.

Trạm thu phí BOT hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia: Doanh nghiệp vận tải bức xúc

.

Ngày 12-8, Công ty CP Phước Tượng-Phú Gia BOT chính thức thu phí qua hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia. Điều này ngay lập tức gây sự phản ứng của rất nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải trên cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng, vì lý do là nhiều trường hợp không đi vào hai hầm đường bộ này, nhưng vẫn phải trả tiền.

Trạm thu phí đặt ngay cửa phía bắc hầm đường bộ Hải Vân để thu phí BOT hầm Phước Tượng và Phú Gia.  Ảnh: D.L
Trạm thu phí đặt ngay cửa phía bắc hầm đường bộ Hải Vân để thu phí BOT hầm Phước Tượng và Phú Gia. Ảnh: D.L

Điều nghịch lý này không chỉ được các DN và cả chính quyền thị trấn Lăng Cô, Huế chỉ ra ngay từ khi nhà đầu tư tiến hành xây dựng trạm thu phí sát phía bắc của hầm đường bộ Hải Vân. Vì với vị trí xây trạm thu phí như vậy, các phương tiện nếu đi từ phía thành phố Đà Nẵng không ra thành phố Huế mà chỉ đến thị trấn Lăng Cô - tức chưa qua hai hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia vẫn phải mua vé phí BOT qua hai hầm này.

Theo ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi thành phố Đà Nẵng, điều này không những gây khó khăn cho DN mà còn vấp phải sự phản ứng khá mạnh từ hành khách đi taxi từ Đà Nẵng ra Lăng Cô. Bởi lẽ theo quy định hiện nay, vòng chở khách đi thì tất cả phí cầu đường hành khách phải chi trả, còn lượt về nếu không có khách thì tài xế taxi phải trả phí này.

Cụ thể, những ngày vừa qua khi taxi từ Đà Nẵng chở khách ra Lăng Cô yêu cầu hành khách trả tiền phí qua hầm Phước Tượng và Phú Gia với mức giá 35.000 đồng/lượt, đã có trường hợp khách không chịu trả vì họ lý giải có đi qua hai hầm này đâu. Cũng theo ông Nhân, trước bất hợp lý này, Hiệp hội đã có văn bản báo cáo với Hiệp hội Ô-tô vận tải hành khách Việt Nam để làm việc với nhà đầu tư về sự vô lý này. Mặc dù vậy, theo ông Nhân, điều này là khó thay đổi, vì hơn 1 năm trước đã có phản ứng từ nhiều phía nhưng cũng không đem lại kết quả.

Ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Đà Nẵng cho biết: Nhiều tài xế thường xuyên chở hàng từ thành phố Đà Nẵng ra thị trấn Lăng Cô rất bức xúc vì buộc phải mua vé 200.000 đồng mỗi khi chở hàng ra Lăng Cô, trong lúc số tiền này không được người thuê trả vì họ nói không qua hầm thì không trả, vì vậy tài xế phải chịu khoản phí vô lý này ảnh hưởng rất nhiều đến thu nhập.

Bên cạnh đó, việc đặt trạm thu phí ngay sát phía bắc cửa hầm Hải Vân sẽ gây khó khăn cho công tác tiếp cận nếu xảy ra sự cố cháy nổ trong hầm Hải Vân. Bởi theo đánh giá của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, công trình đường hầm Hải Vân có tính chất cháy, nổ rất phức tạp. Trong trường hợp xảy ra cháy nổ trong đường hầm cần phải huy động một lực lượng rất lớn về người và phương tiện chữa cháy. Việc đặt trạm thu phí như vậy sẽ gây cản trở, khó khăn cho công tác cứu nạn cứu hộ, chữa cháy nếu xảy ra sự cố trong hầm.

Rất nhiều tồn tại và vô lý sau khi Trạm thu phí BOT hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia đưa vào hoạt động. Vì vậy rất cần cơ quan chức năng xem xét giải quyết, để trạm thu phí thực sự phát huy tác dụng giúp nhà đầu tư thu hồi vốn, nhưng không gây ảnh hưởng đến hoạt động của DN vận tải và các hoạt động khác của xã hội.

Thanh Vân

;
.
.
.
.
.