.

Giảm ô nhiễm Âu thuyền Thọ Quang

.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố về giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại Âu thuyền Thọ Quang, thời gian qua, các ngành chức năng đã tập trung giải quyết, bước đầu đạt được những kết quả tích cực.

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hy vọng thời gian tới, ô nhiễm môi trường tại âu thuyền sẽ được giải quyết căn bản.
Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hy vọng thời gian tới, ô nhiễm môi trường tại âu thuyền sẽ được giải quyết căn bản.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, UBND thành phố đề ra phương án xử lý ô nhiễm; trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành để thực hiện. Đại tá Trần Thanh Nhơn, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường, Công an thành phố cho biết, đơn vị phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà bàn biện pháp xử lý; tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các cơ sở sản xuất ở âu thuyền, các xe đông lạnh. Mỗi phương tiện khi rời bến sẽ dừng trước cổng 15 phút để các lực lượng kiểm tra. Nếu xe nào vi phạm sẽ lập biên bản xử lý. “Hầu như các phương tiện hoạt động tại bến đều vi phạm về bảo vệ môi trường.

Lực lượng Công an đã xử lý hàng chục trường hợp. Bên cạnh xử lý vi phạm hành chính, lực lượng Công an yêu cầu các phương tiện vận chuyển cam kết bảo vệ môi trường, nếu vi phạm quá ba lần sẽ cấm hoạt động tại bến. Nhờ vậy, đến nay các phương tiện ô-tô đông lạnh chấp hành tốt công tác bảo vệ môi trường, không để rơi vãi nước xuống Cảng. Riêng đối với các cơ sở hoạt động tại Âu thuyền và Cảng cá, nếu phát hiện vi phạm về môi trường sẽ giao cho quận Sơn Trà xử lý vi phạm hành chính”, Đại tá Trần Thanh Nhơn khẳng định.

Cùng tham gia xử lý môi trường, Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nhắc nhở các đối tượng về công tác bảo vệ môi trường; các thương nhân, chủ xe, chủ tàu thuyền ký cam kết thực hiện các nội dung bảo vệ môi trường. Ban quản lý phối hợp với Trạm Biên phòng Mân Quang và Đội Điều hành cảng, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng phát hơn 1.000 tờ rơi cho các chủ tàu, chủ xe hoạt động trong khu vực cảng; hằng ngày không để rác thải tồn đọng tại khu vực cảng và chợ cá.

Lãnh đạo Trạm Xử lý nước thải tập trung yêu cầu với các thương nhân tự làm băng chuyền vận chuyển thủy sản từ tàu cá lên xe trên cầu cảng nhằm đẩy nhanh quá trình bốc xếp, vận chuyển hải sản, không để hải sản, nước thải rơi vãi gây ô nhiễm. “Chúng tôi  thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng để kiểm tra, giám sát, xử lý các phương tiện tàu thuyền, ô-tô xả thải không đúng nơi quy định”, ông Huỳnh Văn Phương, Trưởng Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cho biết.

Trong khi đó, Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập tổ giám sát cộng đồng tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang gồm 37 thành viên. Chi cục Bảo vệ môi trường tiến hành tập huấn cho các lực lượng tham gia giám sát, xử lý môi trường. “Sau khi tập huấn nghiệp vụ, tổ giám sát cộng đồng sẽ tiến hành các biện pháp giám sát các cơ sở, xí nghiệp sản xuất tại Khu dịch vụ thủy sản cũng như mọi hoạt động có liên quan đến môi trường tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang.

Qua đó nhằm phát hiện và đề xuất biện pháp xử lý kịp thời đến cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền xử lý các hành vi xả thải không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang”, bà Phan Thị Hiền, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ môi trường chia sẻ.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.