Chính trị - Xã hội

Xe ben chở đúng tải

08:13, 14/10/2016 (GMT+7)

Những ngày đầu tháng 10, tại những “cung đường nóng” trên quốc lộ 1A, 14B, đường tránh Nam Hải Vân..., mật độ các loại xe tải, nhất là xe ben, vẫn hoạt động tấp nập nhưng khá trật tự và các xe đều chở đúng tải.

Hầu hết xe ben đều chở đúng tải và phủ bạt trên thùng xe khi lưu thông.
Hầu hết xe ben đều chở đúng tải và phủ bạt trên thùng xe khi lưu thông.

Tại các ngã ba giữa quốc lộ 14B và đường vào các mỏ đá trường bắn 327, mỏ đá Hòa Nhơn..., hàng trăm xe ben vẫn nối đuôi nhau ra vào tấp nập. Tuy nhiên, không còn tình trạng bấm còi inh ỏi, ào ào phóng xe bạt mạng, lấn làn, ép xe máy trên đường. Các tài xế xe ben đều “chịu khó” nhường đường nhau mỗi khi đi qua nút giao thông đông người, giữ đúng khoảng cách an toàn.

Hơn một tiếng đồng hồ quan sát tại Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động trên quốc lộ 14B, chúng tôi không thấy xe tải nào vào trạm cân để kiểm tra tải trọng xe. Một nhân viên tại trạm cho hay: “Trước đây, chúng tôi phải làm việc căng thẳng do nhiều xe chở quá tải, nhưng gần đây tình trạng đó giảm hẳn. Tuy nhiên, chúng tôi không lơ là, ngược lại phải bảo đảm chốt trực 24/24 giờ để cánh tài xế không tái phạm”.

9 tháng đầu năm 2016, trạm cân và các tổ cân lưu động trên địa bàn Đà Nẵng đã kiểm tra tải trọng 11.929 lượt phương tiện, phát hiện 529 trường hợp vi phạm về tải trọng, 33 trường hợp vi phạm về kích thước thùng xe. Nhận xét về kết quả này, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố cho rằng, tình hình xe tải chở quá tải trên địa bàn đã giảm hẳn. Nếu trước đây, các xe được yêu cầu vào trạm để kiểm tra đều vi phạm quá tải, thì nay không những xe quá tải đã giảm mạnh mà mức độ vượt tải cũng khá nhỏ. Ông Nguyễn Văn Xuân, chủ Doanh nghiệp tư nhân Văn Xuân lý giải, trước đây còn cho tài xế “tranh thủ” chở thêm để bù chi phí xăng dầu, nhưng hơn một năm nay, doanh nghiệp yêu cầu các tài xế chấp hành nghiêm việc chở đúng tải, nhờ đó đã giảm hẳn tình trạng xe chở quá tải.

Có thể thấy, sau hơn hai năm cùng cả nước siết chặt tải trọng, tình hình xe chở quá tải trên địa bàn Đà Nẵng đã cải thiện rõ rệt. Không những các doanh nghiệp cam kết chở đúng tải mà còn thực hiện cắt bớt phần thùng xe đã cơi nới. Một số trường hợp do đặc điểm chở hàng cồng kềnh nhưng có trọng lượng nhẹ như xe chở bông, dăm gỗ..., các doanh nghiệp cũng đều cam kết với các cơ quan chức năng chở đúng tải. Mặc dù vậy, thực tế vẫn còn một số doanh nghiệp, tài xế cố tình vi phạm khi lưu thông xe trên những đoạn đường không có trạm cân, hoặc ít có các tổ cân lưu động hoạt động. Thời gian đến, nếu các lực lượng chức năng quyết tâm kiểm tra xử lý nghiêm, hy vọng Đà Nẵng sẽ là một trong những địa phương chấm dứt được tình trạng xe chở quá tải sớm nhất cả nước.

Bài và ảnh: THANH VÂN

.