.

Tiếp tục xử lý đất và bùn nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng

.

ĐNĐT - Ngày 18-10, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Quốc phòng Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức khởi động hệ thống xử lý giai đoạn 2 của dự án xử lý chất độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Thứ trưởng Bộ quốc phòng Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Ted Osius cùng nhấn nút khởi động hệ thống xử lý nhiệt trước sự có mặt của nhiều quan chức chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius cùng nhấn nút khởi động hệ thống xử lý nhiệt trước sự có mặt của nhiều quan chức Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ.

Theo đó, giai đoạn 2 cũng là giai đoạn xử lý cuối cùng chất độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng. Khoảng 45.000m3 đất và bùn ô nhiễm dioxin được xử lý trong giai đoạn này và dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2017. Công tác tháo dỡ và hoàn trả mặt bằng được hoàn thành trong năm 2018.

Trước đó, vào tháng 5-2016, ở giai đoạn 1, Chính phủ hai nước đã công bố xử lý thành công khoảng 45.000m3 đất và bùn ô nhiễm. Phần đất cùng diện tích đất đã xử lý sẽ được sử dụng cho việc mở rộng sân bay Đà Nẵng.

Dự án xử lý chất độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng do USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam quản lý thực hiện, có mục tiêu xử lý ước tính 90.000m3 đất và bùn ô nhiễm xuống dưới mức tiêu chuẩn làm sạch do Chính phủ Việt Nam quy định là 150 phần nghìn tỷ (ppt). Tác động lâu dài của dự án là loại bỏ nguy cơ về sức khỏe có liên quan đến phơi nhiễm dioxin từ khu vực thực hiện dự án.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng: “Đây là một bước tiến quan trọng, khẳng định sự nỗ lực không mệt mỏi của các cơ quan chức năng Việt Nam và Hoa Kỳ trong thúc đẩy tiến độ dự án và có ý nghĩa rất lớn. Thứ nhất, làm cho Đà Nẵng trở thành một thành phố đáng sống hơn. Thứ hai, tạo điều kiện mở rộng sân bay Đà Nẵng. Dự án này rất đúng thời điểm, chính nơi vùng xử lý, trong tương lai sẽ có một nhà khách VIP đón các nguyên thủ quốc gia tham dự APEC 2017”. 

Phía sau Thứ trưởng Bộ quốc phòng Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Ted Osius là bùn và đất bị nhiễm dioxin đã được xử lý an toàn.
Phía sau Thứ trưởng Bộ quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius là bùn và đất bị nhiễm dioxin đã được xử lý an toàn.

Đại sứ Ted Osius khẳng định: “Dự án tiếp tục là một biểu tượng của sự trung thực của chúng ta với quá khứ, giải quyết những gì còn tồn tại và chuyển một vấn đề bất hòa thành một vấn đề hợp tác… Cùng nhau hợp tác tại Đà Nẵng để hoàn thành giai đoạn 2 của dự án và bắt đầu những nỗ lực xử lý tại Biên Hòa, chúng ta sẽ tiếp tục giải quyết thành công những vấn đề của quá khứ - dùng những vấn đề đó để xây cầu nối cho mối quan hệ đối tác còn bền chặt hơn nữa trong tương lai”.

Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ đã hợp tác về các vấn đề liên quan đến chất độc da cam từ năm 2000. Dự án tại sân bay Đà Nẵng được khởi động từ tháng 8-2012 và là một dấu mốc quan trong đối với quan hệ song phương giữa hai nước cũng như đối với người dân Đà Nẵng.

BÌNH AN

;
.
.
.
.
.