.

Người dân hài lòng với "Một cửa điện tử"

.

Từ năm 2011 đến 2015, quận Liên Chiểu liên tục xếp thứ hạng cao về Chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác cải cách thủ tục hành chính.

Người dân lấy số thứ tự khi đến làm việc tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Liên Chiểu.
Người dân lấy số thứ tự khi đến làm việc tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Liên Chiểu.

Sáng 16-9, ông Dũng (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) đến trụ sở UBND quận công chứng giấy tờ cá nhân. Ông cho biết, từ ngày thực hiện cơ chế hành chính “một cửa”, ông không phải tốn nhiều thời gian đến cơ quan công quyền để bổ sung giấy tờ nữa. “Trước đây, mỗi lần làm hồ sơ trên quận cũng tốn cả chục ngày lên lên, xuống xuống, bổ sung này nọ. Bây giờ nhanh hơn nhiều,” ông Dũng nói.

Phòng “một cửa” tại UBND quận Liên Chiểu sáng 16-9 có khá đông người đến làm thủ tục hành chính. Gần cửa ra vào có một máy bấm số thứ tự, mỗi người dân tự đến lấy số rồi ngồi chờ đến lượt mình. Quận bố trí hệ thống máy tra cứu hồ sơ, đăng ký dịch vụ trực tuyến, hướng dẫn thủ tục hành chính… để người dân tìm hiểu trước khi làm việc. Một người dân trú tại quận Ngũ Hành Sơn đến trụ sở UBND quận Liên Chiểu làm thủ tục địa chính cho biết, chị hài lòng với cách làm này của quận Liên Chiểu: “Mình đã tra thông tin để có bộ hồ sơ đầy đủ, bây giờ chỉ ngồi chờ đến số của mình thôi”.

Tháng 7-2014, quận Liên Chiểu được UBND thành phố chọn làm quận tiên phong triển khai hệ thống “Quận, phường điện tử liên thông”. Theo đó, người dân Liên Chiểu sinh sống trên địa bàn của một trong 5 phường thuộc quận chỉ cần gửi hồ sơ hành chính đến UBND phường. Tại đây, cán bộ phường sẽ nhập hồ sơ vào phần mềm liên thông đến bộ phận “một cửa” của UBND quận, từ đó chuyển đến các phòng chuyên môn rồi quay về lại UBND phường. Như vậy, người dân nộp hồ sơ tại đâu sẽ nhận hồ sơ tại đó, thay vì phải đem hồ sơ từ phường lên quận, rồi lại từ quận trở ngược xuống phường như trước đây.

Hiện tại, 100% hồ sơ có liên quan đến bảo trợ xã hội, người có công đều được thực hiện qua hệ thống “Quận, phường điện tử liên thông”. Từ năm 2015, các hồ sơ tư pháp hộ tịch cũng được bổ sung vào hệ thống. Anh Tuấn, một người dân ở quận Liên Chiểu cho biết, hồi đầu năm 2016, anh làm giấy khai sinh cho con được cấp luôn bảo hiểm y tế và hộ khẩu. Mô hình “3 trong 1” này được người dân đánh giá tích cực vì tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian.

Phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) là phường xa nhất về phía bắc Đà Nẵng. Tuy vậy, năm 2015, phường đứng thứ 3 trên tổng số 56 phường, xã trên địa bàn thành phố về công tác ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính (CCHC).

Ông Trương Việt, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, cho biết phường xác định việc sử dụng CNTT trong các công tác nội bộ và tiếp dân là một nhiệm vụ trọng tâm. Đầu năm 2016, với sự hỗ trợ kinh phí từ UBND quận Liên Chiểu, phường Hòa Hiệp Bắc đã trang bị hệ thống camera, lịch công tác điện tử, máy vi tính… cho bộ phận “một cửa” và các phòng chuyên môn. Hiện nay, 52/56 cán bộ tại UBND phường đã được trang bị máy vi tính phục vụ cho công việc. Ngoài ra, kể từ năm 2014, phường Hòa Hiệp Bắc bắt đầu sử dụng dịch vụ tin nhắn điện thoại để thông báo cho người dân đến nhận hồ sơ (nếu hồ sơ hoàn tất trước hẹn) và thay thế cho giấy mời họp nội bộ.

Được biết, phường Hòa Hiệp Bắc không phải là phường duy nhất được trang bị máy móc phục vụ hành chính tại quận Liên Chiểu. Đến nay, cả 5 phường đã ứng dụng hệ thống thông tin chính quyền điện tử để thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cho người dân. Bộ phận “một cửa” tại cả 5 phường đều được đầu tư theo hướng hiện đại.

Theo đại diện Phòng Nội vụ thuộc UBND quận Liên Chiểu, quận sẽ tổ chức buổi đối thoại về công tác CCHC với thanh niên vào cuối tháng 9-2016 để tiếp nhận ý kiến của thanh niên và người dân trong công tác phục vụ. Nửa cuối năm 2016, quận Liên Chiểu sẽ chọn 5 lĩnh vực hành chính bắt buộc sử dụng hình thức trực tuyến mức độ 3 theo chủ trương nâng cao tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến của UBND thành phố. Đồng thời, nhằm tiết kiệm tối đa thời gian “chạy giấy tờ” và chi phí in ấn, UBND quận sẽ đẩy mạnh mô hình “văn phòng không giấy” bằng việc chỉ gửi, nhận văn bản điện tử và tăng thêm số lượng chữ ký số cho lãnh đạo và tập thể các cơ quan, đơn vị quận.

UBND quận Liên Chiểu tự điều chỉnh hoặc đề xuất điều chỉnh, bổ sung 119 thủ tục hành chính để phù hợp với thực tế. Việc triển khai cuộc vận động “3 hơn”(“Nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”) trên 16 lĩnh vực hành chính đã xử lý tổng cộng 30.128 hồ sơ, rút ngắn thời gian xử lý 83.586 giờ. Đồng thời, có 3.272 hồ sơ được đơn giản hóa thành phần, quy trình giải quyết. Trong 3 năm 2012, 2013 và 2014, UBND quận Liên Chiểu xếp thứ nhất trong tổng số 7 quận, huyện của thành phố về công tác CCHC.

Bài và ảnh: KHANG NINH

;
.
.
.
.
.