.

Chăm lo người nghèo

.

Bằng nhiều việc làm và hình thức vận động, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Thọ Đông (Cẩm Lệ) đã huy động nhiều nguồn lực xã hội để chăm lo cho người nghèo, góp phần tiếp thêm nghị lực để họ quyết tâm thoát nghèo, từng bước vươn lên xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc.

Mặt trận phường Hòa Thọ Đông bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn phường.
Mặt trận phường Hòa Thọ Đông bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn phường.

Mới đây, tại lễ khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết của mình, bà Ngô Thị Bướm (tổ 31) nói trong xúc động: “Cảm ơn các cấp chính quyền đã quan tâm đến những người nghèo khó. Nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền, cả đời của tôi cũng không dám nghĩ đến chuyện động thổ, xây mới lại căn nhà này”. Bà Bướm là phụ nữ đơn thân, nuôi 2 con trong độ tuổi ăn học, bản thân lại không có việc làm ổn định. Hàng chục năm qua, 3 mẹ con sống trong căn nhà tạm bợ, dột nát. Trước hoàn cảnh đó, Mặt trận phường Hòa Thọ Đông đã vận động, hỗ trợ 35 triệu đồng để bà xây dựng lại căn nhà của mình.

Hay trường hợp của chị Bùi Thị Tuyết Vân (tổ 4) cũng là một ví dụ cho thấy sự quan tâm của Mặt trận phường Hòa Thọ Đông. Trước đây, chị Vân làm nghề cắt tóc, nhưng do không có vốn đầu tư nhiều, nên vắng khách, cái nghèo cứ đeo bám quanh năm. Trước hoàn cảnh của chị Vân, Mặt trận phường Hòa Thọ Đông đã tìm hiểu nguyện vọng và hỗ trợ kinh phí để chị Vân mua thêm phương tiện hành nghề. Nhờ đó, hơn một năm nay, hiệu cắt tóc của chị Vân đắt khách hơn mọi năm. Nhờ có khách thường xuyên nên chị có thu nhập ổn định, nuôi 2 con nhỏ ăn học. Đến nay, chị Vân đã thoát được cái nghèo, có thu nhập ổn định, lo được cho các con đến lớp.

Không riêng gì gia đình bà Bướm hay chị Vân, trong những năm qua, Mặt trận phường Hòa Thọ Đông đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp thực hiện tốt Chỉ thị 24-CT/TU. Năm 2015, Quỹ Vì người nghèo của phường đã huy động hơn 480 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Mặt trận phường đã tổ chức chương trình Tết đến mọi nhà, trao 496 suất quà cho hộ nghèo, xây mới 2 nhà đại đoàn kết, sửa chữa nhà cho 5 hộ nghèo, trao tặng phương tiện sinh kế 12 hộ; đồng thời hỗ trợ học bổng, hỗ trợ đột xuất cho những người nghèo với tổng số tiền hơn 430 triệu đồng.

Ngoài ra, Mặt trận phường phối hợp với UBND phường giải quyết cho 360 lao động có việc làm mới; hỗ trợ cho 126 hộ nghèo vay vốn với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng; đặc biệt, hỗ trợ cho hơn 165 lượt hộ đặc biệt nghèo được vay vốn ưu đãi với tổng nguồn vốn gần 4 tỷ đồng. Từ những hoạt động này, năm 2015, phường Hòa Thọ Đông có 92 hộ thoát nghèo (đạt 100%).

Từ đầu năm 2016 đến nay, Mặt trận phường cũng đã huy động Quỹ Vì người nghèo với tổng số tiền hơn 587 triệu đồng. Nhờ đó, 9 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn phường Hòa Thọ Đông đã có 120 hộ nghèo/180 hộ nghèo (theo kế hoạch quận giao) đã thoát nghèo, đạt 58%. Từ nay đến cuối năm, Hòa Thọ Đông tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ để những hộ nghèo còn lại vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống no ấm, hạnh phúc.

Nhờ làm tốt công tác vận động, nhiều năm liên tục, Mặt trận phường Hòa Thọ Đông đã vận động Quỹ Vì người nghèo vượt trên 250% kế hoạch, được quận Cẩm Lệ và thành phố khen thưởng liên tục trong nhiều năm.

Để có được kết quả đáng kể trong công tác chăm lo cho người nghèo trong những năm qua, bà Phạm Thị Tường Linh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Thọ Đông chia sẻ: Công tác chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo luôn được Đảng ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ đặc biệt quan tâm trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ hằng năm. Nhờ đó, đã tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân trong việc chăm lo cho người nghèo. Bên cạnh đó, có sự đồng hành tích cực từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, đặc biệt là Chi hội doanh nghiệp phường Hòa Thọ Đông, đã góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo tại địa phương.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.