Chính trị - Xã hội

Tuổi trẻ Đà Nẵng với bà con vùng lũ

08:39, 14/11/2016 (GMT+7)

Với tinh thần hướng về cộng đồng, tuổi trẻ Đà Nẵng kêu gọi đoàn viên, thanh niên đóng góp và tận tay mang hàng ngàn phần quà ý nghĩa đến với bà con vùng lũ các tỉnh bắc miền Trung.

Sau đêm nhạc Thương về miền Trung, 108 phần quà ý nghĩa đã được trao trực tiếp đến bà con vùng lũ. 			(Ảnh Câu lạc bộ Sinh viên cung cấp)
Sau đêm nhạc Thương về miền Trung, 108 phần quà ý nghĩa đã được trao trực tiếp đến bà con vùng lũ. (Ảnh Câu lạc bộ Sinh viên cung cấp)

Chỉ sau một tuần phát động quyên góp, Thành Đoàn Đà Nẵng đã tổ chức chuyến đi cứu trợ đồng bào các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình bị thiệt hại do mưa lũ gây ra. Cùng với số tiền vận động, Thành Đoàn còn chuẩn bị 500 suất quà gồm tiền mặt, quần áo, tập vở, cặp sách mới, nhanh chóng chuyển đến tay những trường hợp khó khăn nhất. Phó Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Duy Minh, người trực tiếp dẫn đoàn dịp này chia sẻ, chuyến đi được tổ chức gấp rút, diễn ra trong 4 ngày (từ 28 đến 31-10), nhiều thành viên trong đoàn không cầm được nước mắt khi chứng kiến cuộc sống khó khăn mà bà con đang phải đối mặt. Trở về từ vùng lũ, Thành Đoàn tiếp tục xây dựng những chương trình cụ thể, thể hiện tình cảm và trách nhiệm như xét học bổng cho những sinh viên (SV) vùng lũ đang học tại các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên địa bàn thành phố.

Với tinh thần tương thân tương ái, nhiều đoàn viên không ngần ngại trích tiền ăn, sinh hoạt phí đóng góp thiết thực cho chương trình “Hướng về đồng bào vùng lũ” do Thành Đoàn Đà Nẵng phát động. Nguyễn Văn Hùng, SV ngành Điện tử dân dụng, Trường CĐ Nghề Đà Nẵng chia sẻ: “Nhận tiền từ gia đình buổi sáng thì buổi chiều mình đã đến thẳng văn phòng Đoàn trường xin đóng góp 100.000 đồng. Số tiền không đáng là bao, nhưng đó là tấm lòng của mình gửi đến bà con vùng lũ”.

Cùng chia sẻ với nhân dân vùng lũ, Trường ĐH Đông Á tổ chức đập heo đất, nhường học bổng, trao 212 suất hỗ trợ đến những SV quê Hà Tĩnh, Quảng Bình đang theo học tại đây. Tùy theo mức độ thiệt hại, mỗi suất quà có giá trị từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Cầm trên tay suất quà mang nhiều tình cảm của bạn bè, thầy cô, bạn Phạm Thị Mai (quê xã Quảng Tân, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), SV năm thứ nhất, khoa Điều dưỡng xúc động nói: “Lũ ập đến, bao nhiêu gia súc, rau củ và 5 tạ lúa vừa gặt xong của gia đình em cũng trôi theo dòng nước. Dù rất đau buồn trước những thiệt hại về kinh tế do mưa lũ gây ra, nhưng điều em mừng nhất là tất cả thành viên trong nhà đều an toàn. Nhận được 1 triệu đồng từ bạn bè, thầy cô lần này, em sẽ dành trả tiền phòng trọ, tiết kiệm chi tiêu để mẹ ở quê đỡ lo phần nào”. Được biết, lãnh đạo nhà trường sẽ tiếp tục xem xét giảm học phí cho SV vùng lũ trong học kỳ tiếp theo.

Bên cạnh đó, để có kinh phí tổ chức chuyến đi nghĩa tình về với bà con vùng lũ, nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn kết nối, tổ chức những chương trình quyên góp hiệu quả. Đơn cử, dưới sự bảo trợ của Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu, các câu lạc bộ (CLB) SV thuộc ĐH Đà Nẵng đã tổ chức thành công đêm nhạc Thương về miền Trung vào tối 31-10. Trần Hữu Đồng, đại diện Ban tổ chức cho hay, trước khi thực hiện đêm nhạc, một số anh em ra tận vùng lũ khảo sát và quyết định dành toàn bộ tiền bán vé hỗ trợ 2 xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình) và xóm 7, xã Hương Thủy, huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh). Điều khiến Ban tổ chức rất vui là chỉ sau 4 ngày gần 500 vé được bán ra và khá nhiều tổ chức, bạn bè tin tưởng đóng góp thêm.

Để thu hút thêm khán giả, các thành viên CLB SV còn lập một trang facebook nói riêng về chương trình, với dòng đề tựa: “Thay vì lê la cà-phê, trà sữa tán gẫu bạn bè, hay ở nhà làm bạn với chiếc điện thoại, sao các bạn không thử tham dự chương trình của chúng mình để khởi đầu tuần mới thật thú vị và ý nghĩa”. Với tất cả sự nỗ lực của các bạn trẻ, đêm nhạc thu được 54 triệu đồng để trao tận tay 108 hộ dân (bình quân mỗi hộ 500.000 đồng) thuộc hai địa phương nói trên.

Cùng với SV tại các trường ĐH, CĐ, rất nhiều cơ sở Đoàn như Chi đoàn Công an thành phố, Chi đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố... cũng có những chuyến đi trực tiếp đến với bà con vùng lũ.

T.Y

.