.

Xóa nghèo theo chuẩn mới

.

Năm 2016, Quận ủy, UBND quận Hải Châu xác định công tác giảm nghèo theo chuẩn mới của thành phố là nhiệm vụ, chỉ tiêu ưu tiên trong quá trình chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội.

Quận Hải Châu hỗ trợ sinh kế, phương tiện và vốn làm ăn cho người nghèo.
Quận Hải Châu hỗ trợ sinh kế, phương tiện và vốn làm ăn cho người nghèo.

Trao “cần câu” hỗ trợ thoát nghèo

Gia đình bà Hoàng Thị Mỹ (ngụ phường Hòa Cường Bắc) là điển hình của sự vươn lên thoát nghèo. Chồng đột ngột qua đời, một mình bà phải gồng gánh mưu sinh để nuôi 3 đứa con thơ và trả khoản nợ hàng chục triệu đồng vay mượn để chữa bệnh cho chồng. Sức vóc phụ nữ dù làm thuê, làm mướn đủ nghề, quần quật từ sáng đến tối vẫn chẳng thể nào kham nổi. Cái nghèo, cái nợ vì thế cứ bám riết lấy gia đình bà. Nắm bắt kịp thời hoàn cảnh của gia đình bà Mỹ, chính quyền địa phương trao cho bà “cần câu” là bộ tủ, ghế cùng 30 triệu đồng làm vốn mở quán ăn. Nhờ sự cố gắng của bà Mỹ và 3 người con, gia đình bà đã thoát nghèo, sửa được nhà, các con học hành đến nơi đến chốn.

Ở phường Hòa Thuận Đông, gia đình ông Nguyễn Vinh cũng được địa phương tạo điều kiện trên nhiều phương diện. Vợ chồng ông thất nghiệp, quận hỗ trợ chồng xe máy để chạy xe thồ, giúp đỡ vợ vốn học nghề may. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ gia đình ông 20 triệu đồng sửa chữa nhà, trao học bổng thường xuyên để con ông tiếp tục đến trường.

Để triển khai công tác giảm nghèo, một trong những giải pháp của Ban chỉ đạo giảm nghèo quận Hải Châu là quyết liệt, tập trung công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về chương trình giảm nghèo.

Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận Hải Châu Trần Thị Kim Yến cho biết, công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, trực tiếp hoặc gián tiếp, thông qua các loại hình như: phương tiện thông tin đại chúng, các hội nghị, lớp tập huấn, phổ biến kiến thức, các buổi giao ban, cuộc tư vấn, trao đổi, đối thoại trực tiếp với từng hộ nghèo, tờ rơi, khẩu hiệu... Đặc biệt, trong năm 2016, quận Hải Châu chủ động đổi mới hình thức, phương pháp bằng cách tuyên truyền trực tiếp đến 1.284 tổ trưởng tổ dân phố của 13 phường.

Qua đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức, phát huy sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, người dân nói chung và người nghèo nói riêng về công tác giảm nghèo trong giai đoạn mới, góp phần nâng cao nhận thức và từng bước khắc phục tâm lý ỷ lại ở một số hộ nghèo...

Triển khai đồng bộ

Ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu, Trưởng ban Chỉ đạo giảm nghèo quận cho biết, từ đầu năm 2016, UBND quận Hải Châu đã ban hành kế hoạch cụ thể, chặt chẽ về thực hiện chương trình giảm nghèo năm 2016 trên địa bàn quận. Bên cạnh đó, quận ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về chương trình giảm nghèo; tổ chức hội nghị triển khai đến các ngành, đoàn thể và UBND các phường... Ủy ban MTTQ và các hội, đoàn thể quận tích cực triển khai thực hiện công tác giảm nghèo gắn với chức năng, đặc thù của từng đơn vị.

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Đề án giảm nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều với mức chuẩn nghèo là 1,3 triệu đồng/người/tháng; triển khai quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm theo chuẩn nghèo đa chiều. Do vậy, việc tiếp cận và triển khai giảm nghèo đa chiều đang được quận Hải Châu tích cực xúc tiến nhằm hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Theo đó, Ngân hàng Chính sách xã hội quận chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể ủy thác và UBND các phường giải ngân cho 62 hộ vay với lãi suất ưu đãi, nâng tổng số hộ đang vay lên 1.234 hộ với tổng dư nợ 14,336 tỷ đồng. Về chính sách hỗ trợ y tế, quận mua và cấp 12.889 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, người thoát nghèo không quá 2 năm; hộ cận nghèo và người bị bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Bên cạnh đó, quận còn quan tâm hỗ trợ về giáo dục; sinh kế, phương tiện và vốn làm ăn; nhà ở và điện, nước sinh hoạt; trợ cấp hằng tháng, hỗ trợ đột xuất...

Nhờ đó, chương trình giảm nghèo trong năm 2016 được triển khai chặt chẽ theo hướng từng bước đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, góp phần hạn chế tư tưởng ỷ lại, trông chờ của một bộ phận hộ nghèo. Theo bà Trần Thị Kim Yến, đầu năm 2016, toàn quận có 2.144 hộ nghèo với tổng số 9.096 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 4,58%/tổng số hộ toàn quận; đến nay có 702 hộ thoát nghèo, 449 hộ thoát cận nghèo theo chuẩn thành phố.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.