.

Tìm giải pháp khắc phục "nước trào ngược"

.

Dù đã đầu tư hạ tầng thoát nước nhưng tình trạng ngập úng ở nhiều khu dân cư lại xuất hiện. Nguyên nhân gây ngập là hiệu ứng “nước trào ngược” từ hạ tầng thoát nước. Vấn đề này được nêu lên trong chuyến đi giám sát của Ban Đô thị HĐND thành phố ngày 9-11. “Phải có giải pháp để chữa bệnh “nước trào ngược” chứ không thể để người dân sống trong cảnh khổ sở vì ngập”, ông Nguyễn Thành Tiến, Phó ban Đô thị khẳng định.

Hạ tầng thoát nước lại... dẫn nước vào nhà dân ở khu vực tổ dân phố 144, phường Hòa Khánh Nam.
Hạ tầng thoát nước lại... dẫn nước vào nhà dân ở khu vực tổ dân phố 144, phường Hòa Khánh Nam.

Khó ở với tình trạng “nước trào ngược”

Tại tổ dân phố 66, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, tuyến kênh Đa Cô gây ngập nhà dân. Những mớn nước ngập vào khu dân cư thâm hằn trên tường nhà từ 1-1,5m. Tổ dân phố 66 có 50 hộ dân nhiều năm qua cứ vào mùa mưa là sống trong cảnh nước ngập. Hiện, hệ thống thoát nước ở khu dân cư nằm dưới đáy kênh Đa Cô nên khi có mưa, nước kênh Đa Cô trào ngược gây ngập lụt.

Ở tổ dân phố 273, khu vực Phước Lý, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu cũng xuất hiện tình trạng nước chảy ngược vào khu dân cư. Ông Nguyễn Văn Hưng, người dân tại đây cho biết, trong đợt mưa hồi tháng 9-2016, nước kênh Đa Cô trào ngược gây hư hại các vật dụng nhà, với mức thiệt hại trên 50 triệu đồng. Ngoài lượng nước từ kênh thoát nước đổ vào, nước ở từ khu đô thị Phước Lý cũng tràn xuống.

Tại tổ dân phố 144, phường Hòa Khánh Nam, công trình thoát nước lại dẫn nước vào nhà dân. Ông Phan Văn Huynh, người dân trong khu vực cho biết: “Cứ vào mùa mưa, đi làm ở đâu cũng trông mây dự đoán mưa để về nhà chống ngập. Đêm nằm nghe trời mưa là giật mình thức trắng đêm”, ông Huynh nói.

Hạ tầng thoát nước ở khu vực tổ 144 được đầu tư nhưng nghịch lý là nơi đây có 3 tuyến thoát nước treo 3 bậc. Ngang nóc nhà là tuyến kênh thoát nước ở dự án Khu dân cư Tân Cường Thành, tuyến thoát nước treo ngang hông tường nhà là do UBND quận đầu tư và tuyến thấp nhất là thoát nước ở khu dân cư này.

Tìm giải pháp xử lý

Các khu dân cư bị nước trào ngược đều nằm trong khu vực chỉnh trang đô thị. Do đó, cần có giải pháp để xử lý ngập lụt cho khu dân cư. Đối với tổ dân phố 66, phường Hòa Khánh Nam, ông Nguyễn Thành Tiến ghi nhận kiến nghị cho phép hướng dẫn người dân nâng nền nhà.

Thành phố cũng xem xét hỗ trợ đối với những gia đình chính sách, hộ nghèo và hỗ trợ đầu tư hạ tầng giao thông, thoát nước ở khu dân cư, đầu tư mở tuyến đường giao thông theo bờ kênh Đa Cô. Ở tổ dân phố 273, phường Hòa Minh và tổ 66 phường Hòa Khánh Nam, Ban quản lý dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải đề xuất phương án thi công cống van lật để ngăn nước trào ngược vào khu dân cư. Ông Tiến nhận định đây chỉ là giải pháp tình thế bởi chưa giải quyết căn cơ chống ngập cho người dân.

Đối với khu vực tổ dân phố 144 gần khu đô thị Tân Cường Thành hiện có nhiều phương án xử lý chống ngập như triển khai nâng nền cho 10 hộ gia đình thường xuyên bị ngập; tuy nhiên, nâng nhà này sẽ gây ngập nhà khác. Qua khảo sát thực tế, ông Nguyễn Thành Tiến cho biết, Ban Đô thị HĐND sẽ báo cáo HĐND kiến nghị UBND xem xét điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất ở khu vực, mở hồ điều tiết để chống ngập. Về lâu dài phải quy hoạch lại hệ thống thoát nước trên diện rộng, tạo sự chuyển dòng về kênh thu nước khu đô thị Phước Lý. “Phải có giải pháp để “chữa bệnh nước trào ngược” chứ không thể để người dân sống trong cảnh khổ sở vì ngập”, ông Nguyễn Thành Tiến nói.

Bài và ảnh: Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.