ĐNĐT - Sáng 15-9, Sở Giao thông vận tải thành phố tổ chức họp lấy ý kiến các đơn vị chức năng, ngành, địa phương, nhằm hoàn thiện phương án tổ chức giao thông qua nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn, trong thời gian thi công công trình này.
Theo đơn vị tư vấn, nhà thầu và ban điều hành dự án, những ngày đầu tiên thực hiện tổ chức lưu thông để phục vụ cho công tác thi công công trình nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập.
Nhất là trong buổi sáng đầu tiên triển khai, giao thông rơi vào tình thế hỗn loạn, ùn tắc nhiều nút giao thông. Nguyên nhân là do công tác tuyên truyền chưa tốt, người dân không nắm được thông tin. Trên một số trục đường được điều tiết giao thông như Quang Trung, Lê Lợi, Nguyễn Chí Thành... có khá nhiều ô tô đỗ dọc hai bên đường khiến lòng đường hẹp lại trong khi lưu lượng xe dồn về đây rất lớn. Ngoài ra, đường Quang Trung đang trong quá trình thi công hệ thống thoát nước, khiến cho giao thông qua đây bị ùn tắc khá nặng.
Từ những tồn tại trên, đơn vị tư vấn, ban điều hành dự án và nhà thầu đã xây dựng 3 phương án tổ chức giao thông mới, lấy ý kiến đóng góp trình UBND thành phố. Trong đó, phương án 1 nhận được nhiều ý kiến đồng tình nhất vì có ưu điểm gần giống với phương án tổ chức lưu thông trước đây đã được UBND thành phố phê duyệt; ít thay đổi lộ trình đi của người dân; hạn chế được tổ chức giao thông cưỡng bức.
Theo phương án này, để giảm tải lượng phương tiện từ đường Trần Phú qua đường Quang Trung, nên mở đường gom rộng 5,5 mét trên đường Trần Phú dọc theo chiều dài của công trình này. Về công tác phân luồng, sẽ tổ chức lưu thông một chiều trên đường Quang Trung (đoạn từ Bạch Đằng đến Lê Lợi), cho các phương tiện rẽ trái liên tục trên đường Quang Trung tại nút giao Lê Lợi, rẽ phải khi đèn đỏ tại nút giao với đường Nguyễn Chí Thanh.
Cấm ô-tô khách từ 16 chỗ trở lên theo giờ trên các tuyến đường Đống Đa (đoạn từ 3 Tháng 2 đến Ông Ích Khiêm), Lê Lợi (đoạn Đống Đa đến Lê Duẩn), Trần Phú (đoạn từ 3 Tháng 2 đến Hùng Vương), Quang Trung (đoạn từ Bạch Đằng đến Đống Đa), Lê Duẩn (đoạn từ Lê Lợi đến Yên Bái), Yên Bái (đoạn từ Lê Duẩn đến Phan Đình Phùng), Phan Đình Phùng (đoạn từ Lê Lợi đến Bạch Đằng) và đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn từ Phan Đình Phùng đến Quang Trung)...
Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, các phương án đều có ưu điểm và hạn chế riêng. Tuy nhiên, với phương án 1, việc đề xuất mở đường gom rộng 5,5 mét trên đường Trần Phú là giải pháp tốt; qua đó, sẽ giảm tải được đáng kể lượng phương tiện qua đường Quang Trung. Việc cấm ô-tô theo giờ góp phần giảm tải cho các trục đường ở khu vực trung tâm.
Sở Giao thông vận tải cũng đề nghị đơn vị tư vấn, nhà thầu và ban điều hành dự án cần phải định lượng được phương tiện giao thông trên một số tuyến đường và những giờ khác nhau trong ngày, từ đó có giải pháp sát với thực tế. Đặc biệt, lưu ý đến công tác điều tiết phương tiện giao thông từ xa, không chỉ phục vụ cho công trình nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn mà cả việc khởi công là nút giao thông Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương vào cuối năm nay. Lưu ý đến ý kiến tổ chức lưu thông 2 chiều trên đường Bạch Đằng, một chiều trên đường Quang Trung... để từ đó hoàn thiện phương án tổ chức giao thông tối ưu trình lãnh đạo thành phố xem xét, phê duyệt.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, cập nhật thông tin về giao thông tại khu vực gần nút giao thông thi công phải được đẩy mạnh, tạo thuận lợi cho người dân nhằm hạn chế ùn tắc giao thông khi công trình khởi động trở lại sau kết thúc Đại hội Thể thao bãi biển châu Á vào đầu tháng 10 tới.
T.S