.

Ngày đầu tiên xử phạt vi phạm giao thông qua camera: Xử phạt 41 trường hợp

.

Trong ngày đầu tiên (1-11) chính thức áp dụng xử phạt các hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông được phát hiện qua hệ thống camera giám sát trên địa bàn Đà Nẵng, có 41 trường hợp bị lập danh sách xử lý.

Một trường hợp ô-tô chạy quá tốc độ bị camera giám sát ghi lại.
Một trường hợp ô-tô chạy quá tốc độ bị camera giám sát ghi lại.

31/41 trường hợp vi phạm tốc độ

Sáng ngày 1-11, ô-tô con mang BKS 43A-147... đang lưu thông trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám, khi đến nút giao với đường Lê Thanh Nghị, ô-tô cố ý vượt đèn đỏ… Cũng trong buổi sáng cùng ngày, ô-tô con mang BKS 43C-134.. do tài xế Nguyễn Văn H. (40 tuổi, quê Quảng Nam) điều khiển đang chạy trên đường Cách mạng Tháng Tám, khi đến trước cổng ra của Trung tâm Hội chợ Triển lãm (địa bàn quận Cẩm Lệ), ô-tô này bất ngờ chạy quá tốc độ với 98km/h…

Đây là hai trong những hình ảnh vi phạm giao thông được camera ghi nhận và chuyển về Trung tâm chỉ huy, giám sát và xử lý vi phạm qua hình ảnh từ camera, đặt tại Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Đà Nẵng. Hình ảnh vi phạm lập tức được Tổ giám sát báo cho lực lượng đang chốt trực tại cầu Hòa Xuân để yêu cầu dừng xe và lập biên bản xử phạt tại chỗ. Với vi phạm vượt quá tốc độ quy định lên tới 35km/h, tài xế H. sẽ chịu mức phạt từ 7 triệu-8 triệu đồng và bị tước GPLX từ 2-4 tháng. Trong khi đó, các trường hợp khác bị lập biên bản gửi về nơi người vi phạm cư trú.

“Có những thời điểm mưa rất lớn, trời tối nhưng hệ thống camera giám sát vẫn ghi được rõ ràng hình ảnh và biển kiểm soát xe vi phạm nên thuận lợi cho lực lượng chức năng trong việc chứng minh lỗi của người điều khiển phương tiện”, Đại úy Trần Võ Nhân, Tổ trưởng Tổ xử lý vi phạm qua camera giám sát cho hay.

Theo Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng, trong ngày đầu tiên tiến hành xử phạt vi phạm giao thông qua camera trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám, trong số 41 trường hợp (đều là ô-tô) vi phạm có 31 trường hợp chạy quá tốc độ, còn lại là vượt đèn đỏ. Đặc biệt, theo ghi nhận của chúng tôi, đa phần trường hợp vi phạm tốc độ đều xảy ra trong khung giờ từ 0 đến 6 giờ sáng.

“Có khả năng các tài xế nghĩ thời điểm quá sớm thì vi phạm sẽ không bị phát hiện. Tuy nhiên, camera hoạt động 24/24 giờ nên tất cả vi phạm đều được ghi lại và đều bị xử lý theo đúng quy định”, Đại úy Nhân cho hay.

Nâng cao ý thức tham gia giao thông

Theo Đại tá Lê Ngọc, Trưởng Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng, sau ngày đầu tiên thực hiện xử phạt vi phạm giao thông qua camera giám sát, có thể nhận thấy ý thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt.

“So với thời điểm trước đây, số lượng phương tiện vi phạm giao thông hôm nay có giảm, đặc biệt là số lượng xe vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông giảm đáng kể. Có thể thấy, công tác tuyên truyền về xử phạt qua camera đã được các đơn vị, địa phương làm rất tốt”, Đại tá Lê Ngọc nói và cho hay, nắm được thông tin có camera giám sát, theo dõi 24/24 giờ, nên ý thức người tham gia thay đổi đáng kể.

Trước băn khoăn về việc xử phạt xe máy và xe biển số ngoại tỉnh, Đại tá Lê Ngọc cho hay: “Với các phương tiện vi phạm bị phát hiện, nếu có lực lượng CSGT chốt trực tại chỗ thì sẽ tiến hành phạt “nóng”. Khi không có lực lượng trực tiếp, thông qua hình ảnh, video ghi lại, đơn vị sẽ gửi thông báo và phạt “nguội”. Đối với xe ngoại tỉnh, khi phát hiện vi phạm, đơn vị sẽ xác minh địa chỉ chủ phương tiện, lập biên bản rồi gửi thông báo đến địa phương nơi người vi phạm cư trú và phối hợp với địa phương và cơ quan chức năng liên quan mời người vi phạm đến xử lý”, Đại tá Ngọc nhấn mạnh.

Hiện nay, cùng với hệ thống camera giám sát và xử lý vi phạm giao thông được đưa vào hoạt động chính thức, Đà Nẵng đang tích cực triển khai Dự án lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, giao thông, trật tự trên địa bàn thành phố với tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.