.

Dân bức xúc vì sống chung với nguồn ô nhiễm

.

Ngày 6-9, nhân chuyến thị sát của Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), lãnh đạo xã báo cáo trong quá trình đô thị hóa, người dân trong xã phải chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực, bức xúc nhất là ô nhiễm môi trường. Các nguồn gây ô nhiễm xuất phát từ khói bụi của hai nhà máy thép Dana-Ý và Dana-Úc, nước thải từ khu công nghiệp Hòa Khánh, quá trình thi công 34 dự án hạ tầng đô thị.

Dân bức xúc vì nước thải, khí thải độc hại

Trong buổi sáng, đoàn công tác của Thường trực HĐND thành phố đã thị sát khu vực xung quanh nhà máy thép của Công ty CP Thép Dana-Úc ở thôn Vân Dương 2. Đoàn công tác ghi nhận tường rào giáp với khu dân cư chỉ che bằng tôn và bên trong đổ xỉ thép. Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Liên Trương Tấn Mạnh, người dân ở đây bức xúc từ lâu vì khói bụi của 2 nhà máy này thải ra môi trường. Bà Đỗ Thị Nguyệt, một người dân thôn Vân Dương 2 kể: “Nhà máy này thường xả khói bụi từ khoảng 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.

Nhiều hôm mùi khói bụi rất khó chịu, gây khô cổ họng người dân”. Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Vân Dương 2 Mai Xuân Thọ cũng cho biết đã gửi nhiều đơn thư kiến nghị về việc này đến nhiều cấp - kể cả Trung ương, nhưng vẫn chưa thấy giải quyết dứt điểm.

Theo báo cáo của lãnh đạo xã, thành phố đã quy hoạch tạo vùng đệm giữa nhà máy và khu dân cư nhưng đến nay tiến độ triển khai vẫn chậm. Hiện còn 18 hộ dân chưa di dời đi nơi khác và cây xanh vẫn chưa được trồng vào vùng đệm. Người dân cản trở nhà máy thép Dana-Úc xây tường rào vì lo ngại xây xong họ tiếp tục đổ xỉ là chất thải rắn bên trong thì không biết ngăn chặn thế nào.

Lãnh đạo xã Hòa Liên thông tin thêm, việc xử lý nước thải từ khu công nghiệp Hòa Khánh theo cách thải ra khu vực thôn Trung Sơn vẫn chưa được giải quyết căn cơ, dứt điểm và dân vẫn bức xúc kéo dài năm này sang năm khác. Lãnh đạo xã đề nghị HĐND thành phố có biện pháp xử lý dứt điểm các nguồn gây ô nhiễm môi trường từ nước thải khu công nghiệp, khói bụi của nhà máy thép vốn gây bức xúc cho người dân từ nhiều năm qua.

Tiến độ thi công kênh thoát lũ Hòa Liên ì ạch

Thị sát hiện trường công trình kênh thoát lũ Hòa Liên (đoạn qua huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu), Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung không khỏi bức xúc: “Đây là công trình được lãnh đạo thành phố kiểm tra, có văn bản chỉ đạo, Thường trực HĐND thành phố đã có ý kiến, cử tri nhiều lần kiến nghị nhưng nói mãi vẫn ì ạch”. Theo quan sát, trên công trình chỉ có một xe múc đất, một xe ủi cùng vài xe tải. Được biết, thời hạn hoàn thành công trình là 30-9-2016 nhưng những gì ghi nhận tại công trường cho thấy khó hoàn thành trước mùa mưa. Trước đó, Thường trực HĐND thành phố đã cảnh báo việc chậm trễ tiến độ thi công kênh thoát lũ Hòa Liên sẽ gây ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của người dân.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hòa Liên Trần Thị Kim cho biết: “May là mấy năm gần đây thời tiết không có gì bất thường nên không có lũ lớn. Nếu năm nay lũ lớn xảy ra thì nguy cơ đe dọa an toàn tính mạng của hàng trăm hộ dân trong vùng ảnh hưởng rất cao và khó lường”. Theo lãnh đạo xã Hòa Liên, đến nay còn thiếu 160 lô đất tái định cư cho dự án kênh thoát lũ.

Vì chưa có đất nên các hộ dân không chịu đi, mà cũng chưa biết đi đâu. Ông Trương Tấn Mạnh đề nghị thành phố tổ chức rà soát lại các dự án tái định cư trên địa bàn xã, để bố trí cho các hộ trong vùng ảnh hưởng lũ di dời ngay. Được biết, Dự án kênh thoát lũ Hòa Liên được UBND thành phố ủy quyền cho Sở Xây dựng ký hợp đồng thi công với Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao).

Kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Hòa Liên sau khi đi thị sát hiện trường, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung yêu cầu lãnh đạo Ban Đô thị, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố ghi nhận ý kiến phản ánh và kiến nghị của lãnh đạo xã Hòa Liên, tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố ngay trong tháng 9 này, tổ chức một cuộc giải trình của UBND thành phố và các sở, ngành có liên quan đối với những bức xúc của cử tri xã Hòa Liên.

Tại buổi giải trình này, không chỉ mời lãnh đạo huyện Hòa Vang, xã Hòa Liên mà còn mời đại diện cử tri xã tham dự và cùng đối chất. Theo đó, Thường trực HĐND thành phố sẽ có kết luận thời hạn và giám sát việc giải quyết dứt điểm những bức xúc của cử tri xã Hòa Liên.

SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.