.
PHÒNG CẢNH SÁT PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY SỐ 2

Quyết tâm ngăn chặn "giặc lửa"

.

Được thành lập vào tháng 8-2013 trên cơ sở chia tách địa bàn quản lý từ Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (PCCC) số 1 (Hải Châu - Thanh Khê), Phòng Cảnh sát PCCC số 2,  (Phụ trách công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ quận Thanh Khê) đã nỗ lực tìm tòi, sáng tạo và đạt được kết quả nổi bật.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 2 và nhân dân tham gia chữa cháy, cứu tài sản tại vụ cháy Cửa hàng mỹ phẩm Phú Hòa.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 2 và nhân dân tham gia chữa cháy, cứu tài sản tại vụ cháy Cửa hàng mỹ phẩm Phú Hòa.

Tiên phong trên mặt trận chống “giặc lửa”

Thanh Khê là quận có diện tích nhỏ nhất thành phố nhưng lại là địa bàn trọng điểm, khá phức tạp đối với công tác PCCC. Bên cạnh những khu dân cư (KDC) đã được quy hoạch chỉnh trang, vẫn còn nhiều KDC nằm sâu trong kiệt, hẻm. Không chỉ có nhà cao tầng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại mà trên địa bàn quận còn có các nhà dân xây dựng, cơi nới tạm bợ bằng đủ loại vật liệu dễ cháy, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh nằm xen lẫn trong KDC...

Trong khi đó, cơ sở làm việc của Phòng Cảnh sát PCCC số 2 mới được bố trí tạm, phân tán thành hai nơi. Đội Tham mưu tổng hợp và Đội Hướng dẫn kiểm tra đặt tại một văn phòng trong KDC ở 460/2 Trần Cao Vân, còn Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ lại đóng ở 493/1 Trần Cao Vân, chỗ để xe chữa cháy và phương tiện chiến đấu vô cùng chật hẹp. Mỗi lần xuất xe chữa cháy làm nhiệm vụ, người dân trong KDC phải vội vã nhường đường. Những lúc huấn luyện nghiệp vụ chuyên môn, cán bộ chiến sĩ (CBCS) phải khuân vác phương tiện, dụng cụ ra tận Công viên 29-3 cách trụ sở cả cây số. Điều đó ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của CBCS cũng như việc điều hành công tác và chiến đấu.

Tuy nhiên, xác định việc có mặt và chữa cháy kịp thời là yếu tố quan trọng để giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra, hơn 2 năm qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố, Quận ủy, UBND quận Thanh Khê, CBCS Phòng Cảnh sát PCCC số 2 đã đồng lòng, vượt qua những khó khăn ban đầu, tổ chức tốt công tác điều tra, nắm chắc địa bàn, thường trực chiến đấu, xuất xe nhanh, chữa cháy kịp thời hàng chục vụ cháy trên địa bàn. Điển hình như vụ cháy tại Cửa hàng mỹ phẩm Phú Hòa (35 Lý Thái Tổ, phường Thạc Gián) vào ngày 12-7-2014.

Đám cháy phát sinh từ tầng ba, bốc cháy dữ dội kèm theo nhiều tiếng nổ lớn. Chất cháy chủ yếu là bình keo xịt tóc, các loại mỹ phẩm, chai sơn móng…, khói bốc ra rất độc hại. Thế nhưng bất chấp hiểm nguy, CBCS của đơn vị đã lao vào biển lửa tổ chức trinh sát đám cháy, tìm kiếm, cứu thoát 1 nạn nhân mắc kẹt.

Tầng một và tầng hai của cửa hàng là một kho mỹ phẩm chưa kịp di dời, bên cạnh là gara chứa hàng chục chiếc ô-tô, nguy cơ cháy lan rất cao do các tia lửa rơi xuống. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã huy động hàng trăm CBCS chia thành nhiều hướng, vừa tổ chức cứu tài sản, vừa phun nước khống chế và dập tắt đám cháy. Trong trận chiến quyết liệt nhiều giờ liền, nhiều chiến sĩ của đơn vị ngất lịm do hít phải khí độc. Nhìn những người lính trẻ ướt đẫm mồ hôi, mặt nhem vì khói bụi, nhiều người dân đã không cầm được nước mắt. Sự cống hiến, hy sinh của các anh đã làm đẹp thêm hình ảnh của người Cảnh sát PCCC.

Coi trọng công tác phòng ngừa từ cơ sở

Xác định công tác phòng ngừa từ cơ sở là hết sức quan trọng, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 đã tập trung đẩy mạnh phong trào toàn dân PCCC. Đặc biệt, đơn vị tham mưu cho UBND quận đăng ký thực hiện mô hình “Cụm dân cư an toàn PCCC” là 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của quận. Phòng cũng chủ động ký kết quy chế phối hợp với các lực lượng khác như Quân đội, Ủy ban MTTQ, Điện lực, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 và các doanh nghiệp, tổ chức... trong việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC trên địa bàn.

Công tác kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở được thực hiện hằng năm theo chuyên đề, kiểm tra định kỳ và đột xuất. Nhờ vậy, người dân thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PCCC, chủ động, nhạy bén hơn trong công tác phòng ngừa cũng như tham gia cứu chữa các vụ cháy mới phát sinh. Nhiều vụ cháy xảy ra trong kiệt, hẻm của KDC được người dân, lực lượng PCCC cơ sở sử dụng phương tiện tại chỗ dập tắt trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến hiện trường...

Với những kết quả đạt được, nhiều lượt cá nhân của đơn vị được Bộ Công an, UBND thành phố, Giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố, UBND quận tặng bằng khen và giấy khen. Hai năm liền (2014 và 2015), đơn vị được Bộ Công an tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ Quốc cấp cơ sở.

Đó cũng là niềm động viên giúp CBCS trong đơn vị không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nghiệp vụ chuyên môn, góp phần xây dựng lực lượng PCCC chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Bài và ảnh: TUYẾT PHAN

;
.
.
.
.
.