

Với nhiều cách làm thiết thực, Mặt trận cơ sở đã phát huy tốt vai trò tự quản, tính sáng tạo của cộng đồng dân cư; đồng thời lồng ghép với các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình phối hợp vào chủ trương “Năm văn hóa, văn minh đô thị”; góp phần đưa Chỉ thị 43-CT/TU của Thành ủy đi vào đời sống nhân dân ở khu dân cư.

Bài và ảnh: PHẠM PHÚ BÌNH

.