.

Hôm nay khai mạc kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV

.

Ngày 20-10, kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, thủ đô Hà Nội. Quốc hội sẽ làm việc trong thời gian 26 ngày và dự kiến họp phiên bế mạc vào chiều 23-11.

Cụ thể, tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 4 dự án luật, 1 nghị quyết và cho ý kiến về 13 dự án luật khác, 1 nghị quyết.

Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ dành khoảng 10 ngày làm việc để xem xét, thảo luận các báo cáo của Chính phủ, MTTQ Việt Nam, TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao và quyết định một số vấn đề quan trọng của đất nước.

Quốc hội cũng sẽ giám sát tối cao về “Việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2010-2015) gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp” và tiến hành chất vấn - trả lời chất vấn trong 2,5 ngày.

Được biết, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV sẽ có nhiều đổi mới. Trước hết, về công tác lập pháp, để nâng cao chất lượng luật và để các dự thảo luật dễ dàng đi vào cuộc sống, Quốc hội đã có những quy định chặt chẽ hơn để bảo đảm thời gian, tiến độ thủ tục trình các dự án luật; yêu cầu cơ quan soạn thảo bảo đảm đúng quy trình thủ tục; trong quá trình thẩm tra sẽ mở những hội nghị chuyên trách để cùng cho ý kiến tham gia các dự án luật; tranh thủ thêm ý kiến của chuyên gia để tăng chất lượng luật.

Trong quá trình xin ý kiến về các dự án luật, nếu còn có nhiều ý kiến khác nhau, Quốc hội sẽ kéo dài thời gian thảo luận để bảo đảm dự án luật khả thi khi đi vào cuộc sống.

Thứ hai, Quốc hội sẽ đổi mới việc tranh luận trên nghị trường, tạo điều kiện tranh luận về các báo cáo kinh tế. Đồng thời, các bộ trưởng, trưởng ngành của cơ quan trực tiếp trình các dự án luật sẽ tranh luận trên nghị trường với các đại biểu Quốc hội về những vấn đề còn ý kiến khác nhau. Trong quá trình thảo luận, các đại biểu muốn tranh luận với các đại biểu khác hoặc với các bộ trưởng, trưởng ngành thì có thể đăng ký phát biểu, để quá trình thảo luận tại hội trường đạt kết quả cao hơn.

Trong quá trình chất vấn, trao đổi tại nghị trường, nếu còn nhiều câu hỏi vào cuối chiều thì sẽ kéo dài thêm, nếu vào buổi trưa thì cho tất cả các đại biểu Quốc hội hỏi hết, sau đó các thành viên Chính phủ sẽ trả lời, nếu chưa trả lời hết thì sẽ trả lời đầy đủ bằng văn bản sau.

Theo Chinhphu.vn
 

;
.
.
.
.
.