.

Để người dân Hòa Liên bớt khổ vì giải tỏa

.

Ngày 30-6-2017 là hạn chót lần cuối cùng cho Công ty CP Trung Nam phải hoàn thành công trình kênh thoát lũ Hòa Liên, nếu không hoàn thành thì chấm dứt hợp đồng BT. Công bố lộ trình di dời hai nhà máy thép Dana-Ý và Dana-Úc ra khỏi khu dân cư. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh kết luận như vậy tại phiên họp giám sát của Thường trực HĐND thành phố đối với UBND thành phố và các sở, ngành liên quan chiều 3-10.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh chủ trì buổi họp giám sát của Thường trực HĐND thành phố​.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh chủ trì buổi họp giám sát của Thường trực HĐND thành phố​.

Đây là phiên họp giám sát về công tác giải tỏa, đền bù và bố trí tái định cư tại các dự án trên địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang; tiến độ thi công kênh thoát lũ Hòa Liên, dự án đất dự trữ cụm công nghiệp Thanh Vinh; xử lý ô nhiễm môi trường tại hai nhà máy thép Dana-Ý và Dana-Úc. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Gia hạn lần cuối cho công trình thoát lũ Hòa Liên

Tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhận xét về tiến độ kênh thoát lũ Hòa Liên: Đây là công trình được cả Thường trực HĐND và UBND thành phố kiểm tra, giám sát nhiều lần, ra thông báo nhiều lần nhưng vẫn chậm tiến độ và không làm dứt điểm. Trên địa bàn xã Hòa Liên có đến 35 dự án hạ tầng kỹ thuật đã và đang triển khai. Nhiều dự án chậm tiến độ gây khó khăn cho đời sống nhân dân. Một vùng cách mạng kiên trung như Hòa Liên mà 41 năm rồi dân vẫn khổ. Các cơ quan có trách nhiệm liên quan cứ coppy con số trên giấy từ mấy tháng trước báo cáo lại rồi đổ cho dân không chịu di dời gây chậm tiến độ công trình.

Trong khi đó, qua giám sát tại hiện trường của Thường trực HĐND thành phố, người dân đã thực hiện di dời. Số liệu về đất tái định cư báo cáo không thống nhất, mỗi lần một con số khác nhau. Theo ý kiến của các thành viên Ban Đô thị, qua giám sát tại hiện trường công trình kênh thoát lũ Hòa Liên đã phát hiện một vài chỗ không bảo đảm chất lượng, có khe nứt, đơn vị thi công lại giải thích đó là làm thử. Tại dự án hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Hòa Liên bị ngập mỗi khi có mưa do hệ thống thoát nước chưa khớp nối. Trưởng ban Đô thị Tô Văn Hùng đề nghị thành phố phải có quan điểm rõ ràng về ứng xử với Hòa Liên là đô thị hay nông thôn để tập trung cho các dự án người dân đang bức xúc nhất và giãn triển khai những dự án chưa cần thiết.

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh bày tỏ đồng tình với quan điểm UBND thành phố phải quyết liệt để giải quyết những bức xúc của người dân do giải tỏa, kiểm soát chất lượng công trình kênh thoát lũ Hòa Liên và gia hạn lần cuối cho Công ty CP Trung Nam phải hoàn thành công trình vào ngày 30-6-2017, nếu không thành phố chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư BT này. UBND thành phố và các cơ quan tham mưu có cơ chế trả tiền để người dân tự tìm đất tái định cư, giảm áp lực chuẩn bị đất tái định cư. Thực tế, có nhiều trường hợp được bố trí nhiều lô đất tái định cư nhưng có nhu cầu ở ít hơn.

Có lộ trình dời hai nhà máy thép gây ô nhiễm

Kết luận nội dung xử lý ô nhiễm môi trường do hai nhà máy thép Dana-Ý và Dana-Úc, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chỉ đạo UBND thành phố yêu cầu hai nhà máy thép này phải có biện pháp xử lý tiếng ồn, bụi từ hệ thống khí thải, trồng cây xanh vào vùng đệm; hoàn thành việc giải tỏa đền bù cho các hộ dân ở gần đó phải chịu ô nhiễm môi trường. Công ty Dana-Úc phải hoàn thành nộp tiền giải tỏa 4,5 tỷ đồng trước ngày 30-10-2016. UBND thành phố liên hệ tìm kiếm nhà đầu tư xử lý chất xả thải ra từ các nhà máy thép trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố yêu cầu doanh nghiệp thay đổi công nghệ sản xuất giảm thiểu tác động đến môi trường. Về lâu dài phải có lộ trình di dời hai nhà máy thép này ra khỏi nơi đây, xác định thời gian cụ thể và công bố lộ trình cho cử tri biết. Nếu không khi nhà máy tăng công suất sản xuất sẽ lại gây bức xúc cho người dân. “Doanh nghiệp đầu tư vào thành phố tạo nguồn thu ngân sách, công ăn việc làm cho nhân dân là quan trọng nhưng sức khỏe của người dân phải quan trọng hơn”, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố nói.

Tăng cường quản lý khai thác khoáng sản

Chiều cùng ngày, Thường trực HĐND thành phố có phiên họp thường kỳ tháng 9-2016 với Thường trực UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng. Phiên họp đã nghe báo cáo của UBND thành phố về tình hình thực hiện nghị quyết của HĐND thành phố và các thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố.

Kết luận phiên họp, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo UBND thành phố cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động khai thác phải đóng tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường. Công tác xử lý ngập úng tập trung những điểm cử tri bức xúc kéo dài và chuẩn bị giải pháp xử lý dứt điểm 9 điểm ngập úng mới được xử lý tạm thời trong 2 năm 2014-2015.

Thường trực HĐND thành phố đồng ý với điều chỉnh tỷ lệ kinh phí thực hiện và gói giá thầu mua sữa cho Đề án “Sữa học đường” năm học 2016-2017. Thường trực HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố tăng tiến độ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; hoàn thành giải quyết những vấn đề tồn đọng trong quản lý hoạt động quảng cáo.

Bài và ảnh: SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.