Sáng 16-9, tiếp tục phiên họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch.
Nhà nước chỉ quy hoạch những ngành hạ tầng thiết yếu
Tờ trình dự án Luật Quy hoạch nêu rõ, sau 30 năm đổi mới, nền kinh tế của đất nước có nhiều thay đổi, quy mô nền kinh tế lớn gấp nhiều lần trước đây, trong khi công tác quy hoạch chưa theo kịp trước sự đổi mới và đã bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém, gây khó khăn trong điều hành phát triển kinh tế-xã hội của các cấp, các ngành, làm lãng phí nguồn lực của đất nước.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông nêu rõ việc ban hành Luật quy hoạch sẽ là bước cải cách về thể chế tạo ra sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật về quy hoạch theo đúng quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 và phù hợp với quy định mới của Hiến pháp 2013, Luật Tổ chức Chính phủ 2015 về vai trò quản lý Nhà nước về kinh tế.
Với những quy định trong Luật Quy hoạch sẽ góp phần thay đổi phương thức quản lý Nhà nước hiện nay theo hướng Nhà nước kiến tạo và phục vụ; trong đó Nhà nước chỉ quy hoạch những ngành hạ tầng thiết yếu (hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, hạ tầng sản xuất) để kiến tạo sự phát triển trên cơ sở tôn trọng quy luật của kinh tế thị trường; việc phân bổ nguồn lực cũng sẽ theo cơ chế thị trường để tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội và thúc đẩy việc huy động các nguồn lực của xã hội cho đầu tư phát triển nhằm giảm bớt gánh nặng đầu tư công của khu vực Nhà nước, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Dự thảo Luật quy hoạch bao gồm 8 chương với 69 điều.
Theo Tờ trình, Luật này được soạn thảo theo hướng điều chỉnh chung cho tất cả các loại quy hoạch trên phạm vi cả nước về: lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và thực hiện các loại quy hoạch; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia hoạt động quy hoạch.
Quan điểm của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, dự thảo Luật Quy hoạch là luật hình thức, “luật này không thể thay thế hết các chuyên ngành khác” và nhấn mạnh luật này ra đời để lập lại trật tự, kỷ cương, bảo đảm cho tính thống nhất trong quy hoạch để hoạt động này hiệu quả hơn.
Chủ trì phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ Ban soạn thảo phải rà soát lại dự thảo luật, chỉ ra luật này điều chỉnh nội dung, điều chỉnh hình thức cả hai. Tuy nhiên Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng nên theo hướng luật hình thức, luật “khung.”
Thẩm tra nội dung về “Quy hoạch ngành quốc gia,” đa số ý kiến của Ủy ban Kinh tế đồng ý với chủ trương loại bỏ các quy hoạch sản phẩm đang tồn tại hiện nay. Theo đó, các sản phẩm cụ thể sẽ được quản lý bằng hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kinh tế, kỹ thuật. Quy định này sẽ giúp bỏ được những loại giấy phép không phù hợp với kinh tế thị trường, là bước đột phá, giải pháp quan trọng thúc đẩy quá trình cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư, sản xuất kinh doanh.
Các ngành, lĩnh vực, sản phẩm không lập quy hoạch (không gắn với không gian) nhưng để phục vụ nhu cầu quản lý sẽ chuyển sang thành các chương trình, đề án hay một số ngành, lĩnh vực, sản phẩm thuộc lĩnh vực kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật có liên quan.
Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng, không lập quy hoạch sản phẩm vì quy hoạch của chúng ta lập thường có độ trễ so với thị trường, không theo kịp sự phát triển xã hội, là hình thức hạn chế sự sáng tạo của doanh nghiệp. Tán thành với quan điểm bỏ các quy hoạch sản phẩm đang tồn tại hiện nay, Thứ trưởng nhấn mạnh “hãy để cho thị trường quyết định”.
Chủ trì phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị trên cơ sở các ý kiến của UBTVQH, Chính phủ rà soát, chỉnh sửa lại dự thảo, trình UBTVQH xem xét tại phiên họp tới.
Bảo đảm sự thống nhất trong quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Chiều cùng ngày, UBTVQH nghe báo cáo và thảo luận về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.
Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được trình bày tại phiên họp cho biết, ngày 30-6-2011, UBTVQH đã ban hành Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; tiếp đó, ngày 12-7-2013, UBTVQH đã ban hành Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.
Sau hơn 4 năm tổ chức triển khai thi hành Pháp lệnh, công tác quản lý Nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đã đạt được những kết quả quan trọng.
Tuy nhiên, sau hơn 4 năm tổ chức triển khai thực hiện, Pháp lệnh đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, đòi hỏi phải nghiên cứu sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác trong tình hình mới.
Phát biểu thảo luận tại phiên họp, đa số ý kiến phát biểu đều khẳng định sự cần thiết xây dựng và ban hành Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; cho rằng Luật được ban hành sẽ thể chế hóa đầy đủ, kịp thời chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tạo nhận thức thống nhất và đầy đủ về công tác này.
Đồng thời đây sẽ là văn bản pháp luật điều chỉnh thống nhất về lĩnh vực này; bảo đảm tính kế thừa và phát huy tác dụng tốt của Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; khắc phục được những bất cập trong công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực này trong tình hình hiện nay.
Phân tích 2 xu hướng mà thực tiễn xảy ra là có trường hợp lẽ ra cần phải nổ súng, nhưng lực lượng chức năng không nổ súng vì các quy định chưa cụ thể, rõ ràng, người được trang bị sử dụng vũ khí sợ rủi ro pháp lý đến với mình khi giới hạn về phòng vệ chính đáng và không chính đáng là mong manh và xu hướng thứ hai là việc lạm dụng nổ súng, khi chưa cần thiết, không cần thiết nổ súng thì đã nổ súng, gây thiệt hại đến sức khỏe, tính mạng người dân; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đề nghị cơ quan soạn thảo dự án Luật tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thực tiễn về 2 xu hướng này với các số liệu dẫn chiếu cụ thể để cân nhắc, xây dựng các quy định cụ thể, rõ ràng và chặt chẽ hơn về quy định nổ súng, cũng như hoàn thiện hồ sơ đối với dự án Luật.
Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được xây dựng với bố cục gồm 8 Chương, 75 Điều, quy định cụ thể về quản lý, sử dụng vũ khí; quản lý, sử dụng vật liệu nổ; quản lý, sử dụng tiền chất thuốc nổ; quản lý, sử dụng công cụ hỗ trợ; tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; quản lý Nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ...
B.T tổng hợp