.
Khu nuôi cá Bàu Tràm: Phê duyệt một đường, làm một nẻo

Bài cuối: Lợi dụng chính sách để trục lợi

.

Không chỉ gây bức xúc kéo dài trong nhân dân, trong quá trình thi công cải tạo Bàu Tràm, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thanh Hoài đã có những sai phạm; do vậy UBND thành phố chỉ đạo dừng triển khai dự án Khu nuôi cá Bàu Tràm giai đoạn 2, đề nghị các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công khắc phục hậu quả

Khai thác vượt độ sâu cho phép, nhưng đến ngày 6-10, đơn vị thi công mới cho giăng dây cảnh giới một cách sơ sài.
Khai thác vượt độ sâu cho phép, nhưng đến ngày 6-10, đơn vị thi công mới cho giăng dây cảnh giới một cách sơ sài.

Khai thác vượt độ sâu cho phép

Trong quá trình cải tạo Bàu Tràm, đơn vị thi công đã lợi dụng việc cải tạo để trục lợi từ việc khai thác đất sét.

Anh Trần Văn Hòa, một người dân cho biết, nhiều ao cá tại Bàu Tràm đã được múc vượt độ sâu cho phép, bề mặt đáy ao không bằng phẳng mà nhấp nhô chỗ cao, chỗ thấp. Đích thân chèo xuồng đưa phóng viên ra thực địa, anh Hòa cho biết: “Trong cùng một cái ao, có chỗ chỉ sâu khoảng 1 mét nhưng cách đó vài sải chân là hụt sâu xuống 5-6 mét, thậm chí sâu hơn nữa. Chưa nói đến mức độ nguy hiểm, thử hỏi ao thế này thì làm sao nuôi cá”. Chiếc sào tre dài hơn 6m anh Hòa dùng để đo độ sâu liên tục ngập sâu dưới nước.

Được biết, để tạo điều kiện cho đơn vị thi công cũng như bổ sung kinh phí vào việc triển khai dự án Khu nuôi cá Bàu Tràm, ngày 29-1-2015, UBND thành phố đã cấp giấy phép số 547 cho phép Công ty CP Khai thác khoáng sản Thanh Hoài được khai thác khoáng sản đất sét tại Khu nuôi cá Bàu Tràm với khối lượng 22.308m3, phù hợp với lộ trình giai đoạn 1 của dự án. Tiếp đến, ngày 19-1-2016, UBND thành phố cấp giấy phép số 437, cho phép đơn vị thi công được khai thác khoáng sản dư thừa trong quá trình thi công giai đoạn 2 của dự án Khu nuôi cá Bàu Tràm với khối lượng 27.295m3. Văn bản của UBND thành phố cũng nêu rõ, đề nghị đơn vị thi công kiểm soát khu vực khai thác, bảo đảm an toàn đồng thời bảo đảm đúng phương án cải tạo, nuôi trồng thủy sản tại Bàu Tràm đã được phê duyệt trước đó.

Tuy nhiên, đơn vị thi công không thực hiện đúng chỉ đạo đó.

Giám sát giải quyết hậu quả

Theo ông Lê Đức Toại, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Hòa Vang, dự án Khu nuôi cá Bàu Tràm được phê duyệt trên tổng diện tích 12,8ha, chia làm 3 giai đoạn triển khai. Đơn vị thi công được UBND thành phố cho phép khai thác tận thu đất sét, nguồn kinh phí này sẽ được dùng để đầu tư cơ sở hạ tầng, gồm hệ thống điện, cấp thoát nước, đường giao thông. “Hiện dự án đang bước vào giai đoạn 2 nhưng vừa qua UBND thành phố đã yêu cầu dừng triển khai do có sai phạm trong thi công. Qua kiểm tra chúng tôi phát hiện đơn vị thi công đã làm sai vị trí, cụ thể là khai thác sai khoảng 5.000m2 phần diện tích được phê duyệt cho giai đoạn 2”, ông Toại cho biết.

Về việc đơn vị thi công khai thác tận thu đất sét vượt độ sâu cho phép, ông Lê Đức Toại lý giải: “Sau khi kết thúc giai đoạn 1, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, đo đạc bằng phương pháp thủ công dựa trên sự cho phép của các sở, ngành liên quan. Kết quả đều nằm trong giới hạn cho phép. Những gì người dân phản ánh, đặc biệt là khai thác vượt độ sâu hiện nay đều nằm trong giai đoạn 2 của dự án nên ngay khi phát hiện, địa phương đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục và báo cáo thành phố”.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đã yêu cầu huyện Hòa Vang chấn chỉnh các cá nhân, đơn vị, đội ngũ cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép của đơn vị thi công. “Địa phương đã thiếu trách nhiệm giám sát nên mới xảy ra việc đơn vị thi công sai với quy hoạch giai đoạn 2 và khai thác vượt độ sâu cho phép. Hiện chúng tôi đang yêu cầu đơn vị thi công khắc phục”, ông Toại cho biết thêm.

Chủ trương cải tạo Bàu Tràm làm khu nuôi thủy sản của UBND thành phố vốn được người dân đồng tình, ủng hộ rất cao bởi góp phần làm thay đổi đời sống của địa phương. Vì vậy, các đơn vị liên quan cần nhanh chóng khắc phục hậu quả, trong đó có việc san ủi bờ kè, hoàn thổ mặt bằng theo đúng thiết kế ban đầu để Bàu Tràm phát huy hết những công năng vốn có, phục vụ đời sống người dân địa phương.

Đơn vị thi công thừa nhận sai phạm

Ngày 14-10, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Sĩ Bình, Giám đốc Công ty CP Khai thác khoáng sản Thanh Hoài cho biết, những phản ánh của người dân và sự vào cuộc của chính quyền địa phương yêu cầu đơn vị thi công khắc phục một số sai phạm là có cơ sở. Theo ông Bình, dự án hiện đã bị thành phố tạm dừng thi công, đồng thời yêu cầu phải khắc phục một số sai phạm đã xảy ra, tiến hành lắp các biển cảnh báo, hàng rào. “Ban đầu dự án được phê duyệt chỉ làm một giai đoạn nhưng sau đó được huyện chia làm 3 giai đoạn, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến việc cải tạo, khai thác tận thu đất nằm bên ngoài quy hoạch giai đoạn 2. Ngoài ra, trong quá trình thi công, bản thân chúng tôi cũng thiếu sự giám sát chặt chẽ nên đã để xảy ra tình trạng khai thác vượt độ sâu cho phép. Hiện đơn vị thi công đang tiến hành khắc phục, hoàn thổ một số khu vực đã vượt độ sâu theo yêu cầu của địa phương”, ông Bình cho biết.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.