.
Trung tâm Hành chính thành phố

Hoàn thiện mô hình "một cửa điện tử" tập trung

.

Từ tháng 11-2016, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung tại Trung tâm hành chính thành phố được đầu tư nhiều trang thiết bị và cải tạo khu vực quầy tiếp nhận thông thoáng hơn nhằm tăng tiện ích và dịch vụ, phục vụ ngày càng nhiều người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính công. Đây cũng là bước đi mới để hoàn thiện mô hình “một cửa điện tử” tập trung mà thành phố đang triển khai.

Công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung ở Trung tâm Hành chính thành phố.
Công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung ở Trung tâm Hành chính thành phố.

Thiết bị ngày càng hiện đại

Ông Nguyễn Hữu Hinh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng cho biết, sau khi UBND thành phố phê duyệt hồ sơ thiết kế dự toán bao gồm 2 gói thiết bị nội thất và thiết bị công nghệ thông tin phục vụ Bộ phận tiến nhận và trả kết quả tập trung, Ban Quản lý đã mời thầu và triển khai các hạng mục theo đúng quy định về tiến độ và chất lượng công trình.

Theo đó, cùng với việc trang bị thêm phần nội thất, đến ngày 9-11, hầu hết các thiết bị công nghệ thông tin lắp xong, bao gồm: hệ thống máy xếp hàng đánh số tự động, đầu ghi hình màn hình ti-vi 40 inch, 13 bộ máy tính để bàn, 32 máy tính bảng kết nối trực tuyến để cập nhật và thông tin kết quả, tiến độ giải quyết thủ tục của các sở, ban, ngành. Ngoài ra, bố trí 20 máy sao chụp để hỗ trợ tổ chức, công dân và sao các văn bản để lưu trữ số.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng, việc đầu tư mới các trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung ở Trung tâm Hành chính thành phố là một trong những bước đi mới trên cơ sở rút kinh nghiệm và đánh giá hiệu quả hoạt động của bộ phận này sau một thời gian đưa vào sử dụng; đồng thời nghiên cứu từ mô hình Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung hiện nay mới chỉ tập hợp các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các của các cơ quan, đơn vị, chưa có đầu mối thống nhất quản lý. Do đó, còn có những hạn chế nhất định trong công tác quản lý, điều hành hoạt động của bộ phận này.

Ví dụ, việc quản lý các hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin làm việc tập trung, quản lý nhân lực, thời gian, thái độ làm việc của công chức, viên chức tại bộ phận này hiện nay do Sở Nội vụ và từng sở, ban, ngành thực hiện. “Thực tế có những lĩnh vực giữa các sở, ngành tương đối giống nhau như: Ban Quản lý Khu công nghệ cao và Ban quản lý Các khu công nghiệp và chế xuất hoặc có số lượng tiếp nhận hồ sơ rất ít như: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ… nhưng vẫn phải bố trí riêng một công chức tại quầy tiếp nhận và trả kết quả”, ông Võ Ngọc Đồng chia sẻ.

Bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại, thông suốt

Theo Sở Nội vụ, kể từ khi đưa vào hoạt động từ tháng 9-2014 đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã trưng tập các công chức, viên chức của 22 sở, ban, ngành làm việc tại Trung tâm Hành chính thành phố đến làm nhiệm vụ và tổ chức thành 32 quầy giao dịch.

Trong đó có 28 quầy giao dịch thực hiện công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính, kết hợp tiếp nhận văn bản đến. 3 quầy giao dịch của Thanh tra thành phố, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội, Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là những đơn vị không giải quyết thủ tục hành chính nên chỉ thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận văn bản đến. 1 quầy bố trí cho Trung tâm Thông tin Dịch vụ công để thực hiện nhiệm vụ tư vấn, hướng dẫn, khảo sát mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công của các đơn vị.

Bình quân mỗi ngày bộ phận tiếp nhận khoảng 327 hồ sơ thủ tục hành chính, tư vấn và hướng dẫn 110 lượt. Vào thời gian cao điểm, tần suất giao dịch với công dân, tổ chức có thể lên đến 800 lượt/ngày. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay là vẫn chưa có tổ chức bộ máy quản lý, điều hành chung đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Do vậy, việc hoàn thiện mô hình “một cửa điện tử” tập trung tại Trung tâm Hành chính thành phố sẽ tạo sự thống nhất một đầu mối quản lý và điều hành nhằm bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại.

Cùng với đó, các trang thiết bị công nghệ thông tin, truyền thông; hệ thống phần mềm “một cửa điện tử” hỗ trợ hoạt động thông suốt, phù hợp với cơ chế tổ chức, hoạt động và quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính tập trung của các cơ quan, đơn vị.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung góp phần cải thiện đáng kể chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, nâng cao mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đến liên hệ giao dịch. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng để thành phố tiếp tục giữ vững vị trí cao trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính cả nước thời gian đến.

Bài và ảnh: Việt Dũng

;
.
.
.
.
.