Chính trị - Xã hội

BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG THÀNH PHỐ

Chung tay bảo đảm an sinh xã hội

08:34, 15/12/2016 (GMT+7)

 Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố  tham gia nhiều hoạt động dân vận ở cơ sở, giúp người dân các địa phương vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, chung tay cùng thành phố bảo đảm tốt công tác an sinh xã hội.

Bộ đội Biên phòng thành phố giúp dân làm đường giao thông nông thôn tại xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang.
Bộ đội Biên phòng thành phố giúp dân làm đường giao thông nông thôn tại xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang.

Thượng tá Trần Doãn Toản, Trưởng ban Vận động quần chúng Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố cho biết, thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, năm 2016, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị rà soát, nắm tình hình các hộ nghèo để tham mưu hỗ trợ phương tiện sinh kế và xây dựng, sửa chữa nhà ở, xem đây là một nhiệm vụ thường xuyên.

Trên cơ sở đó, Ban Vận động quần chúng trực tiếp tham mưu Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố thăm, tặng quà Tết cho đồng bào dân tộc Cơtu tại 2 xã Hòa Bắc và Hòa Phú, đồng bào người Hoa tại xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang với 370 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Đồng thời, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát cấp bổ sung 5 tủ sách và hơn 800 đầu sách pháp luật cho các phường thuộc 5 quận biên giới theo Đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013-2016” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng khu dân cư văn hóa biển Kim Liên và Trạm quân y Thuận Phước khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí hằng tuần cho 960 lượt người. Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, các cơ quan, đơn vị thuộc BĐBP thành phố đã hỗ trợ hộ nghèo ở các xã của huyện Hòa Vang 6 con bò giống, 10 con heo giống và 5 phương tiện sinh kế với tổng số tiền 125 triệu đồng để giúp người dân nghèo có điều kiện làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Riêng trong năm 2016, qua 3 đợt hành quân dã ngoại, 150 cán bộ, chiến sĩ BĐBP thành phố đã tham gia làm 720m đường bê-tông tại 2 xã Hòa Bắc và Hòa Phú với 1.350 ngày công và sửa chữa 10 căn nhà cho các gia đình có công cách mạng với tổng số tiền 200 triệu đồng. Ngoài ra, BĐBP thành phố còn trích một phần quỹ vốn đơn vị và vận động các doanh nghiệp sửa chữa 3 nhà chính sách trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn với tổng số tiền 200 triệu đồng.

Đồn Biên phòng Non Nước cũng đã vận động một doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn ủng hộ 60 triệu đồng cùng 50 ngày công của cán bộ, chiến sĩ để sửa chữa nhà cho ông Trần Hòa ở tổ 59, phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn). “Trên tinh thần “quân với dân như cá với nước”, các cán bộ, chiến sĩ đã tham gia lao động hăng hái, nhiệt tình khi về các xã miền núi huyện Hòa Vang giúp dân làm đường bê-tông nông thôn. Qua đó, đã giao lưu, trao đổi và nắm bắt tình hình đời sống của nhân dân, đồng thời tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách,  pháp luật của Nhà nước và chung tay thực hiện tốt chủ trương xây dựng “Thành phố 4 an”, Thượng tá Trần Doãn Toản chia sẻ thêm.

Để góp phần củng cố và xây dựng thực lực chính trị ở cơ sở, Ban Vận động quần chúng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương tham mưu Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố giúp đỡ 15 địa chỉ nhân đạo tại phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu với số tiền 30 triệu đồng và trao 70,5 triệu đồng cho 37 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Nâng bước em tới trường”. Nhờ vậy, đã giúp nhiều em vượt qua khó khăn, tiếp tục đến lớp.

Cùng với việc thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, BĐBP thành phố còn hưởng ứng thực hiện chiến dịch “Hãy làm sạch biển” do Trung tâm tin tức VTV24 (Đài Truyền hình Việt Nam) phát động. Qua đó, đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương khảo sát và trao tặng 530 suất quà cho các ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố với tổng số tiền 250 triệu đồng. Ngoài ra, các đơn vị thuộc BĐBP thành phố nhận phụng dưỡng 9 bà mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền 1 triệu đồng/tháng/mẹ.

Trong thời gian tới, để người dân nghèo đón một cái Tết đầy đủ, sum vầy, Thượng tá Trần Doãn Toản cho biết, Ban vận động quần chúng tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố phối hợp hỗ trợ quà Tết Đinh Dậu 2017 cho bà con vùng biên giới; đồng thời kêu gọi ủng hộ đóng góp xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình chính sách, gia đình khó khăn nhằm giúp họ có chổ ở ổn định, yên tâm làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài và ảnh: GIA HUY

.