Chính trị - Xã hội

Bé Niên được cưu mang kịp thời

07:45, 22/12/2016 (GMT+7)

Một cô bé câm điếc vừa mất mẹ, thế nhưng em không cô đơn bởi bên em còn có bố và cả cộng đồng đang dang rộng vòng tay sẻ chia.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu trao tiền hỗ trợ bé Niên. 					   Ảnh: KIM NGÂN
Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu trao tiền hỗ trợ bé Niên. Ảnh: KIM NGÂN

Chị Nguyễn Thị Chiến, mẹ của em Nguyễn Thị Niên (SN 2003) vừa trút hơi thở cuối cùng. Chị Chiến có 2 trai và 1 gái, Niên là con út và bị câm điếc. Cách đây 13 năm, ngay sau khi sinh cô con gái tật nguyền Nguyễn Thị Niên tại quận Liên Chiểu, người chồng đã rời bỏ chị để đi tìm hạnh phúc mới. Hai người con trai sống với bố, còn bé Niên sống với mẹ.

Từ đó đến nay, hai mẹ con tá túc ở nhiều nơi. Cách đây hơn 1 năm, chị Chiến thuê được căn chung cư Thanh Lộc Đán (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). Chị không có công việc ổn định, ai thuê gì làm nấy nên cuộc sống hết sức vất vả. Mang trong mình căn bệnh tim, chị vẫn gắng gượng đi làm kiếm tiền nuôi con. Tuy nhiên, trong một cơn đau tim sau khi đi làm về, chị đã ra đi mãi mãi...

Ông Phạm Trung Khảm (66 tuổi), Bí thư Chi bộ khu vực Hòa Phú 5A, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu cho biết, chị Chiến thuộc diện phụ nữ đơn thân, hộ nghèo nên được thành phố hỗ trợ cho thuê chung cư. “Một số bà con ủng hộ được 6,5 triệu đồng, chúng tôi dự định sẽ làm sổ tiết kiệm cho bé Niên. Trước đó, bà con chung cư nhiều lần góp tiền và gạo giúp hai mẹ con. Ở đây ai cũng thương hai mẹ con”, ông Khảm nói.

Sau khi chị Chiến mất, một số tờ báo đăng thông tin về hoàn cảnh bé Niên và nhờ giúp đỡ. Ngay sau đó, lãnh đạo thành phố đề nghị Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đà Nẵng kiểm tra kỹ để có hướng hỗ trợ. Chiều 16-12, Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng cử đoàn xuống thăm và tìm hiểu hoàn cảnh bé Niên.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Liên Chiểu cho biết, địa phương đã làm xong chế độ khuyết tật đặc biệt cho bé Niên và mỗi tháng bé sẽ được nhận 504.000 đồng, bắt đầu từ tháng 1-2017. Khi được hỏi vì sao lâu nay địa phương không làm chế độ cho bé Niên mà đến giờ mới làm, bà Thanh cho biết, thiếu sót này trước tiên thuộc về địa phương.

“Lâu nay mẹ của bé Niên không hợp tác trong việc làm chế độ cho con nên chúng tôi chưa thể làm được. Tuy nhiên, địa phương cũng có phần trách nhiệm bởi chưa đôn đốc, hỗ trợ gia đình để làm chế độ cho bé”, bà Thanh nói. Hiện nay, lãnh đạo địa phương cũng đã hỗ trợ 3 triệu đồng cho bé Niên và gia đình.

Trong khi đó, ông Nguyễn Sanh, cha của bé Niên cho biết, dù làm nghề phụ hồ vất vả nhưng sẽ cố gắng nuôi con sau khi mất mẹ.

PHƯƠNG TRÀ

.