.
Thực hiện đề án giảm nghèo

Chung sức làm nhà cho người nghèo

.

Năm 2016, không chỉ người có công mà người nghèo cũng được thành phố hỗ trợ kinh phí sửa chữa và xây mới nhà ở với mục tiêu gần 600 hộ nghèo sẽ có chỗ ở ổn định, vững chắc.

Chị Võ Thị Huyền Trang trò chuyện với cán bộ giảm nghèo trong căn nhà đang được xây dựng từ nguồn tiền hỗ trợ. 			Ảnh: KIM NGÂN
Chị Võ Thị Huyền Trang trò chuyện với cán bộ giảm nghèo trong căn nhà đang được xây dựng từ nguồn tiền hỗ trợ. Ảnh: KIM NGÂN

Chia tay chồng, chị Võ Thị Huyền Trang (45 tuổi, ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) một mình nuôi hai con nhỏ. Thu nhập chưa đến 3 triệu đồng/tháng nên cuộc sống của mấy mẹ con rất chật vật. Khổ nhất là lúc các con đau ốm, chị Trang phải nghỉ làm chăm con nên nếu có chút tiền dành dụm cũng nhanh chóng hết sạch. Căn nhà cấp 4 của chị được xây cách đây hơn chục năm nay đã xuống cấp trầm trọng vẫn không có tiền sửa chữa. Ngước nhìn căn nhà khoảng 20m2 với 1 phòng ngủ khá chật chội, chị Trang thở dài: “Mùa nắng dù nóng nhưng cũng còn chịu được, mùa mưa thì dột tứ tung, nước mưa tràn cả vào nhà nên mấy mẹ con phải lội bì bõm, đồ đạc ướt hết”.

Thế nhưng, khó khăn này của mẹ con chị Trang sẽ sớm chấm dứt khi chỉ hơn 1 tháng nữa, ngôi nhà mới do chính quyền hỗ trợ sẽ hoàn thành. Nhìn căn nhà đang dần hoàn thiện, chị Trang nói như đếm, tổng kinh phí hỗ trợ xây nhà là 35 triệu đồng, trong đó thành phố hỗ trợ 20 triệu, kinh phí địa phương 15 triệu. “Có nhà mới, con không còn lo bị ướt sách vở khi trời mưa nữa. Tụi con sẽ cố gắng học tốt hơn”, Lê Đinh Long (17 tuổi), con trai chị Trang chia sẻ. Suốt 11 năm học, Long luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và năm học vừa qua, em được vào đội tuyển học sinh giỏi cấp thành phố.

Còn với gia đình anh Lê Văn Danh (42 tuổi, ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) có nằm mơ anh cũng không nghĩ mình có trong tay số tiền 35 triệu đồng do thành phố hỗ trợ. Trước đây, cuộc sống hai vợ chồng dẫu khó khăn nhưng cũng không đến nỗi chật vật như bây giờ. 5 năm trở lại đây, vợ anh bị u não nên tâm thần bất ổn, không làm được việc, mọi chi phí sinh hoạt hằng ngày, thuốc men, học hành đều do anh lo liệu. Nghề thợ nề của anh không đủ mang lại thu nhập ổn định, chưa kể những tháng vợ nằm viện, một mình anh vừa chăm vợ vừa chạy đôn chạy đáo mượn tiền cho con đi học. “Lo lắm vì cũng sắp đến mùa mưa rồi mà nhà thì dột nát hết. May nhờ có kinh phí thành phố và địa phương hỗ trợ nên tôi mới có tiền xây nhà chứ không thì đành sống như vậy thôi”, anh Danh chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận Liên Chiểu cho biết: “Hỗ trợ hộ nghèo sửa chữa, xây mới nhà ở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Phải giúp người nghèo có chỗ an cư, họ mới có cuộc sống yên ổn để làm ăn vươn lên thoát nghèo”. Trong năm 2016, quận Liên Chiểu phấn đấu hỗ trợ 47 hộ nghèo xây mới và sửa chữa nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí 1,1 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng, việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo được xác định như sau: nhà xây mới do thành phố chủ trì, kinh phí hỗ trợ 35 triệu đồng/nhà, trong đó Quỹ Vì người nghèo 60%, ngân sách thành phố đối ứng 40%; đối với nhà sửa chữa do quận, huyện chủ trì được hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà, trong đó ngân sách thành phố đối ứng 20%, ngân sách quận, huyện đối ứng 20%, kinh phí vận động từ Quỹ Vì người nghèo 60%.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội thuộc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng cho biết, năm 2016, qua rà soát báo cáo của các địa phương, thành phố có 105 nhà cần hỗ trợ xây mới và 549 nhà cần hỗ trợ sửa chữa. Đến nay, đã có nguồn hỗ trợ và thành phố đang tiến hành xây mới 105 nhà và sửa chữa 549 nhà.

KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.