.

Chốt phương án và hướng tuyến ga đường sắt

.

Đoàn công tác của UBND thành phố vừa làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái thiết phát triển đô thị. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhất trí về hướng tuyến, phương án phân kỳ và thứ tự ưu tiên đầu tư, phương án tổ chức thực hiện việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng. Kế hoạch, lộ trình triển khai dự án này sẽ được Bộ GTVT và UBND thành phố Đà Nẵng cùng trình Chính phủ xem xét trong thời gian sớm nhất.

Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái thiết đô thị được Bộ GTVT nghiên cứu với hướng tuyến bắt đầu tại Km777+250 đường sắt Bắc - Nam (phía sau ga Kim Liên cũ, đường sắt rẽ đến Khu công nghiệp Liên Chiểu), điểm cuối tại Km806+100 (sau ga Lệ Trạch). Tổng chiều dài của đoạn tuyến là 28,8km theo chiều dài tuyến cũ.

Dự án dự kiến sẽ xây dựng 18,8km đường sắt mới và cải tạo 7km đường sắt cũ; đầu tư xây dựng nhà ga hành khách có diện tích 43,1ha và ga hàng hóa diện tích 80ha; đồng thời nâng cấp ga Lệ Trạch quy mô 9,6ha; xây dựng cầu đường sắt vượt sông Cu Đê và 5 cầu vượt đường bộ. Đề án nghiên cứu của Bộ GTVT tương đối đồng nhất với đề án do tư vấn quốc tế của Ngân hàng Thế giới (WB) lập thông qua hợp phần Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thống nhất về tổng mức đầu tư cho việc di dời nhưng đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế dự án của Bộ GTVT triển khai làm rõ vấn đề phát triển đô thị sau khi thực hiện xong việc di dời ga Đà Nẵng, trong đó có việc sử dụng hạ tầng ga Đà Nẵng cũ và vệt tuyến đường sắt cũ.

Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.