* Đẩy nhanh tiến độ các dự án chống ngập, xử lý nước thải
Nguy cơ ùn tắc giao thông, tắc đường ở đô thị Đà Nẵng chỉ còn thời gian ngắn. Do đó rất cần đầu tư để sớm đưa vào vận hành hệ thống xe buýt nhanh (BRT) cùng với 5 tuyến xe buýt nội thành để phát huy vai trò của hệ thống giao thông công cộng. Đây là đề nghị của ông Lương Thạch Vỹ, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, trong buổi làm việc với Ban Đô thị HĐND thành phố Đà Nẵng vào ngày 3-11.
Xe buýt vận chuyển khách liên tỉnh sử dụng hạ tầng đô thị Đà Nẵng chưa đáp ứng về chất lượng dịch vụ và nhu cầu đi lại trong thành phố. Ảnh: TRIỆU TÙNG |
Sẵn sàng về nguồn lực đầu tư
Ông Lương Thạch Vỹ cho rằng, qua 20 năm đầu tư phát triển đô thị nhưng thành phố vẫn chưa hình thành được hệ thống vận tải xe buýt công cộng tiện ích, mặc dù cơ sở hạ tầng đáp ứng tốt. “Xe buýt đang xuất hiện trên đường phố Đà Nẵng thực chất là các xe khách liên tỉnh với các tuyến Đà Nẵng đến và đi Hội An- Đại Lộc-Tam Kỳ. Công tác quản lý chỉ ràng buộc các chủ phương tiện xuất bến bãi đúng giờ, vận hành đúng tuyến nên chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu của hành khách”, ông Vỹ cho hay; đồng thời đề nghị tăng tốc đầu tư hệ thống BRT vận hành ở đô thị, tạo cơ hội cho người dân và du khách tiếp cận loại hình dịch vụ giao thông công cộng hiện đại, hữu ích trong sinh hoạt.
Hệ thống BRT của thành phố sẽ có 3 tuyến, trong đó có 1 tuyến chính và 2 tuyến phụ. Cụ thể, tuyến chính BRT có tổng chiều dài 24,76km, điểm bắt đầu từ đường số 5 KCN Hòa Khánh kết thúc ở đường Trần Đại Nghĩa. Tuyến R1, tổng chiều dài 35,4km, có 35 trạm dừng mỗi chiều, bắt đầu từ sân bay Đà Nẵng kết thúc tại đường Lê Hồng Phong (thành phố Hội An). Tuyến R3 có tổng chiều dài 26,7km, có 24 trạm dừng mỗi chiều, xuất phát từ Sân bay Đà Nẵng kết thúc tại khu du lịch Bà Nà Hills. Tổng số 66 xe, thời gian hoạt động bắt đầu từ 5 giờ và kết thúc vào 21 giờ mỗi ngày. Đối với tuyến BRT lúc cao điểm từ 3-5 phút sẽ có 1 lượt xe đi qua trạm chờ và lúc thấp điểm là 6-10 phút, với tuyến R1 và R3 lúc cao điểm là 15 phút một lượt xe và giờ thấp điểm là 30 phút.
Hệ thống BRT là hợp phần đầu tư trong dự án Phát triển bền vững Đà Nẵng có giá trị đầu tư trên 70 triệu USD. Hiện đã có 2/7 gói thầu đầu tư đã thực hiện: lập thiết kế chi tiết dự án và đầu tư xây lắp. Việc triển khai thi công xây lắp được triển khai ngay trong quý 4-2016 với các hạng mục: nâng cấp hạ tầng kỹ thuật cho tuyến đường BRT; xây dựng trạm bảo dưỡng, điểm dừng, điểm cuối; cầu vượt chui nút giao thông Nguyễn Tri Phương-Điện Biên Phủ. Theo tiến độ, đến đầu năm 2018, hệ thống BRT Đà Nẵng sẽ được vận hành.
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án chống ngập
Hiện Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đầu tư hệ thống thoát nước mưa và nước thải đô thị. Theo đó, nhiều hạng mục công trình cải tạo đang được triển khai trên địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn có vốn đầu tư 2,67 triệu USD. Các hạng mục công trình này khởi công xây dựng vào tháng 10-2015 và dự kiến hoàn thành vào tháng 4-2017. Ông Lương Thạch Vỹ cho biết, đối với những hạng mục công trình cải tạo hệ thống thu gom nước mưa ở địa bàn 2 quận Hải Châu và Thanh Khê sẽ được thi công hoàn thành trước tiến độ. Cụ thể, hoàn thành hạ tầng thu gom nước trong tháng 11-2016, hoàn thành hoàn trả mặt đường, vỉa hè trong tháng 12-2016 để ổn định trật tự giao thông và mỹ quan đô thị đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu.
Vướng mắc trong triển khai các dự án của Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên điều hành là công tác giải phóng mặt bằng luôn gặp khó khăn; do đó nhiều dự án, hạng mục công trình thi công kéo dài; gây bức xúc cho nhân dân ở khu vực dự án. Vấn đề này cũng được các đại biểu Ban Đô thị, Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND thành phố quan tâm và đề nghị Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên phối hợp với các cơ quan, đơn vị kịp thời xử lý.
Tại buổi làm việc, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Tô Văn Hùng đánh giá cao năng lực điều hành dự án của Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên; đồng thời mong muốn Ban quản lý tập trung phối hợp việc tháo gỡ khó khăn trong công tác giải tỏa đền bù, cần có giải pháp mới, phương án khác để xử lý hiệu quả, tránh tình trạng giải quyết kéo dài qua nhiều năm. Một số dự án đầu tư phát triển chiến lược, hạng mục công trình đô thị quan trọng của thành phố cần được mời các chuyên gia nghiên cứu chuyên ngành hỗ trợ trong hoạt động tư vấn, phản biện.
Nhiều hạng mục công trình ở các dự án Đầu tư phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng sẽ được mở thầu trong tháng 12-2016. Theo đó, các gói thầu cải tạo hệ thống thoát nước mưa, nước thải tại các quận: Hải Châu, Sơn Trà, Liên Chiểu được mời thầu thi công xây lắp các hạng mục: nạo vét hồ Công viên 29-3, cải tạo các cửa xả sông Phú Lộc, trạm bơm thoát nước đường Ông Ích Khiêm... Trong tháng 3-2017, mở thầu hàng loạt các hạng mục công trình thu gom nước thải ven biển Mỹ Khê-Mỹ An. Đặc biệt, gói thầu xây lắp nút giao thông đường Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương có giá trị đầu tư 9,4 triệu USD đã đấu thầu trong tháng 9-2016 và dự kiến khởi công xây dựng vào tháng 12-2016. (Nguồn: Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố) |
TRIỆU TÙNG
Hỗ trợ người dân đi xe buýt miễn phí 30 ngày Chủ tịch UBND thành phố vừa thống nhất chủ trương hỗ trợ người dân đi xe buýt miễn phí trên 5 tuyến có trợ giá của thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2015-2020 theo đề nghị của Sở Giao thông vận tải thành phố. Theo đó, thời gian hỗ trợ người dân đi xe buýt miễn phí được tính từ ngày khai trương và kéo dài trong 30 ngày. Các tuyến xe buýt áp dụng 5 tuyến buýt trợ giá: Tuyến số 05: Nguyễn Tất Thành - Hoàng Diệu, tuyến số 07: Xuân Diệu - Metro - Phạm Hùng, tuyến số 08: Thọ Quang - Phạm Hùng, tuyến số 11: Xuân Diệu - Siêu thị Lotte, tuyến số 12: Thọ Quang - Sân bay - Trường Sa. Phương án chi trả chi phí vận hành các tuyến xe buýt được thống nhất nhà vận hành hỗ trợ chi trả trong 15 ngày, thành phố Đà Nẵng hỗ trợ chi trả trong 15 ngày. Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với nhà thầu vận hành để thống nhất mức kinh phí hỗ trợ, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt. NGỌC PHÚ |