.

Đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng tội phạm ma túy

.

ĐNĐT - Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh với các ngành chức năng tại hội nghị “Tăng cường công tác phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan tới ma túy trên địa bàn thành phố”, do UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức ngày 12-11.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu kết luận hội nghị.
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu kết luận hội nghị.

Tội phạm và tệ nạn ma túy ngày càng phức tạp

Theo Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, qua công tác rà soát tính đến ngày 31-10, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 3.016 người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, nhiều hơn 1.128 người so với người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy được rà soát, thống kê vào tháng 5-2014. Trong số này, có tới 2.534 người sử dụng ma túy tổng hợp (chiếm 84%).

Từ số liệu cho thấy thực tế rằng, tình trạng người nghiện ma túy phạm tội (chiếm 25,3% trong tổng số đối tượng phạm tội đang bị tạm giam, tạm giữ) là khá cao. Đặc biệt, tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng (tăng 59,7% so với năm 2014). Số đối tượng nghiện, sử dụng ma tuý ở ngoài cộng đồng nhiều (hiện ở ngoài xã hội 2.329 người, chiếm 77,3%) và hầu hết các đối tượng không cư trú ổn định nên gây khó khăn trong công tác quản lý.

Hầu hết người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy đều là thanh niên, trong độ tuổi học tập, lao động (độ tuổi nghiện ma túy chủ yếu từ 18-35 tuổi, chiếm 88,9%), trong khi đó ở độ tuổi này, khả năng kiểm soát hành vi và nhận thức hạn chế, dẫn đến kiểu hành xử bốc đồng, hung hãn gây nên những vụ cố ý gây thương tích, giết người. Số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy không nghề hoặc có nghề nghiệp không ổn định chiếm tỷ lệ cao (79,6%). Số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy có tiền án, tiền sự chiếm tỷ lệ cao (915 người, chiếm 30,3%).

“Nếu không có biện pháp quản lý, theo dõi, kiểm soát chặt chẽ người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, chưa kể xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng tăng, trong khi đó ma túy tổng hợp, nhất là ma túy “dạng đá” thường tạo ra ảo giác mạnh và kéo dài, đối tượng sử dụng không kiểm soát được nhận thức và hành vi, nguy cơ dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật, gây hệ lụy lớn cho gia đình và xã hội”, Đại tá Chính nói.

Việc tổ chức cai nghiện, quản lý sau cai còn nhiều hạn chế

Tính đến ngày 31-10, toàn thành phố đã lập hồ sơ tổ chức cai nghiện cho 625 người, trong đó cai nghiện tại gia đình-cộng đồng 82 người; cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Giáo dục – Dạy nghề 05-06 (gọi tắt là Trung tâm 05-06) 460 người, cai nghiện tự nguyện tại Trung tâm 05-06 là 83 người. Mặc dù việc tổ chức đưa người nghiện vào cơ sở bắt buộc đã có những chuyển biến tích cực nhưng số người đăng ký cai nghiện tự nguyện tập trung tại Trung tâm 05-06 còn ít (chỉ chiếm 8,5% so với đối tượng đưa vào trung tâm để cai nghiện). Phần lớn đối tượng đưa vào trung tâm vừa nghiện ma túy, vừa nhiều tiền án, tiền sự, nhất là liên quan buôn bán ma túy, côn đồ, hung hãn nên việc quản lý, giáo dục, cai nghiện rất khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn.

Theo số liệu mới nhất, hiện tổng số đối tượng trong diện quản lý sau cai là 558 người; số đang được quản lý sau cai 485 người (đạt 87%). Số người tái nghiện sau cai vẫn chiếm tỷ lệ cao 151 người (chiếm 27,5%), trong đó số đối tượng đang trong diện quản lý sau cai tái nghiện chiếm tỷ lệ 16,5%.

Hạn chế nêu trên do công tác quản lý sau cai vẫn còn những khó khăn, đặc biệt là việc quản lý di biến động của người sau cai nghiện do họ thường di chuyển địa bàn, đi làm ăn xa (hiện có 73 trường hợp không quản lý được). Tuy có nhiều mô hình quản lý sau cai, phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, nhưng đa số hoạt động kém hiệu quả, chủ yếu mang tính hình thức.

Công tác giải quyết vấn đề việc làm cho người sau cai rất khó khăn do những nguyên nhân về kinh tế, xã hội và tâm lý kỳ thị. Vì vậy, số người không có việc làm hoặc việc làm không ổn định dễ có khả năng tái nghiện, vi phạm pháp luật (100% số đối tượng phạm tội về ma túy và 72% số người sử dụng ma túy không có nghề). Ngoài ra, số người nghiện mới, tái nghiện chiếm tỷ lệ cao trong tổng số đối tượng nghiện (nghiện mới chiếm 60,1%, tái nghiện chiếm 39,9%), điều này phản ánh công tác phòng ngừa tệ nạn ma túy và quản lý sau cai chưa hiệu quả.

“Không nên ru ngủ bằng con số báo cáo đẹp”

Nhấn mạnh một lần nữa tình trạng người nghiện, người sử dụng ma túy tổng hợp bị loạn thần tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan phải phát huy hết trách nhiệm, kiên quyết đấu tranh và làm một cách quyết liệt, không khoan nhượng.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng, mặc dù kết quả đấu tranh với tội phạm ma túy khá tốt, song thực tế tội phạm liên quan tới ma túy còn rất nhiều. Tuy nhiên, việc đưa tiêu chí không có tội phạm và tệ nạn xã hội vào xét thi đua cho tổ dân phố, gia đình văn hóa bên cạnh những mặt tích cực thì địa phương có tâm lý không báo cáo trung thực số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn mình quản lý, do đó gây khó khăn cho công tác rà soát, thống kê người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy để đánh giá, đề ra các biện pháp quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy hiệu quả. Vì vậy, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các cấp, nhất là từ cấp phường, xã phải mạnh tay trong đấu tranh bài trừ tệ nạn ma túy, làm trong sạch địa bàn.

"Khi địa phương phát hiện người nghiện hoặc tụ điểm nào liên quan tới ma túy phải tiến hành triệt phá ngay từ đầu chứ không nên để kéo dài. Càng phát hiện nhiều, xử lý nhiều thì tệ nạn sẽ giảm đi. Đừng ru ngủ bằng các con số báo cáo đẹp để đạt danh hiệu Gia đình văn hóa hay Tổ dân phố văn hóa… Sắp tới tôi sẽ yêu cầu các cơ quan liên quan xem xét, sửa lại tiêu chí thi đua này”, ông Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nói.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ bày tỏ tâm đắc với ý tưởng cần thiết thành lập “bệnh viện đặc biệt” chữa và điều trị cho bệnh nhân ma túy, đồng thời giao Sở LĐ-TB&XH nghiên cứu, xem xét rồi trình lên UBND thành phố.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu, Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Công an thành phố khẩn trương xây dựng, hoàn thành phần mềm rà soát, thống kê người nghiện, người sử dụng ma túy để thu thập thông tin, tài liệu về người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, từ đó có biện pháp quản lý hiệu quả. Trong đó, các tiêu chí thống kê phải đầy đủ, toàn diện để phục vụ yêu cầu công tác; xây dựng quy chế quản lý, sử dụng phần mềm thống kê người nghiện giữa các đơn vị liên quan, đảm bảo tính khoa học, hiệu quả.

Sở Tài Chính, Sở Xây dựng đẩy nhanh tiến độ xây dựng, mở rộng Trung tâm 05-06, nhanh chóng hoàn thành để phục vụ công tác quản lý, cai nghiện. Cơ quan chức năng có phương án vận hành trung tâm đảm bảo hiệu quả, an toàn, không để xảy ra tình trạng gây rối, trốn tập thể. Sở Y tế có hướng dẫn việc nhận diện đối tượng nghiện có dấu hiệu loạn thần để phục vụ công tác tuyên truyền trong nhân dân. Chính quyền địa phương phải yêu cầu gia đình có người nghiện, người sử dụng trái phép ma túy cam kết quản lý, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng vận động nghiện trong gia đình mình đi cai nghiện tự nguyện.

Cơ quan Công an Đà Nẵng bắt giữ hai đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy.
Cơ quan Công an Đà Nẵng bắt giữ hai đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy.

Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì rà soát quy mô, mô hình hoạt động của tất cả các quán Bar trên địa bàn thành phố, nếu đủ điều kiện đề nghị nâng lên thành vũ trường để có cơ sở xử lý. Trên cơ sở đó, lực lượng Công an thành phố sẽ yêu cầu tất cả các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn thành phố ký cam kết về việc không để xảy ra tình trạng sử dụng ma túy tại cơ sở kinh doanh. Nếu để xảy ra tình trạng trên liên quan đến ý thức chủ quan của cơ sở thì Công an thành phố sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh.

Có chính sách hỗ trợ người tham gia công tác cai nghiện và bệnh nhân nghiện; chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy.

Theo Công an thành phố Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 133 vụ/179 đối tượng phạm tội về ma túy (nhiều hơn 23 vụ, 20 đối tượng so với cùng kỳ). Tang vật thu giữ tổng cộng 3,53kg ma túy tổng hợp; 0,57kg heroin; 40,75gam “cỏ Mỹ”, cần sa 87,7 gam và nhiều tang vật liên quan khác.

Đáng chú ý, 100% đối tượng phạm tội không có nghề nghiệp, tập trung ở độ tuổi từ 18-35 (chiếm 85,5%), có 2 trường hợp dưới 18 tuổi. Đối tượng ngoại tỉnh 48 (chiếm 26,8%). Tiền án, tiền sự 6 đối tượng. Lượng ma túy tổng hợp chiếm tỷ lệ 83,5% tổng lượng ma túy thu giữ. Qua đó phản ánh người sử dụng ma túy tổng hợp đang tăng cao.

Các cơ quan chức năng Đà Nẵng đã phát hiện, lập hồ sơ xử lý 2.190 trường hợp nghiện, sử dụng trái phép chất ma túy (phát hiện ít hơn 417 trường hợp so với cùng kỳ). Trong đó, đề nghị tập trung cai nghiện bắt buộc 502 trường hợp; đề nghị giáo dục tại xã, phường 236 trường hợp; phạt tiền và giao cho gia đình bảo lãnh, giáo dục 1.210 trường hợp; xử lý hình sự về tội phạm ma túy 178 trường hợp.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.