Chính trị - Xã hội

Hành trình vượt khó

09:00, 06/09/2016 (GMT+7)

Nhiều học sinh khiếm thị không chỉ vượt khó để hòa nhập cùng những người bình thường mà còn học giỏi, đỗ đại học với kết quả đáng ngưỡng mộ.

Sinh viên Nguyễn Thị Hằng báo cáo tại Đại hội đại biểu Hội Phụ nữ mù thành phố, ngày 17-8-2016.
Sinh viên Nguyễn Thị Hằng báo cáo tại Đại hội đại biểu Hội Phụ nữ mù thành phố, ngày 17-8-2016.

Chi hội người mù Trường phổ thông chuyên biệt (PTCB) Nguyễn Đình Chiểu hiện có 6 sinh viên (SV) đang học tại các trường đại học và hàng chục em khác đã tốt nghiệp đại học.

SV Nguyễn Thị Hằng (22 tuổi, xã Bình Nam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) bị mù bẩm sinh, vào Trường PTCB Nguyễn Đình Chiểu từ năm 2003. Những năm học phổ thông, Hằng từng 2 lần đoạt giải thưởng học sinh giỏi cấp thành phố. Năm 2015, Hằng đỗ vào Khoa Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng). Dẫu không thể nhìn thấy, nhưng em sử dụng thành thạo nhiều chương trình vi tính. Trong năm qua, Hằng đoạt kết quả cao trong học tập, riêng các môn Văn hóa thiếu nhi và Cơ sở văn hóa Việt Nam đều được điểm A. Không chỉ vậy, Hằng còn hăng hái tham gia công tác xã hội, được bầu làm Trưởng ban Công tác Phụ nữ mù Trường PTCB Nguyễn Đình Chiểu, Ủy viên Ban chấp hành Hội Phụ nữ mù thành phố.

Em Trần Phú (quê Phú Yên), hoàn cảnh gia đình khó khăn, vào Trường PTCB Nguyễn Đình Chiểu từ khi mới học lớp 5. Năm lớp 9, em đoạt giải nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn Ngữ văn. Hiện nay, Phú là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài giờ học, em tranh thủ đi bán tăm, hương, tự lo chi phí ăn ở, học tập và liên tục hai năm qua, Phú đều được xếp loại học lực giỏi...

Điểm chung của các em là con hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn. Với quyết tâm trở thành người hữu ích cho gia đình và xã hội, các em nỗ lực học tập, kiên trì vượt khó vươn lên. “Mình không có đôi mắt sáng, nên phải cố gắng thật nhiều mới có thể tạo được tương lai tươi sáng”, SV Nguyễn Thị Hằng chia sẻ.

Theo cô Đỗ Thị Đỗ Quyên, Hiệu trưởng Trường PTCB Nguyễn Đình Chiểu, nhiều em dù đã ra trường, nhưng vẫn thường xuyên hướng về ngôi trường chuyên biệt này với niềm biết ơn sâu sắc. Các em vẫn hưởng ứng và tham gia hoạt động của Chi hội người mù của trường. Riêng các em học tại Đà Nẵng còn đảm đương vai trò hạt nhân trong các đội thi của Chi hội. Em Đào Trung Hiếu, đang học năm 3 tại Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng), dù hằng tuần phải tranh thủ đi dạy kèm kiếm tiền trang trải cuộc sống nhưng vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao của Trường PTCB Nguyễn Đình Chiểu. Đặc biệt, em Võ Thị Anh Kiều, SV năm 4 Nhạc viện Hà Nội vẫn là hạt nhân nòng cốt trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ của nhà trường...

Chi hội trưởng Hoàng Văn Khương cho biết: 5 năm qua, nhờ có các SV tham gia, Chi hội đã đoạt hơn 30 huy chương tại các hội thi văn nghệ, thể thao người khuyết tật toàn quốc và vừa giành giải nhất toàn đoàn tại Hội thi “Tiếng hát từ trái tim” do Hội Người mù thành phố tổ chức.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.