.

Đào tạo đội ngũ chuyên gia Công đoàn

.

Không chỉ làm nhiệm vụ chuyên môn ở cấp mình mà khi bất cứ đơn vị cơ sở nào cần thì đội ngũ cán bộ Công đoàn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn, “cầm tay chỉ việc” và cùng thực hiện để hoạt động tại cơ sở đạt hiệu quả cao nhất. Đó chính là mục đích mà Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng hướng tới nhằm có đội ngũ am hiểu toàn diện về hoạt động Công đoàn.

Quang cảnh lớp tập huấn.
Quang cảnh lớp tập huấn.

Cuối tháng 10 vừa qua, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng khai mạc lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu cho cán bộ chuyên trách Công đoàn. 56 học viên là cán bộ chuyên trách Công đoàn, từ chuyên viên đến trưởng, phó các ban, phòng, chủ tịch, phó chủ tịch LĐLĐ quận, huyện, Công đoàn ngành; đồng thời có cả cán bộ chuyên trách của Công đoàn cơ sở trực thuộc. 56 học viên nhận nhiệm vụ nặng nề khi tham gia lớp học, đó là phải học - thực hành thực sự bài bản nhằm trang bị kiến thức chuyên sâu, trở thành cán bộ Công đoàn thực sự có năng lực chuyên môn, nắm rõ và thực hiện tốt mọi hoạt động Công đoàn.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết: “Mỗi cán bộ Công đoàn giỏi một việc nhưng cần biết nhiều việc. Việc mở lớp bồi dưỡng kiến thức như vậy nhằm đào tạo đội ngũ chuyên gia chuyên sâu các hoạt động Công đoàn. Đội ngũ này sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn mọi hoạt động cho các Công đoàn cơ sở khi có nhu cầu”. Nội dung đào tạo bao gồm kiến thức về hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc, thương lượng tập thể, phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở theo phương pháp mới, công tác tài chính công đoàn, công tác tuyên truyền giáo dục… Có thể nói, những nội dung này không mới, thậm chí là những công việc mà các cán bộ Công đoàn ngày nào cũng làm, ngày nào cũng thực hiện. Lớp tập huấn còn có sự tham gia của nhiều cán bộ đã tốt nghiệp đại học Công đoàn. Tuy nhiên, vấn đề mà lãnh đạo LĐLĐ thành phố xác định là đào tạo đội ngũ chuyên sâu, biết toàn diện mọi mặt và đủ khả năng để xử lý mọi vấn đề liên quan hoạt động Công đoàn. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ mỗi cán bộ Công đoàn. Bởi lẽ, hầu hết cán bộ đều được phân công một nhiệm vụ nhất định, giỏi ở nhiệm vụ mà mình được giao nhưng để biết những nhiệm vụ còn lại thì không phải ai cũng làm được. Chính công tác đào tạo chuyên sâu sẽ giúp mỗi cán bộ chuyên trách Công đoàn thực sự biết toàn diện, giỏi toàn diện.

Hiện nay, tổ chức Công đoàn cả nước đang có những bước đổi mới toàn diện, xây dựng tổ chức thực sự vững mạnh để sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thách thức mà Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đặt ra. Việc LĐLĐ thành phố Đà Nẵng tập trung đào tạo đội ngũ chuyên gia Công đoàn là cần thiết. Bởi lẽ, cán bộ Công đoàn giỏi mới góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, chăm lo, bảo vệ tốt quyền lợi cho đoàn viên, người lao động.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết chia sẻ: Chúng tôi tự làm việc này bởi thấy cần thiết. Tình hình quan hệ lao động đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu; số doanh nghiệp nợ đọng, chiếm dụng tiền bảo hiểm xã hội của người lao động ngày một tăng; nhiều doanh nghiệp vi phạm pháp luật lao động, luật Công đoàn. Nếu cán bộ Công đoàn không đủ khả năng xử lý các vấn đề xảy ra trong quan hệ lao động, người lao động sẽ không biết bấu víu vào đâu khi quyền lợi bị ảnh hưởng. Khi có năng lực, giỏi chuyên môn, có tâm huyết, cán bộ Công đoàn mới có khả năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động”.

Được biết, lớp bồi dưỡng sẽ được tổ chức nhiều đợt từ nay đến cuối năm và mời các chuyên gia từ Tổng LĐLĐ Việt Nam, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, các đơn vị có hoạt động chuyên đề đạt kết quả tốt trong cả nước (như LĐLĐ tỉnh Đồng Nai)… chuyển tải nội dung cần thiết đến học viên. Sau phần lý thuyết, lớp tập huấn sẽ xây dựng kế hoạch để thực hành thực tế tại Công đoàn cơ sở đối với mỗi chuyên đề.

“Từ tăng cường trang bị kỹ năng giải quyết tranh chấp lao động tại tòa án, thành lập Câu lạc bộ luật sư Công đoàn, tập huấn thành lập Công đoàn cơ sở theo phương pháp mới…, đến nay, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng quyết tâm xây dựng đội ngũ chuyên gia Công đoàn. Chúng tôi đang nỗ lực để có đội ngũ cán bộ Công đoàn thực sự bản lĩnh, có chuyên môn và nhiệt huyết, luôn là chỗ dựa vững chắc cho người lao động”, ông Lương Nguyễn Minh Triết khẳng định.

PHAN HÀ

;
.
.
.
.
.