.

Tái diễn đậu, đỗ xe sai quy định

.

Là địa bàn trung tâm thành phố, quận Hải Châu thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe ở một số tuyến đường có lưu lượng người tham gia giao thông đông đúc vào giờ cao điểm. Đặc biệt, tình trạng đậu, đỗ xe sai quy định vẫn thường xuyên tái diễn, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Ô-tô đỗ trên vỉa hè đường Phan Châu Trinh. (Ảnh chụp sáng 28-8-2016)
Ô-tô đỗ trên vỉa hè đường Phan Châu Trinh. (Ảnh chụp sáng 28-8-2016)

Bà Nguyễn Thị Thừa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu cho biết, tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn giao thông là một trong 3 vấn đề bức xúc nhất của cử tri quận Hải Châu trong thời gian qua. Hiện nay, các tuyến đường trên địa bàn quận, đặc biệt là các tuyến đường trong khu dân cư có rất nhiều ô-tô các loại đậu, đỗ cả ngày lẫn đêm, gây cản trở tầm nhìn của người tham gia giao thông nên rất dễ xảy ra tai nạn. Cùng với sự gia tăng ô-tô, ý thức chấp hành giao thông còn kém của một bộ phận người dân đã làm cho nhiều tuyến đường đã hẹp càng trở nên chật hẹp hơn.

Đặc biệt, tại các tuyến đường ở trung tâm nội thị, nơi có nhiều nhà hàng, khách sạn, trường học…, tình trạng đậu xe trên vỉa hè vẫn thường xuyên xảy ra vào những ngày cuối tuần, nhất là các tuyến đường Chu Văn An, Phan Châu Trinh, Hoàng Văn Thụ…

Theo ông Võ Trường Anh, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1, hầu như 20 tuyến đường trên địa bàn phường đều có tình trạng đậu, đỗ xe sai quy định. Một số tuyến đường sau khi thành phố quy định đậu, đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ như Trần Quốc Toản, Trần Bình Trọng, Hải Phòng và 5 tuyến đường 1 chiều như Bạch Đằng, Trần Phú, Lê Lợi, Phan Châu trinh, Nguyễn Chí Thanh cơ bản đã được người dân chấp hành thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, ở một số tuyến đường có nhiều khách sạn, doanh nghiệp, quán cà-phê, karaoke... thì vẫn xảy ra tình trạng đậu, đỗ ô-tô trên vỉa hè. Theo tinh thần chỉ đạo của UBND quận và Công an quận Hải Châu, UBND phường Hải Châu 1 đã lập kế hoạch ra quân lập lại an ninh trật tự từ ngày 20-8 đến hết tháng 9. Đặc biệt, tổ trật tự và tổ 43 của phường thường xuyên đi kiểm tra, lập biên bản và tạm giữ giấy tờ đối với các trường hợp vi phạm, sau đó gửi về Công an quận đề nghị xử phạt nguội.

Bà Hồ Thị Thúy Nga, Chủ tịch UBND phường Thanh Bình cũng cho biết, hiện phường Thanh Bình có 21 tuyến đường. Tình trạng đậu, đỗ xe trên vỉa hè ở một số tuyến đường vẫn còn xảy ra, nhất là đường Lý Tự Trọng. Đối với ô-tô đậu, đỗ không thường xuyên ở lòng đường và trên vỉa hè, phường sẽ khảo sát lấy tên chủ xe, thống kê danh sách đề nghị quận phạt “nguội”. Đối với xe trùm mền đậu thường xuyên trên đường mà không liên hệ được với chủ xe, phường thống kê danh sách gửi về Công an quận đề nghị thành phố cho xe cẩu đưa về bãi.

Tuy nhiên, để quản lý tốt tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông trong nội thị, theo ông Võ Trường Anh, quận cần tăng mức xử phạt hành chính đối với người vi phạm, đặc biệt là những người tái phạm, thì mới tăng tính răn đe. Bên cạnh đó, UBND quận cần chỉ đạo Đội quy tắc đô thị quận tăng cường phối hợp với tổ trật tự phường để hỗ trợ lập lại trật tự đô thị ở địa bàn trung tâm. Về vấn đề này, bà Hồ Thị Thúy Nga cho rằng, hiện phường không có thẩm quyền xử phạt nên việc nhắc nhở không có hiệu lực. Do đó, quận cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Bà Nga cũng đề nghị thành phố cần có chủ trương cho địa phương thu phí ở các vịnh đậu, đỗ xe để lấy kinh phí thuê người quét dọn khu vực này nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.        

Bài và ảnh: GIA HUY

;
.
.
.
.
.