.

Hiệu quả từ Quỹ Vì người nghèo

.

Từ ngày có chiếc máy may gắn mô-tơ điện, anh Lê Đình Mừng ở tổ 12B phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu nhận gia công nhiều hàng hơn. Anh phải may cả đêm mới kịp giao hàng. Chiếc máy may anh Mừng có được từ sau buổi đối thoại với người nghèo, do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường tổ chức hồi đầu năm.

Chiếc máy may mới giúp anh Mừng tăng năng suất và thu nhập từ nghề may.
Chiếc máy may mới giúp anh Mừng tăng năng suất và thu nhập từ nghề may.

Anh Mừng kể, phương tiện mưu sinh của anh trước đó chỉ là chiếc máy may thủ công cũ kỹ thường xuyên hỏng hóc. Muốn đổi chiếc máy may nhưng hoàn cảnh gia đình là hộ nghèo nên chưa thể. Mặc dù có tay nghề cao, thường nhận gia công hàng âu phục của các tiệm may có tiếng ở trung tâm thành phố nhưng với chiếc máy may cũ anh khó tăng năng suất.

Trong cuộc đối thoại giữa chính quyền, Mặt trận, đoàn thể của phường với các hộ nghèo, anh Mừng cam kết nếu có chiếc máy may điện anh sẽ tăng năng suất, cải thiện thu nhập và thoát nghèo vào cuối năm. Sau đó, anh Mừng được nhận một chiếc máy may hiệu Juki và bắt đầu thực hiện cam kết của mình. Trong cuộc họp bình xét hộ nghèo năm 2016 mới đây, anh Mừng đứng lên báo cáo tình hình làm ăn của mình và tự nguyện xin ra khỏi diện hộ nghèo vì gia đình đã có mức thu nhập bình quân trên 1,3 triệu đồng/tháng/người.

Cũng như anh Mừng, chị Nguyễn Thị Thành ở tổ 56 làm nghề buôn cá từ cảng cá Thọ Quang về chợ Hòa Khánh muốn có chiếc xe gắn máy tốt hơn. Chiếc xe cũ đã xuống cấp, hằng tháng làm tiêu tốn khá nhiều tiền sửa chữa của chị. Một mình nuôi 2 con, một đứa bệnh thận nặng, một đứa đang học đại học nên mong muốn có cơ hội đổi chiếc xe mới càng bức thiết hơn. Cơ hội đã đến với chị sau cuộc đối thoại hộ nghèo của phường.

Chị Thành rất vui vì được cán bộ phường đưa đi mua xe gắn máy mới. “Có xe mới chắc chắn sẽ thoát được nghèo”. Chị Thành đã hứa khi nhận xe và đã thực hiện được lời hứa. Gia đình anh Mừng, gia đình chị Thành là hai trong số 160 hộ vừa được bà con trong khu dân cư bình chọn thoát nghèo theo chuẩn mới của thành phố thực hiện từ năm 2016. Kết quả này chứng tỏ Quỹ “Vì người nghèo” của phường được sử dụng đúng mục đích, đáp ứng nhu cầu thiết thực của từng hộ nghèo. Chính vì vậy, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trên địa bàn phường quy tụ ngày càng nhiều tấm lòng tốt chung tay giúp đỡ hộ nghèo.

Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc cho hay, phường có 428 hộ nghèo theo chuẩn mới của thành phố. Năm 2016, phường xác định giảm 150 hộ nghèo và đến thời điểm này đã có 160 hộ thoát nghèo. Bên cạnh công tác vận động nhân dân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo ở khu dân cư, phường còn có những hình thức vận động khác như tổ chức giải bóng đá U.30 “Vì người nghèo” thường niên, gặp gỡ các mạnh thường quân là doanh nghiệp đóng trên địa bàn giới thiệu chương trình giảm nghèo hằng năm. Ngoài ra, Mặt trận phường thông qua hoạt động của CLB “Chim chào mào”, CLB “Phát tâm đức” trên địa bàn phường gây quỹ ủng hộ người nghèo mỗi khi các CLB này tổ chức sự kiện.

Với nhiều hình thức vận động đa dạng, Quỹ Vì người nghèo của phường trong hai năm 2015, 2016 luôn đạt trên 320 triệu đồng. Ngoài ra, từng khu vực dân cư còn hình thành riêng quỹ với mục đích an sinh xã hội. Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư Quang Thành 2/2 Võ Văn Đào cho biết, sau khi hoàn thành vận động và nộp Quỹ Vì người nghèo về phường (bình quân mỗi hộ ủng hộ 30.000 đồng/năm), khu dân cư này còn vận động các mạnh thường quân xây dựng nguồn quỹ hơn 10 triệu đồng, kịp thời giúp đỡ những trường hợp khó khăn đột xuất hoặc hỗ trợ thêm cho hộ nghèo. “Hộ nghèo được phường trao sinh kế hoặc vốn làm ăn rồi, khu dân cư hỗ trợ thêm chút nữa có thể sẽ giúp họ thoát nghèo nhanh hơn”, ông Đào nói

Qua đối thoại hộ nghèo hằng năm, nguồn Quỹ Vì người nghèo được chi sử dụng đúng mục đích và theo nhu cầu cụ thể của từng hộ nghèo về sinh kế, vốn làm ăn, cải thiện nhà ở, hỗ trợ điều trị bệnh tật hiểm nghèo... Với nhiều hình thức vận động gây Quỹ Vì người nghèo và sử dụng đúng mục đích, phường Hòa Khánh Bắc xác định mục tiêu về đích xóa hết hộ nghèo trước hạn của giai đoạn 2016-2020.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.