.
Trường Cao đẳng Thương mại

Chú trọng nghiên cứu khoa học và chất lượng giảng dạy

.

Với việc lấy công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) và chất lượng giảng dạy làm phương châm phát triển, năm 2015-2016, Trường Cao đẳng Thương mại thuộc Bộ Công thương là một trong những lá cờ đầu của Cụm thi đua khối các trường cao đẳng công lập trên địa bàn Đà Nẵng.

Một hội thảo khoa học quốc tế do Trường Cao đẳng Thương mại liên kết với Trường Đại học Thương mại Hà Nội tổ chức thu hút sự quan tâm của các chuyên gia cấp bộ, ngành trong và ngoài nước.
Một hội thảo khoa học quốc tế do Trường Cao đẳng Thương mại liên kết với Trường Đại học Thương mại Hà Nội tổ chức thu hút sự quan tâm của các chuyên gia cấp bộ, ngành trong và ngoài nước.

Trong bối cảnh xã hội hóa giáo dục, rất nhiều trường học từ trung cấp, cao đẳng đến đại học gặp khó khăn nhất vẫn là công tác tuyển sinh hằng năm. Vì vậy, để làm tốt công tác này đòi hỏi mỗi trường có chiến lược riêng trong việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị giảng dạy cũng như chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên. Trước yêu cầu đó, Trường Cao đẳng Thương mại thực hiện phương châm “Công tác NCKH và chất lượng giảng dạy làm tiêu chí hàng đầu” nhằm thay đổi diện mạo của trường, vươn lên có tên trong nhóm những đơn vị mạnh nhiều năm liền.

Với 232 đoàn viên/232 cán bộ, viên chức, lao động, tổ chức Công đoàn nhà trường đã phát huy vai trò tổ chức các phong trào thi đua, tuyên truyền, giáo dục đoàn viên. Ông Nguyễn Tri Vũ, Chủ tịch Công đoàn Trường Cao đẳng Thương mại cho biết: “Công đoàn đã phối hợp với nhà trường đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá công tác tuyển sinh trên tất cả các kênh thông tin, góp phần giới thiệu về hình ảnh, ngành nghề đào tạo của nhà trường; qua đó khẳng định uy tín và thương hiệu của nhà trường, ngày càng thu hút nhiều thí sinh nhập học, góp phần nâng cao chất lượng đầu vào. Năm học 2015-2016, trường tuyển sinh được 4.886 sinh viên, học sinh, hoàn thành 103% kế hoạch, đạt mức cao nhất khối cao đẳng trên địa bàn Đà Nẵng và cũng là đơn vị tuyển sinh đạt kết quả cao trong khối trường thuộc Bộ Công thương”.  

Ngay đầu mỗi năm học, Công đoàn nhà trường phối hợp với chính quyền tổ chức cho các đoàn thể đăng ký thi đua, ký cam kết, tạo động lực động viên, khuyến khích toàn thể cán bộ, công chức, viên chức tích cực tham gia đóng góp trí tuệ, tài năng và công sức cho sự nghiệp đào tạo của nhà trường, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển của ngành Giáo dục. Các phong trào thi đua được đoàn viên hưởng ứng tích cực như: “Dạy tốt, học tốt”, đẩy mạnh công tác NCKH, thay đổi phong cách quản lý, phục vụ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, quản lý; từ đó, tình trạng sinh viên bị điểm kém giảm đáng kể. Đồng thời, mở rộng đào tạo nhiều chuyên ngành, bậc học cũng như mở các lớp bồi dưỡng tại trường và các đơn vị liên kết ở các địa phương đạt kết quả tốt, góp phần tạo nguồn thu cho nhà trường, nâng cao đời sống cán bộ, viên chức, người lao động.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Trường Cao đẳng Thương mại quan tâm, khuyến khích các tập thể, cá nhân, đặc biệt là giảng viên trẻ, sinh viên, đăng ký các đề tài NCKH, cải tiến, sáng kiến, tạo hiệu quả thiết thực trong công tác chuyên môn và có sự đãi ngộ phù hợp đối với những đề tài có tính thực tiễn, mang lại hiệu quả. Nhờ vậy, hoạt động NCKH và chuyển giao công nghệ trong trường thường xuyên diễn ra. Năm học qua, trường đã tổ chức biên soạn 31 đề tài NCKH và tổ chức 4 hội thảo khoa học trong trường, liên kết và quốc tế.

Công tác bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ cũng được quan tâm với lực lượng 6 tiến sĩ, 145 thạc sĩ (38 nghiên cứu sinh trong và ngoài nước), 76 người có trình độ đại học (24 người đang theo học cao học). Hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế cũng được đẩy mạnh như ký kết hợp tác toàn diện với Trường Đại học Thương mại Hà Nội, Ngân hàng Phương Đông (OCB), ký kết hợp tác với hơn 20 doanh nghiệp ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên làm cơ sở liên kết đào tạo theo nhu cầu xã hội. Nhà trường đã hoàn thành ngân hàng câu hỏi đề thi trong toàn trường đối với các trình độ và các hình thức đào tạo, góp phần đánh giá sát thực chất chất lượng dạy và học của nhà trường…

Nhờ đó, vượt qua bao khó khăn, Trường Cao đẳng Thương mại là ngọn cờ đầu trong phong trào thi đua; được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Công thương Việt Nam, UBND thành phố Đà Nẵng tặng cờ thi đua.

NGỌC CHÂN

;
.
.
.
.
.