Chính trị - Xã hội

Chị Châu với công tác dân số vùng biển

08:37, 29/11/2016 (GMT+7)

Trong đội ngũ cộng tác viên dân số và chăm sóc sức khỏe cộng đồng (CTV DS) có “thâm niên” trên địa bàn Đà Nẵng không thể không kể đến chị Cù Thị Mỹ Châu ở phường Thọ Quang, quận Sơn Trà.

Chị Mỹ Châu (ngoài cùng bên trái) đến nhà vận động người dân chỉ sinh đủ 2 con.
Chị Mỹ Châu (ngoài cùng bên trái) đến nhà vận động người dân chỉ sinh đủ 2 con.

CTV DS là người trực tiếp tuyên truyền các chính sách dân số, đưa hoạt động truyền thông dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) tới từng người dân. Mạng lưới CTV DS giữ vai trò quan trọng trong các hoạt động truyền thông ở cộng đồng. Công việc của họ ở cơ sở rất vất vả, nhất là vào mỗi đợt truyền thông, đội ngũ này phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Muốn việc tuyên truyền đạt hiệu quả, mỗi người phải tốn không ít thời gian và công sức.

Chị Châu trực tiếp phụ trách 5 tổ dân phố, ngoài ra, chị còn đảm nhận nhiều công tác khác như: Trưởng ban công tác Mặt trận khu vực Thành Vinh 7, CTV bảo vệ và chăm sóc trẻ em, phụ trách quản lý vốn vay hộ nghèo... Trong lĩnh vực nào chị Châu cũng thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao; đồng thời tham mưu tốt cho các cấp triển khai hoạt động dân số. Chị luôn làm việc với tác phong nhiệt tình, năng nổ, gần gũi; tuyên truyền, tư vấn tận tình cho các hộ gia đình, các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ về chăm sóc SKSS; vận động và hỗ trợ mọi điều kiện thuận lợi về vật chất lẫn tinh thần để đối tượng chấp nhận sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

Chị Châu đến với công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) từ năm 2004. Những ngày đầu, chị gặp không ít khó khăn trong việc tiếp xúc với người dân, bởi ai cũng phản đối việc chỉ sinh 2 con trong khi họ cần nhiều nhân lực, đặc biệt là con trai để đi biển. Chị chia sẻ: “Điều làm tôi nhớ và cảm thấy day dứt nhất là cảnh những gia đình đông con, cuộc sống cơ cực nhưng vẫn quyết tâm sinh thêm để kiếm con trai đi biển. Có gia đình sinh 5 con một bề là gái nhưng vẫn khát khao có con trai nối nghiệp... Vì thế, ở khu vực này có rất nhiều hộ cơ cực vì đông con”.

Nhiều đêm chị suy nghĩ cách xóa bỏ tư tưởng trọng nam khinh nữ đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân cũng như cách giúp họ hiểu “con nào cũng là con, miễn sao nuôi dạy cho tốt để thành người có ích”. Trong các buổi sinh hoạt khu dân cư, chị dành nhiều thời gian để tuyên truyền, phổ biến kiến thức về DS-KHHGĐ, chăm sóc SKSS, sức khỏe tình dục. Chị đặc biệt chú ý những cặp vợ chồng sinh con gái một bề để tiếp cận và tìm đến tận nhà nhỏ to tâm sự. Mưa dầm thấm sâu, người dân địa phương dần hiểu và thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, quan tâm chăm lo hơn cho vấn đề sức khỏe... nên tỷ lệ sinh con thứ 3 hằng năm đều giảm, chất lượng cuộc sống khu dân cư ngày càng nâng cao.

Với những đóng góp tích cực trong công tác DS-KHHGĐ tại phường Thọ Quang, chị Cù Thị Mỹ Châu được nhân dân yêu mến, tin tưởng. Đặc biệt, chị liên tục được nhận giấy khen của UBND quận Sơn Trà, Sở Y tế Đà Nẵng, bằng khen của UBND thành phố giai đoạn 2011-2015 và vinh dự là CTV DS tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng nhận bằng khen của Bộ Y tế.

Bài và ảnh: MINH TUẤN

.