Chính trị - Xã hội

ĐẤU TRANH VỚI TỆ NẠN CỜ BẠC DƯỚI HÌNH THỨC SỐ ĐỀ

Công khai danh tính đối tượng trên truyền thông

08:22, 21/10/2016 (GMT+7)

Tình hình truy bắt đối tượng cờ bạc dưới hình thức số đề trên địa bàn thành phố đang gặp nhiều khó khăn do hoạt động của những đối tượng này ngày càng tinh vi, gia tăng về tính chất, mức độ, hình thành các đường dây liên quận, huyện, liên tỉnh.

Hoạt động ghi đề vẫn diễn ra công khai tại nơi công cộng.
Hoạt động ghi đề vẫn diễn ra công khai tại nơi công cộng.

Đó là những vấn đề nổi cộm được nêu tại hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND về việc tăng cường phòng ngừa và đấu tranh chống tệ nạn cờ bạc dưới hình thức số đề trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2011-2016, do Sở Tài chính thành phố tổ chức vào ngày 20-10. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên cùng đại diện Công an các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn.

Ngày càng tinh vi

Thay vì đến trực tiếp quầy số để ghi đề như trước đây, hiện nay, chỉ cần một chiếc điện thoại di động, đối tượng có thể chơi đề ở mọi lúc, mọi nơi khiến cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc thu thập chứng cứ để xử lý.

Báo cáo tại hội nghị, Phó phòng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố Đặng Ngọc Việt cho biết: “Các chủ đề tìm cách khuyến mãi dưới nhiều hình thức để thu hút người tham gia. Những đối tượng này thường mở tài khoản ở ngân hàng để chung chi tiền thắng, thua và thường xuyên chuyển, nhận tịch đề thông qua máy fax, trao đổi với nhau qua tin nhắn điện thoại hoặc các trang mạng xã hội nhằm che giấu hành vi, gây khó khăn cho công tác điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ của cơ quan chức năng”.

Đội phó Đội cảnh sát Hình sự Công an quận Hải Châu Trần Ngọc Thành cho hay: “Công tác xử lý gặp nhiều khó khăn vì đối tượng tham gia hoạt động số đề thường có nhận thức pháp luật kém, thuộc thành phần kinh tế khó khăn, một số từ những nơi khác đến tạm trú, lưu trú tạm thời”.

Tình trạng cờ bạc trên địa bàn quận Sơn Trà cũng không nằm ngoài thực trạng chung của thành phố. Theo chia sẻ của Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự Công an quận Sơn Trà Nguyễn Thanh Hải, không chỉ có đối tượng thanh niên, phụ nữ không có việc làm tham gia đánh đề, mà một số cán bộ, công chức cũng bị trò đỏ đen này lôi cuốn.

Tăng cường răn đe, xử lý

Để giảm tình trạng cờ bạc dưới hình thức số đề trên địa bàn, theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Thị Thái Dương, đây không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành Công an mà còn cần sự chung tay của cả xã hội. Bởi lẽ, qua báo cáo của các đơn vị cho thấy, đối tượng chơi số đề hiện nay không chỉ có người nghèo mà cả người giàu, người có kinh tế khá giả.

Ông Trần Ngọc Thành kiến nghị, các địa phương, tổ chức đoàn thể cần đưa tiêu chí không có tệ nạn số đề là một trong những tiêu chuẩn để xét công nhận cơ quan, đơn vị, tổ dân phố, gia đình văn hóa và bình xét thi đua khen thưởng hằng năm; triển khai ký cam kết không tham gia các hoạt động mua bán số đề, chơi bạc, đánh bạc dưới mọi hình thức.

Trong khi đó, ông  Đặng Ngọc Việt cho rằng, cần khẩn trương đưa ra truy tố, xét xử công khai, nghiêm minh những vụ án điển hình về tệ nạn cờ bạc nhằm răn đe những đối tượng khác, nâng cao ý thức phòng ngừa, phòng chống tệ nạn xã hội trong nhân dân.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên biểu dương những kết quả bước đầu trong việc thực hiện Chỉ thị 11 của UBND thành phố; đồng thời thẳng thắn phê bình sự thiếu chủ động của chính quyền nhiều địa phương trong phòng, chống nạn số đề khi hầu như “khoán trắng” cho lực lượng Công an.

Trong thời gian đến, để nâng cao tính răn đe, lãnh đạo thành phố yêu cầu lực lượng Công an triệt phá vụ án nào phải công bố danh tính người ghi đề và người tham gia lên phương tiện truyền thông. Về phía các hội, đoàn thể, cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân, hội viên, lồng ghép với các nội dung về văn hóa, văn minh đô thị.

Sở Tư pháp nghiên cứu xây dựng nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật có liên quan gửi về các địa phương, nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Sở Tài chính giám sát hoạt động xổ số, phối hợp với cơ quan Công an trong quản lý các đại lý, mạng lưới phân phối vé số trên địa bàn; qua đó nắm bắt tình hình, phát hiện các tụ điểm ghi, đánh đề.

Dịp này, UBND thành phố tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong việc thực hiện Chỉ thị 11.

Theo thống kê của Công an thành phố, từ năm 2011 đến 2016, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 2.050 vụ liên quan đến tệ nạn cờ bạc, khởi tố 128 vụ và 689 đối tượng đánh bạc, tổ chức đánh bạc, gá bạc. Trong đó, đối tượng trên 30 tuổi chiếm đại đa số. Các lực lượng cũng đã xử phạt hành chính 1.922 vụ với 6.495 đối tượng đánh bạc. Tổng tiền xử phạt trên 8 tỷ đồng.

Bài và ảnh: BÌNH AN

.