.

Thị trường Trung thu: Lo ngại chất lượng

.

Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Trung thu, trong khi các quầy bánh Trung thu còn thưa thớt người mua, thì các mặt hàng đồ chơi lại trở nên sôi động. Thị trường đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, nhưng vấn đề chất lượng sản phẩm là nỗi lo của người mua.

Việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm đối với bánh Trung thu cần được tiến hành chặt chẽ hơn, bảo đảm thương hiệu cho doanh nghiệp và sức khỏe người tiêu dùng.
Việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm đối với bánh Trung thu cần được tiến hành chặt chẽ hơn, bảo đảm thương hiệu cho doanh nghiệp và sức khỏe người tiêu dùng.

Hàng Trung Quốc về nhiều

Theo ghi nhận của phóng viên, năm nay, các loại đồ chơi được các cửa hàng bày bán với số lượng lớn. Tại các cửa hiệu chuyên doanh trên đường Hùng Vương,  chủ tiệm khẳng định, các mặt hàng đầu lân, trống bỏi, đèn lồng... đều là hàng Việt Nam. Nếu như các năm trước, đa số mặt hàng lồng đèn đều làm từ nhựa cứng có xuất xứ Trung Quốc, thì năm nay các cửa hàng trên tuyến phố này chỉ trưng bày lồng đèn từ nhựa giấy, trên thân in tem sản xuất của Việt Nam.

Theo chủ tiệm, lồng đèn nhựa giấy in hình các nhân vật hoạt hình đang được trẻ em rất ưa chuộng. Đây là loại lồng đèn yêu cầu người sử dụng phải tự lắp ráp theo hướng dẫn (bảng hướng dẫn bằng tiếng Việt của cơ sở sản xuất). Đa phần các tiệm lắp ráp sẵn rồi mới trưng bày. Giá của các lồng đèn loại này dao động từ 25.000 - 40.000 đồng/chiếc. Người bán cho biết mặt hàng này ráp không kịp bán.

Tại các cửa hàng trên đường Ông Ích Đường (quận Cẩm Lệ), hầu như không lúc nào vơi khách. Ngoài lồng đèn nhựa giấy tương tự như tại khu vực trung tâm, còn có các lồng đèn nhựa cứng có tạo hình chùa chiền, câu đối chữ Trung Quốc.

Dù chủ tiệm cho rằng các lồng đèn đều là hàng Việt Nam, nhưng vẫn có thể thấy đa phần những lồng đèn nhựa cứng đều không có tem, nhãn mác và chỉ được bọc sơ sài trong một túi nilon. Không ít mặt hàng ghi rõ xuất xứ từ Trung Quốc. Sau khi loay hoay tìm chọn mua đồ chơi, một khách hàng “nhí” tại cửa tiệm trên đường Ông Ích Đường đã quyết định chọn một chiếc trống nhựa không nhãn mác. Cậu bé hồn nhiên chia sẻ mình thích chiếc trống này hơn vì... có dây đeo cổ, trong khi đó, những chiếc trống bỏi truyền thống lại không đáp ứng được điều này.

Tại khu vực gần chợ Hòa Khánh, đồ chơi Trung thu được bày bán khá nhiều nhưng đa số là hàng Trung Quốc với mức giá cao hơn tại khu vực trung tâm. Đèn lồng, đồ chơi Trung Quốc được bày bán dọc hai bên lối đi, còn đèn lồng Việt Nam được treo ở sâu bên trong cửa tiệm. Riêng đèn lồng, mặc dù mức giá đồ chơi Trung Quốc cao hơn đồ chơi Việt Nam 30.000-50.000 đồng/chiếc, nhiều người vẫn lựa chọn hàng Trung Quốc bởi mẫu mã đa dạng, kiểu dáng chắc chắn (dù chưa biết chất lượng thế nào).

Một số cửa hàng tại các xã Hòa Liên, Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), nhiều đồ chơi Trung thu năm trước không tiêu thụ hết tiếp tục được bày bán. Theo quan sát, những khu vực xa trung tâm, sức mua không cao nên các chủ kinh doanh không lấy hàng về nhiều. Vì thế, người mua không có nhiều sự lựa chọn, có gì mua nấy và hàng Trung Quốc cũng xuất hiện nhiều hơn bất chấp lời cảnh báo về an toàn cho sức khỏe trẻ em.

Đồ chơi Trung Quốc vắng bóng ở khu vực trung tâm, nhưng lại có mặt nhiều ở các vùng ven.
Đồ chơi Trung Quốc vắng bóng ở khu vực trung tâm, nhưng lại có mặt nhiều ở các vùng ven.

Chưa hết lo chất lượng bánh Trung thu

Theo thường lệ, sức mua bánh Trung thu chỉ tăng mạnh vào những ngày cận rằm. Tuy nhiên, đối với những tổ chức, cá nhân mua làm quà tặng đều có kế hoạch đặt hàng từ rất sớm. Trên thị trường, các dòng bánh Trung thu có thương hiệu như Kinh Đô, Bibica, Đồng Khánh... chiếm số lượng áp đảo. Cũng như mọi năm, các nhà sản xuất đều cho ra những phân khúc cho khách hàng từ bình dân đến cao cấp với giá từ 20.000 đồng/chiếc đến 200.000 đồng/chiếc.

Cá biệt, có loại sử dụng những nguyên liệu đắt tiền như vi cá mập, yến sào, giá trị của mỗi hộp bánh lên tới vài triệu đồng. Tại Đà Nẵng, xu hướng tiêu dùng bánh tự làm tại nhà (hanmade) cũng đang được nhiều người tiêu dùng trẻ lựa chọn. Hàng chục trang mạng cá nhân đang chạy đua quảng cáo các loại “bánh nhà làm bảo đảm”. Đây là những lưu ý cho người tiêu dùng, không nên quá tin vào các sản phẩm thủ công không được cấp phép sản xuất, không có chứng nhận chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Ghi nhận tại một số chợ cho thấy, các loại bánh giá rẻ vẫn được bày bán khá nhiều. Tại chợ Cồn, nhiều người bán trưng bày ra các mâm, rổ nhựa một số loại bánh dẻo màu xanh, trắng nhân đậu xanh, hạt sen chỉ với giá 5.000 đồng/chiếc; tuy nhiên không hề có bất cứ thông tin nào trên nhãn. Tại các chợ nhỏ lẻ, những loại bánh này chiếm số nhiều hơn, hầu như bánh Trung thu của các thương hiệu không được tiểu thương kinh doanh. Theo giải thích, bánh của các cơ sở “nhà làm” có giá bình dân, chỉ vài ngàn đồng/chiếc nên dễ bán ở chợ.

Theo kế hoạch, các đoàn kiểm tra liên ngành trong dịp Trung thu chỉ kiểm tra các địa điểm sản xuất và kinh doanh lớn. Trong khi đó, một số lượng lớn bánh Trung thu thủ công không chứng nhận lại bị bỏ ngỏ khâu đăng ký và kiểm duyệt chất lượng. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố cuối tuần qua mới chỉ tiến hành kiểm tra ở một số điểm lớn như: Đồng Tiến, Hải Ký, với kết quả nói chung tương đối đầy đủ về mặt thủ tục. Trong khi đó, theo kế hoạch, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đến chiều 12-9 mới kiểm tra các điểm bán trên thị trường.

Về lĩnh vực này, Chi cục QLTT thành phố cho biết, đơn vị chủ công là ngành Y tế, nên ngành Công thương chỉ phối hợp. Riêng đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em, lực lượng QLTT cũng thường xuyên kiểm tra nội dung giấy đăng ký kinh doanh, nếu phát hiện sẽ xử lý. Tuy nhiên, đã đến sát Tết Trung thu, việc các cơ sở sản xuất kinh doanh đã tung ra thị trường các sản phẩm mà cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái gì nhằm ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng thì e rằng qua vài ngày nữa sẽ quá muộn để xử lý.

Bài và ảnh: Diệp Như-KhangNinh

;
.
.
.
.
.